Mang bảo hiểm xe máy hết hạn bị phạt bao nhiêu?


Khai tham gia giao thông, chủ xe cơ giới nếu không mang hoặn mang giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự hết hạn sẽ bị xử phạt.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thông tư số 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 16/2/2016 về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới quy định, chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định tại Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải mang theo: Đăng ký xe; Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới…

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã quy định cụ thể về mức phạt đối với lỗi trên.

Trong đó, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Như vậy, để tránh bị xử phạt, chủ xe cơ giới bắt buộc phải có và mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực khi tham gia giao thông.