Hướng dẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động

Theo Hoa Quỳnh/congthuong.vn

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người lao động bị mất việc làm do dịch Covid-19 mà chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ phê duyệt Quyết định về quy trình thực hiện các chính sách hỗ trợ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo dự thảo Quyết định của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đối tượng hỗ trợ là người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Điều kiện hỗ trợ, là người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020, trừ các trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Ngoài ra, để hưởng hỗ trợ, người lao động phải tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm; đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp theo quy định của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đưa ra mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người/tháng; thời gian hỗ trợ tùy theo tình hình ảnh hưởng thực tế của dịch Covid-19 nhưng tối đa không quá 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 4-6/2020, và chi trả hàng tháng.

Để được hỗ trợ, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ, gồm: Giấy đề nghị hỗ trợ; bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; quyết định thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu đối với Sổ bảo hiểm xã hội (nếu có).

Bên cạnh đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hướng dẫn, người lao động có nhu cầu hỗ trợ nộp hồ sơ đề nghị trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nơi người lao động đang cư trú. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hỗ trợ của người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm thẩm định hồ sơ và trình Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quyết định. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm trình, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét, ban hành quyết định hỗ trợ cho người lao động theo mẫu của cơ quan chức năng.

Theo quy định chung về hưởng trợ cấp thất nghiệp, BHXH Việt Nam cho biết, ngoài chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ liên quan đến hợp đồng lao động, BHXH, trong vòng 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi muốn nhận trợ cấp.

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Trung tâm Dịch vụ việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động.

Về điều kiện nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, đối với trường hợp được nhận trợ cấp thất nghiệp, theo khoản 2, điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH sẽ chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo thẻ BHYT. Hàng tháng, cơ quan BHXH sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Sau khi nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu, những tháng sau đó, người lao động phải đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.