“Chấm điểm” cải cách hành chính của BHXH TP. Hà Nội

Lê Hà

Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ... Đồng thời, cũng tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn. Đây là chia sẻ của ông Vũ Đức Thuật - Phó Giám đốc BHXH TP. Hà Nội khi đánh giá về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ của BHXH TP. Hà Nội.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phục vụ tận tình - “Chìa khóa” ghi điểm của BHXH TP. Hà Nội

Theo ông Vũ Đức Thuật, BHXH TP Hà Nội là đơn vị vinh dự được chọn thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch hồ sơ điện tử. Từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã tích cực triển khai và đến nay đã gặt hái được một số thành công cơ bản. Đối với công tác cải cách hành chính, đơn vị đã tự rà soát các quy định nội bộ, phối hợp với BHXH Việt Nam và các đối tác để xây dựng các phần mềm phục vụ.

Hiện nay, đơn vị đang thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với 28 thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ... Đồng thời, cũng tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn.

Chỉ riêng trong tháng 9/2020, BHXH TP. Hà Nội đã tiếp nhận 862.296 lượng hồ sơ, đã giải quyết 752.577 lượng hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ chậm muộn 0,55%.  9 tháng đầu năm, đơn vị đã tiếp nhận 7.928.383 lượng hồ sơ, đã giải quyết 7.818.664 lượng hồ sơ, tỷ lệ chậm muộn 3,27%. Đến thời điểm này, đã có trên 98,8% đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ điện tử.

Còn đối với hồ sơ giấy, đơn vị đã phối hợp với Bưu điện TP. Hà Nội tổ chức nhận và trả hồ sơ tại nhà hoặc tại địa chỉ đơn vị. Sự phục vụ tận tình của cán bộ BHXH thành phố đã được người dân, doanh nghiệp hoan nghênh và đánh giá cao.

Đã thực hiện tích hợp thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công quốc gia

Bên cạnh những kết quả tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, BHXH TP. Hà Nội đã tham gia vào công tác cải cách hành chính, cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu về BHXH. Đặc biệt, BHXH TP. Hà Nội đã đưa các thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Người dân và các tổ chức, doanh nghiệp có thể vào Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện các yêu cầu.

Đến nay, BHXH TP. Hà Nội \đã triển khai thủ tục cấp lại thẻ BHYT trên cổng này. Theo đó, đã có trên 600 hồ sơ được giải quyết kịp thời. Ngoài ra, còn có các thủ tục khác như thủ tục thu và cấp sổ thẻ, đóng tiền trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ông Thuật cho biết thêm, hiện, BHXH TP. Hà Nội đang hoàn thiện dữ liệu về BHXH, dữ liệu về người tham gia BHYT trong hộ gia đình; thu thập dữ liệu của người tham gia như số điện thoại di động phục vụ cho thông tin hai chiều, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để cơ quan bảo hiểm khẳng định người đó có mã số bảo hiểm duy nhất để rà soát, đối chiếu.

Đồng thời, thu thập dữ liệu là số tài khoản thanh toán tại ngân hàng mà người dân mở, để khi có bất kỳ yêu cầu nào phát sinh, như nhận trợ cấp thất nghiệp, BHXH 1 lần hoặc các chế độ ngắn hạn và dài hạn, khi đó BHXH TP. Hà Nội sẽ chuyển tiền kịp thời đến người dân.

Chỉ riêng trong tháng 9/2020, BHXH TP. Hà Nội đã tiếp nhận 862.296 lượng hồ sơ, đã giải quyết 752.577 lượng hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ chậm muộn 0,55%.  9 tháng đầu năm, đơn vị đã tiếp nhận 7.928.383 lượng hồ sơ, đã giải quyết 7.818.664 lượng hồ sơ, tỷ lệ chậm muộn 3,27%. Đến thời điểm này, đã có trên 98,8% đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ điện tử.