Làm giấy khai sinh, trẻ sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế

Theo D.Thu/nld.com.vn

Khi đi khai sinh cho trẻ cán bộ tư pháp địa phương sẽ đồng thời hoàn thiện thông tin cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, giảm bớt thủ tục hành chính cho các bậc cha mẹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sáng  21/11 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phối hợp tổ chức lễ khai trương cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH và kết nối thông tin quản lý hộ tịch phục vụ liên thông khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Sau 3 năm triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành về BHXH, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hoàn thiện cơ sở dữ liệu của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Cơ sở dữ liệu này gồm thông tin BHXH Việt Nam đang quản lý biến động của 14,9 triệu người tham gia BHXHbắt buộc; 488.000 người tham gia BHXH tự nguyện; 13,11 triệu người tham gia BH thất nghiệp và 85,24 triệu người tham gia BHYT. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu chuyên ngành về bảo hiểm còn quản lý thông tin của 3,6 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp trợ cấp hàng tháng, thông tin khám chữa bệnh BHYT (trung bình mỗi năm khoảng 170 triệu lượt khám chữa bệnh).

Để khai thác cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam, Bộ Tư pháp thực hiện thí điểm việc kết nối, chia sẻ thông tin thông qua Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương (NGSP) để liên thông việc đăng ký khai sinh với cấp thẻ BHYT chotrẻ em dưới 6 tuổi.

Sau 1 tháng thực hiện thí điểm liên thông dữ liệu tại 13 tỉnh, thành phố, hơn 15.000 trẻ em đã được liên thông cấp giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế. Dự kiến đến hết năm 2019, việc liên thông dịch vụ đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi tại tất cả các địa phương trên phạm vi cả nước.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, trên cả nước hàng ngày có khoảng 8.000 hồ sơ khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi phát sinh mới, chiếm hơn 1% số giao dịch hành chính công giữa công dân với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. 8.000 hồ sơ phát sinh mới mỗi ngày này có thể nhanh chóng chuyển sang BHXH để cấp thẻ BHYT sau khi liên thông cơ sở dữ liệu.

Việc kết nối hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch (phạm vi đến cấp phường/xã) với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành bảo hiểm (phạm vi đến cấp quận/huyện) là một bước tiến lớn trong công tác kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương.

Ông Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định đây là khởi đầu có ý nghĩa trong việc cải cách thủ tục hành chính tạo tiện ích cho người dân, giảm chi phí cho BHXH, qua đó góp phần phát triển chính phủ điện tử tại Việt Nam .

Theo ông Tuấn, tới đây dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ nghiên cứu triển khai 2 dịch vụ quan trọng bao gồm: VietInfo - dịch vụ cho phép người dân quản lý, cập nhật bổ sung và sử dụng dữ liệu cá nhân của mình để thực hiện các giao dịch trực tuyến đơn giản và thuận lợi hơn; Dịch vụ kết nối chia sẻ dữ liệu với Bộ Y tế quản lý hồ sơ khám chữa bệnh điện tử, quản lý, phân tích số liệu ngành y tế.