Đã có hơn 44,4 triệu lượt người được hưởng các chế độ BHXH, BHYT

Hà Anh

Trong 3 tháng đầu năm 2019, đã có khoảng trên 44,4 triệu lượt người được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó, có 2,7 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH và trên 41,7 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT.

Từ ngày 12 - 14/4/2019, tại TP. Đà Nẵng, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2019.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu khai mạc Hội nghị.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cùng 120 phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, thời gian qua, toàn ngành BHXH tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi hợp pháp của người tham gia, hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Tính đến ngày 31/3/2019, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,6 triệu người; BHXH tự nguyện là 295 nghìn người; BHTN là 12,78 triệu người; BHYT là 83,6 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,1% dân số.

Trong 3 tháng đầu năm 2019, đã có khoảng trên 44,4 triệu lượt người được hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Trong đó, có 2,7 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH và trên 41,7 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT.

Ông Đào Việt Ánh khẳng định, đạt được những kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của toàn Ngành, BHXH Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, cũng như sự ủng hộ, cộng đồng trách nhiệm của các cấp ủy và chính quyền địa phương và đặc biệt là sự phối hợp, đồng hành hết sức có hiệu quả của các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước.

“Sự vào cuộc chủ động, tích cực của hệ thống báo chí đã góp phần quan trọng đưa chủ trương, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến với doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội. Đồng thời, từ thực tiễn hoạt động của mình, báo chí còn tích cực phản ánh nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước và ngành BHXH, giúp cho quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân”, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, năm 2018, thông qua công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH Việt Nam với các cơ quan truyền thông, báo chí đã có trên 10.000 tin, bài, phóng sự, tọa đàm được các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thực hiện, tăng hơn 42% so với năm 2017.

Các thông tin BHXH, BHYT trên báo chí đã thể hiện đầy đủ và sinh động về chính sách và hoạt động BHXH, BHYT, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu chính trị của BHXH Việt Nam, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Định hướng công tác thông tin, truyền thông về BHXH năm 2019, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục duy trì thực hiện các chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện các tin, bài, phóng sự, tọa đàm, chuyên trang, chuyên mục… truyền thống.

Trong đó, đặc biệt, tăng cường tuyến bài viết chuyên sâu phản ánh về ý nghĩa, tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện cho đối tượng lao động khu vực phi chính thức; lợi ích của người lao động và nhân dân khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng thời, BHXH Việt Nam duy trì Hội nghị cung cấp thông tin về BHXH, BHYT định kỳ hoặc đột xuất nhằm cung cấp thông tin chính thống cho báo chí, qua đó nhằm giải đáp thắc mắc, giải tỏa những vấn đề dư luận quan tâm tại mỗi thời điểm cụ thể…

Trong khuôn khổ diễn ra Hội nghị từ ngày 12 - 14/4/2019, các đại biểu được nghe các diễn giả trình bày 5 chuyên đề nổi bật như: “Xử lý thông tin về BHXH, BHYT hướng tới phát triển chính sách bền vững”; “Vai trò của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động”; “Những quy định mới về chính sách, pháp luật BHXH”; “Những quy định mới về chính sách, pháp luật BHYT”; “Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành, hướng đến công khai, minh bạch, cải cách thủ tục hành chính”.

Năm 2018, thông qua công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH Việt Nam với các cơ quan truyền thông, báo chí đã có trên 10.000 tin, bài, phóng sự, tọa đàm được các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thực hiện, tăng hơn 42% so với năm 2017.