VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

BHXH Việt Nam:

Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ

Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhận được quan tâm của Chính phủ, các tổ chức quốc tế, sự đồng thuận của xã hội.

BHXH Việt Nam: Duy trì tăng phát triển đối tượng khoảng 5 -7% năm

Ngân hàng Thế giới hỗ trợ BHXH Việt Nam trong lĩnh vực BHYT

BHXH Việt Nam thông tin về vụ việc Công ty Cho thuê Tài chính II

BHXH Việt Nam nhận Giải thưởng An sinh xã hội khu vực và được vinh danh có thành tựu nổi bật

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố và các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính của Ngành; Chủ động khắc phục những vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ; Tiếp tục cắt giảm thời gian, đơn giản hóa thủ tục hành chính…

Giảm từ 115 xuống còn 28 thủ tục hành chính

Theo ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) ngành BHXH đã đạt nhiều bước tiến quan trọng. Công tác CCHC nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ công chức, viên chức trong Ngành; sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp có hiệu quả của các bộ, ngành ở Trung ương và các sở, ban, ngành tại địa phương.

Vì thế, 5 năm qua, số lượng thủ tục hành chính (TTHC) của BHXH đã giảm từ 115 xuống còn 28 TTHC (giảm trên 75%). Chỉ tính riêng năm 2017 đã giảm từ 32 xuống còn 28 TTHC; rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ 7 ngày xuống còn 5 ngày... Số giờ thực hiện TTHC từ 335 giờ hướng đến giảm 49 giờ. Với việc thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các khâu từ thu, nộp đến quản lý chi, trả, thì số lần thực hiện giao dịch điện tử giảm từ 12 lần/năm xuống còn 1 lần/năm.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ở hầu hết các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu của ngành BHXH như: Giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; giám định điện tử chi phí khám chữa bệnh BHYT thông qua Hệ thống thông tin giám định BHYT; số hóa hồ sơ lưu trữ; các phần mềm phục vụ công tác tài chính - kế toán, quản lý văn bản và điều hành... Nhờ đó, năm 2018, BHXH Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 2 trên Bảng xếp hạng về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (Vietnam ICT Index 2018). Đáng chú ý, tại báo cáo Môi trường kinh doanh 2018 của Ngân hàng Thế giới, lần đầu tiên chỉ số về nộp thuế và BHXH tại Việt Nam nằm trong ASEAN - 4, tăng 81 bậc so với năm 2017, đạt vị trí thứ 86/190 (năm 2017 xếp ở vị trí 167)…

Đánh giá về công tác CCHC của BHXH Việt Nam, ông Lê Vĩnh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ cho biết, công tác CCHC của ngành BHXH trong thời gian qua đã được cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các tổ chức chuyên ngành trong nước và ngoài nước đánh giá cao, trở thành điểm sáng trong triển khai thực hiện các Nghị quyết số 19 (năm 2016, 2017, 2018) của Chính phủ. Việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành cũng như trong giao dịch, giải quyết TTHC với tổ chức, cá nhân được BHXH Việt Nam quyết liệt triển khai thực hiện, được người dân, tổ chức đánh giá cao.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Ông Nguyễn Hòa Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam) cho biết, quá trình cải cách TTHC của ngành BHXH đã mang lại nhiều tiện ích và sự hài lòng cho người lao động, DN và người dân. 

Ngoài ra, người dân còn được hỗ trợ thông tin đầy đủ về lập và nộp hồ sơ, được giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN qua hệ thống tư vấn, giải đáp, chăm sóc khách hàng. Đồng thời, tình trạng chậm nộp hồ sơ BHXH hạn chế sau khi triển khai hệ thống theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ triển khai có hiệu quả, phù hợp với thực tiễn các chỉ số, chỉ tiêu thuộc phạm vi quản lý của BHXH Việt Nam được nêu tại Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP; Thực hiện đẩy mạnh việc cải cách, đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi quản lý của Ngành; Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động của BHXH Việt Nam thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW; Nghị quyết số 19-NQ/TW; Nghị quyết 26-NQ/TW năm 2018…

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM