Chuyển sang đóng BHXH mức thấp hơn, lương hưu tính thế nào?

PV.

Công ty của ông Hà Nam có 1 lao động trước đây làm việc có phụ cấp độc hại nên đóng BHXH ở mức cao, hiện nay làm việc ở Công ty ông không có phụ cấp nên đóng BHXH ở mức thấp. Vậy khi đủ năm đóng BHXH và đủ tuổi về hưu thì tiền hưu trí của lao động đó được tính theo mức nào?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì: Người lao động có thời gian đóng BHXH đủ 15 năm trở lên theo các mức tiền lương thuộc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong thang lương, bảng lương do Nhà nước quy định chuyển sang làm công việc khác mà đóng BHXH có mức lương thấp hơn thì khi nghỉ hưu được lấy mức lương cao nhất của công việc đó để tính mức bình quân tiền lương làm cơ sở tính hưởng lương hưu.

Đối chiếu với quy định nêu trên, trong trường hợp người lao động ở công ty Bạn có đủ 15 năm làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, sau đó chuyển sang làm công việc khác mà đóng BHXH với mức tiền lương thấp hơn thì khi nghỉ hưu được thực hiện theo quy định nêu trên.

6 chính sách BHXH và BHYT áp dụng từ 2020.
6 chính sách BHXH và BHYT áp dụng từ 2020.