Đã có 86,35 triệu người tham gia bảo hiểm y tế

Huy An

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, đến ngày 19/11/2020, cả nước có 86,35 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ khoảng 89,2% dân số tham gia BHYT.

Ngành BHXH Việt Nam còn nhiều dư địa để mở rộng số người tham gia BHYT.
Ngành BHXH Việt Nam còn nhiều dư địa để mở rộng số người tham gia BHYT.

Theo Ban Quản lý Thu - Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), mặc dù số người tham gia BHYT đã tăng 418,6 nghìn người so với cuối năm 2019, nhưng tỷ lệ bao phủ này hiện đang còn khoảng cách 1,5% so với chỉ tiêu được giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2016 -2020. Dự kiến, kết thúc năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc phải đạt 90,7%.

Số liệu thống kê cho thấy, hiện nay, có 23 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ BHYT cao hơn chỉ tiêu giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg; có 40 tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp hơn chỉ tiêu giao tại quyết định này. Một số tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu được giao có thể kể tới như: Bạc Liêu (thấp hơn 12,3%), Bình Thuận (thấp hơn 9,7%), Tây Ninh (thấp hơn 9,7%), Đồng Nai (thấp hơn 8,4%), TP.Hồ Chí Minh (thấp hơn 8%)…

Để đạt được mục tiêu đặt ra về phát triển BHYT, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đề nghị Lãnh đạo BHXH các địa phương nhận diện rõ nguyên nhân khiến việc phát triển đối tượng BHYT chưa đạt, chỉ rõ từng nhóm đối tượng và các giải pháp phát triển đối tượng tham gia loại hình bảo hiểm này.

2020 là năm khó khăn chung với nền kinh tế, tác động không nhỏ đến hoạt động nghiệp vụ và kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ngành. Tuy nhiên, mục tiêu phát triển đối tượng BHYT theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg là không có “điểm lùi”, bởi đó là quyết tâm và nhiệm vụ mà Chính phủ đã giao cho ngành BHXH.

“Ngành BHXH Việt Nam còn nhiều dư địa để mở rộng số người tham gia BHYT, đòi hỏi BHXH các địa phương phải linh hoạt và sát sao hơn trong triển khai mục tiêu này”- ông Trần Đình Liệu nhấn mạnh.

Ông Dương Văn Hào -Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, thời gian tới, Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ sẽ tiếp tục hướng dẫn các địa phương thực hiện phân loại các nhóm đối tượng theo giới tính, độ tuổi, ngành nghề có thể phát triển được BHXH, BHYT; đồng thời, vận động trực tiếp người dân tham gia BHYT thông qua các hội nghị tuyên truyền chính sách BHYT…