M&A bảo hiểm châu Á nóng lên từng ngày với FWD

Theo Gia Linh/tinnhanhchungkhoan.vn

Cùng với việc Myanmar chính thức mở cửa thị trường cho 5 công ty bảo hiểm toàn cầu gồm Prudential (Anh), Dai-ichi Life (Nhật Bản), Manulife (Canada), AIA (Hồng Kông) và Chubb (Hoa Kỳ), thị trường bảo hiểm châu Á vẫn nóng lên từng ngày với liên tiếp các thương vụ M&A.

Thị trường bảo hiểm châu Á vẫn luôn duy trì sức hấp dẫn như một mảnh đất màu mỡ đối với các các tập đoàn tài chính - bảo hiểm đa quốc gia. Nguồn: Internet.
Thị trường bảo hiểm châu Á vẫn luôn duy trì sức hấp dẫn như một mảnh đất màu mỡ đối với các các tập đoàn tài chính - bảo hiểm đa quốc gia. Nguồn: Internet.

Cuối tháng 6/2019, FWD Management Holdings Limited (FWD), công ty thành viên của Tập đoàn FWD tại Hồng Kông, đã công bố thỏa thuận mua lại MetLife Limited và Metropolitan Life Insurance Company of Hong Kong Limited (gọi chung là MetLife Hồng Kông) từ MetLife Inc.

Dù giao dịch này đang trong giai đoạn chờ phê duyệt về mặt pháp lý và các điều khoản của thỏa thuận chưa được tiết lộ nhưng việc mua lại MetLife Hồng Kông sẽ giúp FWD tiếp tục tăng thị phần tại Hồng Kông và củng cố vị thế tại đây. FWD dự định sẽ thay đổi tên và nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp mới mua này.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Tổng giám đốc Tập đoàn FWD cho biết: “Việc mua lại MetLife Hồng Kông thể hiện niềm tin của chúng tôi vào tiềm năng tăng trưởng của thị trường Hồng Kông trong dài hạn và Công ty cam kết sẽ đầu tư các nguồn lực quan trọng để phát triển kinh doanh tại thị trường hấp dẫn này”.

Chỉ vài ngày sau khi hoàn tất thỏa thuận mua lại MetLife Hồng Kông, FWD tiếp tục công bố một thương vụ đình đám khác. Ðầu tháng 7/2019 Ngân hàng Thương mại Siam (Thái Lan) đã thông báo với Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan về việc ký kết thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần của Ngân hàng Thương mại Siam cho Tập đoàn FWD.

Theo đó, Ngân hàng Thương mại Siam sẽ chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình tại Công ty bảo hiểm nhân thọ SCB (SCB Life) cho FWD, đồng thời ký thỏa thuận hợp tác phân phối bảo hiểm dài hạn qua ngân hàng với FWD. Sau khi các thủ tục được hoàn tất, thương vụ chuyển nhượng này được xem là giao dịch lớn nhất về tổng giá trị trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ từ trước đến nay ở khu vực Ðông Nam Á.

Ngân hàng Siam sẽ phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của FWD cho khách hàng của mình tại Thái Lan qua các kênh phân phối của ngân hàng trong thời gian 15 năm. Trong thương vụ này, Siam sẽ nhận được tổng số tiền theo thỏa thuận là 92,7 tỷ baht (hơn 3 tỷ USD) cùng với các khoản thanh toán bổ sung thường lệ trong giao dịch bancassurance trong thời gian hai bên hợp tác.

Dự kiến, thương vụ sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2019 tùy theo một số điều kiện nhất định, chẳng hạn thời gian chờ phê duyệt về mặt pháp lý và sự đồng thuận của các cổ đông ngân hàng.

Thị trường bảo hiểm châu Á vẫn duy trì sức hấp dẫn như mảnh đất màu mỡ với các tập đoàn bảo hiểm toàn cầu

FWD là công ty bảo hiểm nhân thọ thuộc Pacific Century Group (PCG) - tập đoàn đầu tư châu Á được thành lập năm 1993, hãng bảo hiểm này hoạt động tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Hồng Kông, Ma Cao, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Singapore, Việt Nam, Nhật Bản và Malaysia. Ðây cũng là hãng bảo hiểm nổi tiếng với chiến lược M&A để mở rộng thị trường bảo hiểm của mình, mà điển hình là việc bước chân vào thị trường Việt Nam bằng một thương vụ M&A đình đám.   

Thị trường bảo hiểm châu Á vẫn luôn duy trì sức hấp dẫn như một mảnh đất màu mỡ đối với các các tập đoàn tài chính - bảo hiểm đa quốc gia, nhất là khi so với thị trường bảo hiểm châu Âu đang có phần già cỗi. Theo đó, M&A đang là phương án được ưa chuộng nhất để các tập đoàn bảo hiểm có thể nhanh chóng mở rộng thị phần của mình tại khu vực.

Mới đây, cùng với thông báo được Bộ Kế hoạch và Tài chính Myanmar cấp giấy phép thành lập công ty kinh doanh bảo hiểm nhân thọ với 100% vốn sở hữu nước ngoài, Tập đoàn Chubb cũng tuyên bố tăng lượng cổ phần nắm giữ để trở thành cổ đông lớn nhất tại Tập đoàn Huatai, chuyển đổi công ty mẹ của tập đoàn dịch vụ tài chính này thành một công ty liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài theo luật Trung Quốc.

Mảng kinh doanh bảo hiểm của Tập đoàn Huatai có hơn 600 chi nhánh và 11 triệu khách hàng, bao gồm Huatai Life - công ty bảo hiểm nhân thọ với 43.000 đại lý.

Trước đó, đầu năm 2019, tập đoàn bảo hiểm Generali của Ý có trụ sở tại 10 thị trường châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Ðộ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam cũng cho biết, Tập đoàn đang cân nhắc một số thương vụ thâu tóm - sát nhập tiềm năng, bao gồm một nhà cung cấp dịch vụ bancassurance ở châu Á và sẽ chú ý nắm bắt tất cả các cơ hội tăng trưởng ở mức giá hợp lý.