Làm rõ một số quy định khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Theo Hoa Quỳnh/congthuong.vn

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, ngày 2/10, Bộ Y tế vừa có Công văn số 5823/BYT-BH trả lời một số kiến nghị ngành này về một số vấn đề khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó có làm rõ, hướng dẫn nhiều nội dung trong lĩnh vực này.

Việt Nam đang hướng đến BHYT toàn dân.
Việt Nam đang hướng đến BHYT toàn dân.

Theo Công văn số 5823/BYT-BH, đối với việc thanh toán trực tiếp cho trường hợp mất thẻ BHYT, Bộ Y tế cho rằng, xuất phát từ thực tiễn, có trường hợp người bệnh không xuất trình được thẻ BHYT do tình trạng cấp cứu, mất ý thức hoặc tử vong và trường hợp người bệnh bị mất thẻ mà chưa kịp làm thủ tục cấp lại (hoặc chỉ phát hiện bị mất thẻ tại thời điểm đi khám chữa bệnh) nên chưa được giải quyết quyền lợi BHYT;

Căn cứ vào điểm c, khoản 2 Điều 31 Luật BHYT, Bộ trưởng Bộ Y tế quy định trường hợp người bệnh không xuất trình thẻ BHYT trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do tình trạng cấp cứu, mất ý thức hoặc tử vong hoặc bị mất thẻ BHYT được thanh toán trực tiếp chi phí với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH).

Còn đối với tổ chức khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT thông tuyến tại các bệnh xá quân đội, công an, Bộ Y tế cho hay, trường hợp với bệnh xá thuộc Bộ Công an Bộ Y tế đã có công văn giao Giám đốc Sở Y tế phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh thuộc Bộ Công an trên địa bàn để xây dựng danh sách bệnh xá thuộc Bộ Công an có mô hình hoạt động là bệnh viện thì được khám chữa bệnh thông tuyến huyện.

Đối với bệnh xá thuộc Bộ Quốc phòng quản lý, Bộ Y tế đã đề nghị Bộ Quốc phòng đánh giá, rà soát và lập danh sách bệnh xá có mô hình hoạt động là bệnh viện để thực hiện thông tuyến huyện đối với người dân tham gia BHYT khi đến khám chữa bệnh. Thẩm quyền xác định mô hình hoạt động của bệnh xá thuộc Bộ Quốc phòng.

Ngoài ra, về việc đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu cho người nước ngoài tại Việt Nam, theo Bộ Y tế người tham gia BHYT là người nước ngoài có thể thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau (học sinh, sinh viên, người lao động,...).

Tại điểm a, b khoản 1 Điều 9 Thông tư số 40/2015/TT-BYT, Bộ đã giao Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh để hướng dẫn các trường hợp đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ngoài các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện và tuyến xã để đáp ứng với nhu cầu của người tham gia BHYT và phù hợp với năng lực của cơ sở khám chữa bệnh.