Bảo hiểm sức khỏe “được mùa”

Theo Gia Linh/tinnhanhchungkhoan.vn

Người dân Việt Nam ngày càng quan tâm đến bảo vệ sức khỏe, theo đó, bảo hiểm sức khỏe tiếp tục là nghiệp vụ đóng góp doanh thu lớn nhất cho khối phi nhân thọ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chị Mai, nhân viên một tổng công ty thương mại có trụ sở tại Hà Nội chia sẻ: “Thật sự khi ốm đau mới thấy giá trị của bảo hiểm chăm sóc sức khỏe. Trước đây, khi con ốm dù chỉ là bệnh đơn giản như viêm phổi, viêm phế quản, nhưng nằm viện công 2 - 3 cháu một giường khiến cho việc chăm con chẳng khác gì đi đày. Nhưng bây giờ, có gói bảo hiểm, đưa con vào bệnh viện 5 sao nằm một mình một phòng, bác sĩ thăm khám mỗi tiếng một lần, tôi mọi việc thấy nhẹ nhõm hẳn”.

Dịch vụ nằm viện cao cấp với chi phí gần 4 triệu đồng/ngày, nhưng nhờ gói bảo hiểm đã mua, chị Mai chỉ phải trả 1/4 số tiền, phần còn lại hơn 15 triệu đồng đã có bảo hiểm thanh toán cho bệnh viện.

Ðược biết, chị Mai đang sử dụng gói bảo hiểm Phúc An Sinh với tiền phí khoảng 4 triệu đồng/năm với quyền lợi đa dạng: Ðược thăm khám ngoại trú tại các bệnh viện 5 sao với số tiền 1,5 triệu đồng/lần, chi phí nằm viện được thanh toán tối đa 50 triệu đồng/năm mà không giới hạn số lần, bảo lãnh viện phí hoàn toàn tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín trên toàn quốc…

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Ðầu tư Chứng khoán, đa phần các bệnh nhân nằm điều trị tại các bệnh viện 5 sao đều là có bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, rất ít bệnh nhân tự bỏ tiền để vào điều trị.

“Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xếp hạng sức khỏe (44%, tương đương với quý I/ 2019) và sự ổn định của công việc (42%, giảm 4% so với quý I 2019) là hai mối quan tâm hàng đầu của họ… Ðáng chú ý là, sức khỏe đã vượt qua sự ổn định của công việc để trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam”, thống kê mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board®Global Consumer Confidence - với sự hợp tác của Nielsen trong quý II/2019 cho biết.

Theo đại diện Nielsen Vietnam, người Việt Nam đang quan tâm đến sức khỏe hơn bao giờ hết. Với thực trạng môi trường đáng báo động hiện nay, cùng với nhận thức của người dân được nâng lên, sức khỏe tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của người Việt.

Trong quý II/2019, Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ cao nhất trên toàn cầu về việc chi tiêu cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp, tiếp theo là Thụy Sĩ (35%), Indonesia (35%) và Trung Quốc (33%)…

Trong khi đó, số liệu thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 cũng cho thấy, doanh thu bảo hiểm con người đạt 7.478 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm tỷ trọng 30% tổng doanh thu bảo hiểm toàn thị trường.

Bảo hiểm sức khỏe vẫn đang là nghiệp vụ có doanh thu lớn nhất trong các nghiệp vụ bảo hiểm của khối phi nhân thọ. Theo đại diện của Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI), doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, năm 2019 tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng của nghiệp vụ bảo hiểm này.

Tại PTI, năm 2019, doanh thu từ dòng sản phẩm này tăng trưởng hơn 30% so với cùng kỳ, gấp đôi so với tốc độ chung của thị trường.

Lý giải nguyên nhân tăng trưởng, vị lãnh đạo này cho biết, ngoài khách hàng cá nhân, nhóm khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp mua cho cán bộ nhân viên, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng…

Hiện nay, các doanh nghiệp lớn coi việc mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho cán bộ nhân viên không chỉ là một chế độ phúc lợi để thu hút nhân tài như vài năm trước đây, mà còn là hoạt động để giảm thiểu rủi ro cho chính doanh nghiệp.

Ðược biết, phát triển bảo hiểm nhóm bán cho khách hàng doanh nghiệp cũng đang được các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đẩy mạnh.