Hà Nội: Doanh nghiệp lợi dụng dịch bệnh để trốn nộp BHXH

Theo N.Tú/nld.com.vn

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội cho biết đến hết tháng 5-2020, toàn thành phố có 57.610 đơn vị nợ tiền BHXH với tổng số tiền phải tính lãi là 1.970 tỉ đồng (tương đương 4,02%), tăng 990,8 tỉ đồng so với năm 2019.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nguyên nhân chính khiến nợ BHXH gia tăng là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất - kinh doanh bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp không cân đối được nguồn tiền để đóng BHXH.

Tuy nhiên, theo BHXH TP. Hà Nội, không ít doanh nghiệp cân đối được thu chi nhưng lợi dụng tình hình dịch bệnh để lấy cớ chậm đóng, cố tình kéo dài thời gian, nợ đọng BHXH. Qua phối hợp với cơ quan quản lý thuế theo dõi, BHXH TP. Hà Nội phát hiện nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất - kinh doanh và đóng thuế đầy đủ nhưng không đóng BHXH. Để bảo đảm quyền thụ hưởng của người lao động, BHXH TP. Hà Nội sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử phạt hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT của các doanh nghiệp.

Tính đến hết ngày 22/5, trên địa bàn TP. Hà Nội, đã có 113 đơn vị được phê duyệt dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với 10.832 lao động, tương ứng số tiền trên 31 tỉ đồng. Ngoài ra, BHXH TP. Hà Nội đã xác nhận 56 đơn vị với 920 lao động đủ điều kiện cho giãn nợ BHXH.