Cách tiết kiệm mới từ bảo hiểm

Theo Triều Anh/thoibaonganhang.vn

Quan tâm đến bảo hiểm cũng là một kế hoạch tài chính lâu dài.

Từ năm 2015, bảo hiểm nhân thọ đã phát triển nhanh với tốc độ trung bình 33%/năm. Nguồn: internet
Từ năm 2015, bảo hiểm nhân thọ đã phát triển nhanh với tốc độ trung bình 33%/năm. Nguồn: internet

Từ năm 2015, bảo hiểm nhân thọ đã phát triển nhanh với tốc độ trung bình 33%/năm, so với mức tăng 21%/năm trong giai đoạn 2012-2014. Nguyên nhân là do từ năm 2015, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường đa dạng hóa sản phẩm, tăng vốn, đồng thời đẩy mạnh các kênh đại lý, phòng giao dịch và kênh ngân hàng. Theo đó, từ năm 2015, tỷ trọng bảo hiểm nhân thọ trong tổng doanh thu phí bảo hiểm ngày càng tăng.

Câu hỏi đặt ra là tại sao nền kinh tế được đánh giá là khó khăn nhưng năm qua các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vẫn tăng trưởng ở mức cao? Điều này được lý giải là người dân vẫn rất quan tâm đến bảo hiểm nên dù thu nhập có biến đổi thì ý niệm mua bảo hiểm để bảo vệ mình vẫn cố hữu, không thay đổi.

Thừa nhận điều này, một lãnh đạo của Công ty bảo hiểm Prudential nói rằng, kinh tế phát triển làm cho tầng lớp trung lưu mở rộng, kéo theo nhu cầu tiết kiệm và đầu tư ngày càng tăng. Cùng với sự phát triển của thị trường tài chính, đây là yếu tố kích thích sự tăng trưởng của các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư (liên kết chung và liên kết đơn vị).

Tỷ trọng các sản phẩm liên kết đầu tư ngày càng tăng trong doanh thu phí khai thác mới, 67% trong 9 tháng của năm 2018 so với 33% năm 2014. Bảo hiểm liên kết đầu tư sẽ là nguồn thu chính của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong thời gian tới.

Tương ứng với sự phát triển của doanh nghiệp thì tỷ lệ người dân Việt Nam có bảo hiểm nhân thọ cũng ngày một tăng lên. Tính riêng tầng lớp trung lưu, số liệu thống kê từ Hiệp hội Bảo hiểm cho thấy con số này đang và sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng (dự kiến chiếm 50% dân số vào năm 2035 so với 11% năm 2015) sẽ là nhân tố kích cầu chính của các sản phẩm bảo hiểm cá nhân (bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm xe cơ giới).

Vậy, vì sao mọi người có xu hướng quan tâm đến bảo hiểm ngày càng nhiều?

Dựa trên tình hình cạnh tranh gay gắt giữa các công ty bảo hiểm cho mục tiêu thị phần và mảng bảo hiểm bán buôn vẫn tăng trưởng chậm, chúng tôi cho rằng mảng bảo hiểm cá nhân sẽ tiếp tục giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển của các công ty bảo hiểm trong thời gian tới. Nền kinh tế tăng trưởng cao, thu nhập đầu người gia tăng, cơ cấu dân số già hóa, viện phí tăng và tỷ lệ sở hữu phương tiện thấp sẽ là những yếu tố hỗ trợ tích cực cho nhu cầu về bảo hiểm cá nhân.

Chưa kể, ngày nay, nhiều người không muốn tham gia bảo hiểm nhân thọ vì không lo trượt giá. Thí dụ, khi một người tham gia hợp đồng bảo hiểm 20 năm là 240 triệu đồng. Mỗi năm, người đó đóng 12 triệu đồng vào hợp đồng đều đặn trong vòng 20 năm. Vậy, nếu có trượt giá thì cũng chỉ trượt trong số tiền đã đóng thôi chứ không trượt giá ở số tiền chưa đóng. Tuy nhiên, bù lại, công ty bảo hiểm luôn trả cho người ký hợp đồng một khoản tiền lãi nhất định với mục tiêu bù đắp khoản trượt giá, lạm phát.

Từ đây, có thể nói duy nhất chỉ có bảo hiểm nhân thọ là không trượt giá. Mọi hàng hóa đều có xu hướng tăng giá vài ba lần trong năm nhưng số tiền đóng bảo hiểm từ năm đầu tiên đến năm cuối cùng là cố định không thay đổi, đâu có bị tăng số tiền đóng ở các năm sau. Hơn nữa, cuộc sống có những cái trượt, cái mất nhưng đáng lo ngại nhất vẫn là: trượt dốc về sức khỏe, mất thu nhập gia đình… khi có bảo hiểm nhân thọ sẽ đem đến cho mỗi người một số tiền lớn, kể cả người mới tham gia được một thời gian ngắn và số tiền đóng góp rất ít so với những gì mà người đó hoặc gia đình nhận được

Thực tế, hiện nay rất nhiều người đã nhận ra rằng họ không có đủ sức khỏe để có thể làm ra nhiều tiền để tiết kiệm. Họ đã nhận thấy có rất nhiều rủi ro phát sinh nên chọn mua bảo hiểm như một điều tiên quyết. Nói như anh Vũ Văn Thông, anh chọn cả hai kênh bảo hiểm nhân thọ hay tiết kiệm ngân hàng đều tốt. Tuy nhiên, khi chọn bất kỳ kênh nào thì mỗi người nên xem xét với mục đích chi tiêu gì thì gửi ngân hàng và mục đích tài chính nào thì tham gia bảo hiểm nhân thọ. Cũng theo anh Thông, nếu muốn có tiền để hưởng hưu trí an nhàn, cho con đi học đại học, dự phòng chăm sóc sức khỏe và thay thế mất thu nhập… thì chọn bảo hiểm nhân thọ là tốt.

Quả vậy, nếu xem xét cũng có thể thấy mua bảo hiểm nhân thọ là một loại hình tiết kiệm mới. Theo đó, mỗi người nên tiết kiệm một khoản tiền hàng năm để đóng bảo hiểm, sau đó còn bao nhiêu hãy nghĩ tới chuyện chi phí, tiêu xài. Với hình thức này, có thể nhiều người sẽ cho rằng, phí sinh hoạt bị đảo lộn, không còn thoải mái. Thế nhưng, nếu ngẫm lại, có thể nhận thấy hầu hết chúng ta đang rất lãng phí trong sinh hoạt thường ngày. Sự lãng phí này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe cũng như tài chính của mỗi người. Thế nên, mỗi người trong chúng ta nên chọn thêm cho mình một kênh bảo hiểm nhân thọ, coi nó như quỹ dự phòng cho tương lai…