Bảo hiểm thất nghiệp: Khi chính sách bị trục lợi

Theo Hoàng Trinh/congthuong.vn

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được triển khai nhiều năm nay và được xem là cứu cánh kịp thời cho những lao động bị mất việc làm. Tuy nhiên, cũng có những người lợi dụng BHTN để trục lợi, gây khó khăn cho các đơn vị quản lý.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Từ đầu năm đến nay, qua rà soát của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Nghệ An và Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An, đã phát hiện 482 trường hợp lợi dụng chính sách BHXH để trục lợi BHTN. Ngoài ra, thông qua kiểm tra, cơ quan thanh tra của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phát hiện 19 trường hợp và thông qua kiểm toán, phát hiện được 55 trường hợp.

Với tổng hơn 500 trường hợp bị phát hiện trục lợi, các cơ quan đã thu hồi được hơn 2,41 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn 50 trường hợp đã phát hiện trục lợi nhưng chưa thu hồi được với số tiền hơn 160 triệu đồng.

Liên quan đến việc hưởng chế độ BHTN, ngoài tư vấn trực tiếp cho người lao động một tháng/lần, Trung tâm Dịch vụ việc làm có buổi tư vấn tập trung vào thứ 2 đầu tiên của tháng để giới thiệu cho người lao động về các chính sách BHTN, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động cũng như giới thiệu việc làm cho người lao động mới.

Đặc biệt, theo quy định, trong thời gian đang hưởng BHTN, hàng tháng, người lao động phải đến trung tâm khai báo về tình trạng việc làm để đảm bảo việc chi trả chế độ đúng quy định. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, người lao động vẫn "lách" luật...

Liên quan đến tình trạng người lao động trục lợi bảo hiểm thất nghiệp, bà Lê Thị Ngọc Thúy - Phòng BHTN (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An) - cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định.

Để chấm dứt tình trạng trục lợi và thu hồi hết số tiền trợ cấp thất nghiệp hưởng sai, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHTN, từ đầu năm 2019, trung tâm đã đăng ký mở tài khoản OTP cho cán bộ Phòng BHTN nhằm rà soát tình trạng có việc làm của người lao động. Ngoài ra, đơn vị cũng đã thành lập tổ theo dõi thu hồi, tiếp tục gửi thư thông báo mời làm việc đến tận gia đình người lao động hoặc công ty - nơi người lao động đang làm việc, đề nghị người lao động khẩn trương đưa hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đến chấm dứt và thu hồi kịp thời.

Theo bà Lê Thị Dung - Phó giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An, ngành bảo hiểm có dữ liệu đầy đủ những người tham gia bảo hiểm và BHTN. Trên cơ sở đó, BHXH đã cấp cho cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm khi giải quyết chế độ của người lao động và có thể truy cập vào các dữ liệu để biết tình trạng của người lao động để giải quyết chế độ bảo hiểm đúng với quy định pháp luật.

Đồng thời, trước khi giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp sang cơ quan BHXH, sẽ tiếp tục kiểm tra lại quá trình tham gia bảo hiểm của người lao động để rà soát danh sách và lọc ra những người đang trong quá trình thanh tra để phản hồi lại, tránh không để xảy ra tình trạng người lao động vừa có việc làm vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tại Nghệ An, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, số lao động đến đăng ký BHTN tăng 24% với gần 15.000 lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hiện, đã có hơn 14.000 trường hợp được giải quyết với số tiền lên tới hơn 194 tỷ đồng.