VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
BHXH Việt Nam - chuyển hướng phục vụ người dân trong đại dịch Covid-19

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

BHXH Việt Nam - chuyển hướng phục vụ người dân trong đại dịch Covid-19

Vừa thực hiện nhiệm vụ chống dịch như chống “giặc”, vừa phải đảm bảo chi trả các chế độ, chính sách an sinh xã hội kịp thời cho người thụ hưởng với nhiều thay đổi chưa có tiền lệ trong giai đoạn cách ly xã hội là thử thách rất lớn đối với ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH).

3 cách đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4, 5 tại nhà

Tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ BHYT tạm thời qua Zalo trong thời gian cách ly xã hội

Đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế khi cơ sở khám chữa bệnh bị cách ly

BHXH Việt Nam và VietnamPost chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua ATM, tại nhà

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trong thời gian cách ly xã hội

Chỉ thị 16 của Thủ tưởng Chính phủ về thực hiện cách ly xã hội vừa được ban hành, BHXH tỉnh Gia Lai nhận được chỉ đạo từ BHXH Việt Nam triển khai giải pháp cấp bách, trong đó, có việc tiếp nhận hồ sơ tạm thời qua Zalo để thực hiện việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do mất, hỏng. Đây là giải pháp linh hoạt của BHXH Gia Lai triển khai trong thời gian cách ly xã hội.

Cụ thể, người có thẻ BHYT đăng nhập ứng dụng Zalo, nhắn tin qua số điện thoại trực tiếp tiếp nhận thông tin của cơ quan BHXH (0982.071669), thực hiện thao tác chụp hình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, viết tin nhắn và gửi yêu cầu cấp thẻ BHYT do hỏng hoặc mất, địa chỉ nhận thẻ BHYT cấp lại. Nhận được thông tin, cơ quan BHXH sẽ thực hiện việc cấp thẻ BHYT, đồng thời, chụp hình ảnh thẻ BHYT gửi trả lời cho người yêu cầu cấp thẻ, thẻ BHYT cấp lại sẽ được cơ quan BHXH gửi qua dịch vụ bưu chính công đến tận nơi theo địa chỉ đã được người yêu cầu cung cấp khi nhắn tin. Người dân có thể dùng hình ảnh thẻ BHYT tạm thời do cơ quan BHXH gửi đến để sử dụng cho việc cấp cứu tại các cơ sở y tế.

Cấp lại thẻ BHYT qua Zalo
 

Mấy ngày qua, tại nhiều địa phương như Yên Bái, Bắc Kạn, Lào Cai, Bình Dương, Quảng Nam… từng cán bộ bưu điện đến từng nhà, gõ cửa từng gia đình để chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội. Đây là công tác được triển khai ngay tuần đầu thực hiện cách ly xã hội theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam về triển khai cấp kinh phí chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng 4,5 vào một kỳ cho Bưu điện để thực hiện. Đối với người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua ATM thực hiện chuyển đầy đủ số tiền hưởng tháng 4 và tháng 5/2020 cùng một đợt vào tài khoản cá nhân của người hưởng,

Việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp tại nhà đang triển khai được nhiều người dân rất ủng hộ, bởi đây là một giải pháp hết sức phù hợp, hiệu quả vừa phòng chống, dịch vừa đảm bảo đầy đủ thụ hưởng chính sách cho người dân.

Trước đó, để triển khai công tác này kịp thời, Bưu điện Việt Nam (VNPost) đã ra mắt hệ thống công nghệ tại địa chỉ: http://www.ansinhxahoi.vnpost.vn.để hỗ trợ người hưởng đăng ký nhận chi trả tại nhà lương hưu, trợ cấp BHXH; chi trả người có công và bảo trợ xã hội theo phương án gộp một lần tiền chế độ với mục tiêu đảm bảo an toàn cho các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH (là những người cao tuổi được Chính phủ khuyến cáo ở nhà, hạn chế tiếp xúc đông người) trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Trong cao điểm phòng, chống dịch, BHXH Việt Nam còn đặc biệt yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính công ích. Điều này giúp các tổ chức, cá nhân không phải đi lại để thực hiện các giao dịch về BHXH, tránh được việc tiếp xúc xã hội trong thời gian Chính phủ đang khuyến nghị thực hiện cách ly xã hội.

Song song với việc thực hiện giao dịch điện tử, hiện BHXH Việt Nam đang thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ tối đa các tổ chức, cá nhân thông qua các hệ thống giao dịch trực tuyến của BHXH Việt Nam như: Trung tâm Dịch vụ khách hàng tại số hotline 19009068 (với khoảng 2.000-4.000 cuộc gọi/ngày); Cổng Thông tin điện tử; trang Fanpape trên mạng xã hội Facebook của ngành có ứng dụng thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (chatbot); Hệ thống tin nhắn tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, để hoạt động của ngành được duy trì, diễn ra thông suốt việc triển khai các biện pháp như cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ luôn được BHXH Việt Nam ưu tiên. Theo đó, ngày 31/3/2020, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1058/BHXH-TCCB yêu cầu các đơn vị trong ngành xây dựng, công khai và thực hiện phương án bố trí cho công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc trực tuyến tại nhà; giải quyết công việc trên phần mềm ứng dụng của BHXH Việt Nam…

Theo đại diện BHXH Việt Nam, những giải pháp, hoạt động vừa được triển khai là cả một sự nỗ lực rất lớn, là sự đồng hành của BHXH Việt Nam cùng với người tham gia BHXH, BHYT khắc phục khó khăn, chiến thắng dịch Covid-19. Đồng thời, ngành BHXH cũng mong muốn gửi đi thông điệp, trong tình hình dịch bệnh này, sự ưu việt, nhân văn trong trong chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước được thể hiện thì người dân, người lao động nên chủ động, tích cực tham gia để bảo vệ bản thân và gia đình nếu chẳng may thất nghiệp, ốm đau, tai nạn.

Sự chuyển hướng linh hoạt và cách làm sáng tạo, BHXH Việt Nam đang từng bước tổ chức thực hiện thành công nhiệm vụ giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến người dân, người lao động.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM