Khảo sát chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội tại 2.000 doanh nghiệp

Theo An Nhiên/anninhthudo.vn

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, trong tháng 4/2018 sẽ diễn ra cuộc khảo sát tại 2.000 doanh nghiệp thuộc 18 tỉnh, thành và 8 vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Kết quả nhằm đánh giá công tác triển khai chính sách tiền lương, chi trả bảo hiểm xã hội cũng như các kiến nghị về mức lương tối thiểu vùng năm 2020.

Việc khảo sát chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội được thực hiện tại những doanh nghiệp có trên 10 lao động
Việc khảo sát chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội được thực hiện tại những doanh nghiệp có trên 10 lao động

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho bết, để chuẩn bị cho việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng, hằng năm Hội đồng tiền lương quốc gia thường thực hiện các cuộc khảo sát nhằm đánh giá công tác triển khai chính sách tiền lương, chi trả bảo hiểm xã hội cũng như các kiến nghị về mức lương tối thiểu cho năm tiếp theo.

Năm 2019, việc khảo sát sẽ được tiến hành tại 2.000 doanh nghiệp ở 18 tỉnh, thành phố đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước có số lượng doanh nghiệp lớn, thị trường lao động phát triển. Trong đó, 3 tỉnh có số doanh nghiệp được khảo sát nhiều nhất là: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng với mức 150 doanh nghiệp/thành phố.

Ngoài tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nội dung khảo sát còn bao gồm việc thực hiện một số nội dung của Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động, thỏa ước lao động; tình hình lao động, tiền lương của doanh nghiệp; ý kiến của doanh nghiệp về mức điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng dự kiến năm 2020.

Các doanh nghiệp được điều tra thuộc cả 4 nhóm loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế và thuộc 3 nhóm sản xuất kinh doanh, nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp - thương mại - dịch vụ.

Việc điều tra sẽ kéo dài đến hết ngày 1/5/2019. Dự kiến, kết quả điều tra sẽ được công bố trong quý III/2019.