Bảo hiểm phi nhân thọ: Lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng từ việc hạ lãi suất của các ngân hàng

Theo N.Lan/tinnhanhchungkhoan.vn

Theo Báo cáo phân tích ngành vừa được Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) vừa công bố, lợi nhuận từ hoạt động tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm trong khối phi nhân thọ có thể bị ảnh hưởng trong năm 2020 từ việc hạ lãi suất của các ngân hàng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo quyết định hạ trần lãi suất của Ngân hàng nhà nước (SBV), có hiệu lực từ ngày 18/11/2019: Huy động ngắn hạn: không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng hạ 0,2%, kỳ hạn từ 1-6 tháng xuống 0,5%; Lãi suất cho vay ngắn hạn (<1 năm) hạ 0,5% và được áp dụng cho các ngành ưu tiên (nông nghiệp, xuất khẩu, công nghệ hỗ trợ, ứng dụng công nghệ cao, SME).

Việc cắt lãi suất huy động sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ do hơn 80% đầu tư của các doanh nghiệp này là ngắn hạn (dưới 6 tháng sẽ hạ lãi suất 0,5%). Chính vì thế, BSC ước tính, lãi suất gộp của ngành bảo hiểm sẽ giảm xuống mức 5,5% - 5,6% trong quý IV/2019 (quý III/2019: 5,9%).

BSC cho rằng, lãi suất gửi tiền tại các ngân hàng trong năm 2020 sẽ tiếp tục giảm nhẹ từ 0,25% - 0,3% trong năm 2020, theo sau mức giảm 0,5% tiền gửi huy động cho các khoản dưới 6 tháng. Điều này sẽ ảnh hưởng một phần đến thu nhập tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ khi cơ cấu tiền gửi ngắn hạn (<1 năm) đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản đầu tư.

Được biết, năm 2019 cũng là một năm thu nhập tài chính không tốt của khối phi nhân thọ do lãi suất giảm và thị trường tài chính chứng khoán không thuận lợi, nên các doanh nghiệp đều chủ động đẩy mạnh tăng trưởng nghiệp vụ.

Chứng khoán giảm giá trích lập dự phòng cao trong khi hoạt động đầu tư tiền gửi cũng không khả quan vì lãi suất tiền gửi từ đầu năm không thay đổi nhiều. “Tỷ lệ đầu tư của chúng tôi 80% là qua kênh ngân hàng. Tính đến tháng 9/2019, lợi nhuận đầu tư chúng tôi đạt gần 200 tỷ đồng, chỉ tăng 3% so với cùng kỳ”, đại diện một công ty bảo hiểm cho biết.