Cảnh giác chiêu trò mua - bán sổ BHXH

Theo An Chi/nld.com.vn

Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng mua bán sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động (NLĐ) tại tỉnh Bình Dương lại tái diễn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Liên tục một tháng qua, trên những trang Facebook dành cho công nhân ở tỉnh Bình Dương, các bài viết mời chào công khai CN bán sổ BHXH xuất hiện nhan nhản, như: nhận thanh lý sổ BHXH trước thời hạn; đóng BHXH từ 7 tháng trở lên và muốn bán sổ; trực tiếp giao dịch và nhận tiền tại phòng công chứng. Các đối tượng này còn công khai để lại số điện thoại để công nhân có nhu cầu liên hệ.

Hiện tượng chèo kéo công nhân mua - bán sổ BHXH không phải mới xuất hiện. Hồi đầu tháng 4/2020, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến công nhân mất việc rơi vào hoàn cảnh khó khăn, lợi dụng việc này, một số đối tượng đã lập tài khoản Facebook giả mạo cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương nhằm thu mua sổ BHXH của NLĐ.

Với hàng loạt chiêu trò, các đối tượng này đã dụ dỗ NLĐ, nhất là các trường hợp mượn hồ sơ người khác đi làm hoặc vì lý do nào đó chưa nhận trợ cấp một lần. Không ít NLĐ do vướng bận công việc gia đình hoặc ngại khai báo lại khi phải điều chỉnh hồ sơ BHXH đã rơi vào bẫy của các đầu nậu thu gom sổ BHXH.

Ngay sau khi BHXH tỉnh Bình Dương đề nghị điều tra làm rõ, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương và Công an TP. Hồ Chí Minh triệu tập, xử lý 2 đối tượng mạo danh cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương thu mua sổ BHXH của NLĐ.

Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động - Tổng LĐLĐ Việt Nam, khuyến cáo, NLĐ bán sổ BHXH cho những người thu gom trước mắt bị ép giá, bởi số tiền nhận được thấp hơn số tiền mà cơ quan BHXH chi trả. Chưa hết, toàn bộ quá trình đóng BHXH của họ sẽ bị triệt tiêu. Sau này, nếu đi làm trở lại, công nhân sẽ tham gia BHXH từ đầu, ảnh hưởng đến quá trình nhận lương hưu sau này. Do vậy, NLĐ cần cảnh giác trước những lời mời chào mua bán sổ BHXH, bởi đến khi nhận ra thì bản thân đã bị thiệt thòi.

"Việc mua bán, thu gom sổ BHXH của NLĐ để chiếm dụng tiền đóng, hưởng bảo hiểm làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ là hành vi bị cấm theo điều 17 Luật BHXH 2014. Do vậy, các cơ quan chức năng cần phát hiện, xử lý các cá nhân cố tình thu gom sổ BHXH để ngăn ngừa hành vi trục lợi chính sách. Các cấp Công đoàn cần tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho NLĐ để họ có thể bảo vệ quyền lợi lâu dài của bản thân" - ông Quảng lưu ý.