Tình hình kinh tế vĩ mô tháng 9 và 9 tháng đầu năm

Theo nfsc.gov.vn

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2015 được dự báo thấp hơn năm 2014 do suy giảm tăng trưởng ở các nền kinh tế mới nổi. Trong khi tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển khả quan, nhất là Mỹ và Châu Âu, thì tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển suy giảm, nhất là các nước BRICS.

Do những bất trắc đối với kinh tế thế giới nên FED đã trì hoãn việc tăng lãi suất, ít nhất là đến cuối năm 2015; Tăng trưởng trong nước giữ vững đà phục hồi trước những biến động kinh tế thế giới nhờ tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực công nghiệp và xây dựng, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo.

Trong khi đó, xuất khẩu có mức tăng khá so với các nước và đầu tư tư nhân cải thiện tích cực. Hoạt động sản xuất kinh doanh tích cực giúp duy trì thu nội địa, bù đắp một phần tác động của giảm giá dầu; Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Mặc dù trong tháng 9 lạm phát (so cùng kì năm trước) giảm xuống 0% nhưng lạm phát cơ bản vẫn ở mức 2,4%, là mức ổn định của lạm phát cơ bản trong suốt 7 tháng gần đây.

Do diễn biến của giá dầu, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia giảm dự báo lạm phát năm 2015 xuống dưới 2%.; Khu vực tài chính có những tín hiệu tích cực. Khu vực ngân hàng ổn định thanh khoản, tăng trưởng tín dụng tốt, trích lập DPRR tăng. Thị trường cổ phiếu cũng ổn định trở lại trong tháng 9 sau những biến động kinh tế thế giới.

Đây là những thông tin chính trong Báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2015.

Mời Quý độc giả quan tâm download nội dung báo cáo: bccp2015-090_HNEF.docx