Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt:

Nâng cao năng lực lãnh đạo, giữ vững vị thế Tập đoàn tài chính - bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam

PV.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, hoạt động của Tập đoàn Bảo Việt luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng ủy Bộ Tài chính, các cơ quan, bộ, ban, ngành Trung ương và chính quyền địa phương các cấp. Với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, tập thể Đảng ủy, Lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, người lao động toàn Tập đoàn nêu cao tinh thần đoàn kết vượt mọi khó khăn; các chủ trương, chính sách đề ra nhận được sự ủng hộ, tin tưởng, thống nhất cao.

Bảo Việt được bình chọn trong số 30 “người nộp thuế tiêu biểu” tại “Lễ Tôn vinh Người nộp thuế tiêu biểu”.
Bảo Việt được bình chọn trong số 30 “người nộp thuế tiêu biểu” tại “Lễ Tôn vinh Người nộp thuế tiêu biểu”.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, bám sát và hiện thực hóa mục tiêu tổng quát được nêu tại Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ II Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt với quyết tâm cao đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng, đáng tự hào, đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt lần thứ III, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II đề ra.

Hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng

Đồng chí Đào Đình Thi - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là nâng cao và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng ủy và trách nhiệm tiên phong của đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Để khẳng định vị thế của một Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, đơn vị trực thuộc nắm vững và vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, thực hiện các chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính, của các bộ, ngành, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn thách thức, lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại đội Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt nhiệm kỳ 2015-2020 đã góp phần quan trọng, quyết định vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn Bảo Việt trong 5 năm qua.

Đại hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt có ý nghĩa quan trọng, định hướng, động viên và cổ vũ toàn Đảng bộ tiếp tục phát huy sức mạnh và đoàn kết trong Đảng; tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ và toàn thể đại biểu tham dự Đại hội sẽ phát huy cao độ trí tuệ, ý thức trách nhiệm và sự đoàn kết, thống nhất cao để hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ mà Đại hội đề ra.

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ 2020-2025 tại Đại hội, đồng chí Đỗ Trường Minh - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo Việt cho biết: Trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng như nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện của các địa phương, Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc và các đơn vị trong toàn Tập đoàn vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ III đề ra. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, nỗ lực phấn đấu vươn lên, đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt đã phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo triển khai toàn diện các mặt công tác, đạt được những kết quả quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tham gia tích cực vào công tác an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế đất nước và sự phát triển chung của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Về công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Tập đoàn Bảo Việt đã triển khai bài bản, nề nếp các mặt công tác, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng đối với doanh nghiệp. Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn Tập đoàn chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng ủy Khối, sự điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính. Trên cơ sở đó, đã đề ra các giải pháp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ vững vị trí là Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thông qua việc tổ chức học tập, quán triệt và cụ thể hóa thành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của tập thể và cá nhân người đứng đầu. Đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới phương thức lãnh đạo, lãnh đạo bằng chỉ thị, nghị quyết, bằng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tổ chức, kiểm tra, giám sát và bằng chính sự gương mẫu của các đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị; các cấp ủy đảng duy trì nghiêm túc nề nếp chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, nên đã đem lại hiệu quả tích cực.

Triển khai nghiêm túc việc thực hiện các quy định của Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng: các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng; chú trọng triển khai Quy định số 69-QĐ/TW ngày 13/02/2017 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối, Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW ngày 07/10/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy với các cơ quan chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng theo Quy định 69-QĐ/TW của Ban Bí thư; đồng thời chủ động đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Sau khi triển khai hợp nhất, Đảng ủy Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục rà soát và chỉ đạo kiện toàn mô hình bộ máy tổ chức tại Tập đoàn theo hướng bỏ cấp khối, giữ cấp ban, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; các ban sau hợp nhất tham mưu trực tiếp cho Đảng ủy Tập đoàn, Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc.

Triển khai đồng bộ công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ; Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo các cấp ủy trực thuộc rà soát sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định về công tác cán bộ phù hợp với các quy định của Đảng và pháp luật của nhà nước; phát huy được tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ. Công tác phát triển đảng viên được chú trọng; hằng năm đều giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho các đảng ủy, chi ủy, ban hành công văn đôn đốc, chỉ đạo kế hoạch kết nạp đảng và đưa nội dung công tác phát triển đảng vào tất cả các cuộc kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết số 138-NQ/ĐUBV, ngày 16/4/2018 về đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong thanh niên. Kết quả, nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt đã kết nạp mới được 320 đảng viên (kế hoạch 250 đảng viên mới), đạt 128% kế hoạch, tỷ lệ đảng viên mới là thanh niên chiếm 53,1%. Các chỉ tiêu về đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên đều đạt và vượt kế hoạch.

Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng ủy chú trọng thực hiện thường xuyên đảm bảo đúng quy định của đảng và kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những sai phạm của các tổ chức đảng. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tích cực triển khai, đồng thời xử lý nghiêm cán bộ vi phạm kỷ luật nhằm nêu cao ý thức trách nhiệm, lề lối làm việc kỷ cương, xây dựng bản sắc văn hóa doanh nghiệp của cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Tập đoàn, được bồi đắp xây dựng trong suốt hơn 55 năm qua.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã tiến hành kiểm tra đối với 10 tổ chức đảng và 03 đảng viên, giám sát đối với 15 tổ chức đảng và 08 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn đã tiến hành kiểm tra đối với 08 tổ chức đảng, giám sát đối với 13 tổ chức đảng và 08 đảng viên; cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp cơ sở cũng đã tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 94 tổ chức đảng và 48 đảng viên.

Đảng ủy Tập đoàn Bảo Việt đã lãnh đạo các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tạo bầu không khí phấn khởi, vui tươi góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của Đảng bộ Tập đoàn trong nhiệm kỳ 2015 – 2020; quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện tốt Cuộc Vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và chủ trương các đơn vị trong Khối sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Chỉ đạo Công đoàn Tập đoàn chú trọng công tác giáo dục về chính trị, tư tưởng cho công đoàn viên, thực hiện đúng chủ trương, lối của Đảng và Nhà nước. Tập đoàn cũng tham gia tích cực vào công tác an sinh xã hội, đảm bảo lợi ích cổ đông và đời sống cho người lao động.

Đảng ủy Tập đoàn Bảo Việt chỉ đạo Đoàn Thanh niên Tập đoàn tăng cường công tác giáo dục về chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, triển khai các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Trong giai đoạn 2015-2020, Đoàn Tập đoàn và các cơ sở trực thuộc đã triển khai tổng cộng 121 công trình, phần việc thanh niên; triển khai các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng với tổng kinh phí là 9,7 tỷ đồng, nhiều hoạt động tiêu biểu đã được duy trì thường niên.

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy Tập đoàn Bảo Việt đã lãnh đạo toàn diện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị với kết quả kinh doanh, trong đó doanh thu hợp nhất tăng trưởng bình quân 16,7%/năm (chỉ tiêu NQ là 8%/năm trở lên) góp phần giúp Bảo Việt khẳng định vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực bảo hiểm tại Việt Nam. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế hợp nhất trên vốn điều lệ (ROCC) hằng năm đều đạt cao (từ 15,9% - 23,67%, so với chỉ tiêu Nghị quyết là 10%/năm trở lên). Hoàn thành chiến lược huy động vốn trước kế hoạch, đạt trên 5.000 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu về vốn cho hoạt động kinh doanh và đầu tư phát triển, nâng cao năng lực tài chính cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Thu nhập bình quân của người lao động tăng bình quân 8,76%/năm.

Tập đoàn Bảo Việt đã thành công trong việc đổi mới toàn diện trên mọi lĩnh vực, khẳng định và duy trì các lợi thế cạnh tranh trên thị trường Việt Nam về thương hiệu uy tín hàng đầu thị trường, đội ngũ nhân sự hơn 6.000 cán bộ, trên 280.000 đại lý và tư vấn viên, cơ sở khách hàng lớn với 17 triệu khách hàng, mạng lưới phân phối rộng khắp với 200 chi nhánh và 1.000 phòng giao dịch, cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính về bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, quản lý quỹ.

Trong lĩnh vực bảo hiểm, Bảo Việt giữ vững vị trí số 1 thị trường bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ. Trong giai đoạn 2015-2020, Bảo hiểm Bảo Việt và Bảo Việt Nhân thọ tiếp tục vận hành mô hình quản lý tập trung trên nền tảng công nghệ. Bảo Việt liên tục nghiên cứu và triển khai các ứng dụng công nghệ hiện đại, phát triển công cụ hỗ trợ bán hàng cho đại lý như ứng dụng web + mobile app; thiết kế kho đại lý dữ liệu dùng chung nhằm mang đến các trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng như: Baoviet Direct, Baoviet Pay, Eclaim, Epolicy, My BaovietLife...; ra mắt nhiều sản phẩm bảo hiểm mới, đột phá, lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam (An Bình Thịnh Vượng, An Hưng Phát Lộc, Bảo hiểm Tai nạn toàn diện và Chăm sóc Y tế, Bảo hiểm bão nhiệt đới, Bảo Việt Inter Care, Bệnh Ung thư và Tim mạch…); nghiên cứu và xây dựng chiến lược sản phẩm dành cho các kênh mới như Banca, Digital sales, Telesales…

Trong lĩnh vực đầu tư, Bảo Việt duy trì vị trí hàng đầu thị trường quản lý quỹ về tổng tài sản quản lý. Trong lĩnh vực chứng khoán, Bảo Việt hiện đang đứng thứ 7 trong top 10 trên sàn Tp Hồ Chí Minh về thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ (chiếm 3,75% cuối năm 2019), top 5 thị phần môi giới trái phiếu (chiếm 1,76%).

Tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng

Với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, giữ vững vị thế Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt đã xây dựng và đưa ra một số chỉ tiêu cụ thể: Về công tác xây dựng Đảng, phấn đấu 100% đảng viên được học tập, quán triệt và triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; Đảng bộ Tập đoàn hằng năm xếp loại từ “hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên; 80% các đảng bộ/chi bộ trực thuộc hằng năm xếp loại “hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên; 85% đảng viên hằng năm xếp loại “hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên, trong đó có 15% xếp loại “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; toàn Đảng bộ Tập đoàn kết nạp mới từ 200 - 220 đảng viên; các đoàn thể chính trị hằng năm xếp loại “hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, tiếp tục giữ vững là Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam với tổng tài sản hợp nhất đến năm 2025 đạt khoảng 160.000 - 170.000 tỷ đồng (tăng trưởng bình quân 4%-5%/năm); tổng doanh thu hợp nhất đến năm 2025 đạt khoảng 55.000 - 57.000 tỷ đồng (tăng trưởng bình quân 4% - 5%/năm); lợi nhuận sau thuế hợp nhất đến năm 2025 đạt khoảng 1.400 - 1.500 tỷ đồng (tăng trưởng bình quân 3% - 5%/năm); nộp ngân sách Nhà nước đến năm 2025 đạt khoảng 1.700 - 1.800 tỷ đồng (tăng trưởng bình quân từ 3% - 4%/năm); giá trị đầu tư trở lại nền kinh tế tới 2025: 140.000 - 150.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 4% - 5%; chi trả cổ tức hàng năm tối thiểu từ 50% lợi nhuận sau thuế Công ty Mẹ; phấn đấu tiền lương bình quân của người lao động tối thiểu bằng và cao hơn bình quân giai đoạn 2015-2020; mức chi cho an sinh xã hội hàng năm tối thiểu bằng 1% lợi nhuận sau thuế.

Để hoàn thành những mục tiêu quan trọng nói trên, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, nâng cao bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Đẩy mạnh tuyên truyền, học tập các nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cụ thể hóa một cách thiết thực và có hiệu quả vào điều kiện thực tế của Tập đoàn. Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Kiên định đường lối đổi mới, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Tăng cường tuyên truyền toàn diện về hoạt động của Tập đoàn bằng nhiều hình thức phong phú. Biểu dương nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến. Chủ động, kịp thời nắm bắt và giải quyết diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là trong quá trình kiện toàn tổ chức đảng, sắp xếp lại bộ máy và cán bộ. Nắm diễn biến tư tưởng bằng nhiều hình thức thích hợp như: đối thoại trực tiếp, thông qua sinh hoạt đảng, đoàn thể, chọn lọc qua dư luận, qua kiểm tra, giám sát.

Phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; nâng cao chất lượng công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên; công tác đánh giá người đại diện vốn và cán bộ quản lý doanh nghiệp gắn với hiệu quả sử dụng vốn được giao. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) đối với các tổ chức đảng và đảng viên.

Kiện toàn mô hình tổ chức đảng trong Tập đoàn và các đơn vị thành viên phù hợp với quá trình tái cơ cấu và mô hình quản lý doanh nghiệp. Tăng cường xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, đưa chế độ tự phê bình và phê bình vào nề nếp. Tiếp tục kiện toàn về tổ chức và đội ngũ cán bộ các ban giúp việc của Đảng ủy Tập đoàn theo Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 13/02/2017 của Ban Bí thư. Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy với Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc Tập đoàn. Đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền; xây dựng các quy định để phát huy được quyền chủ động, sáng tạo gắn với đề cao trách nhiệm, đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo, quản lý thống nhất của Đảng.

Nâng cao chất lượng công tác tổ chức xây dựng Đảng theo hướng thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ chính trị

Cùng với việc kiện toàn mô hình tổ chức đảng theo hướng đồng nhất, gắn liền với mô hình tổ chức của chính quyền, Đảng bộ cần tiếp tục đảm bảo sinh hoạt chi bộ theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, kết hợp sinh hoạt đảng với giao ban chuyên môn hằng tháng. Để sinh hoạt chi bộ thường kỳ có chất lượng cao, tạo thành nề nếp, đồng thời tiết kiệm thời gian, thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị, thì trước tiên cấp ủy phải nhận thức đúng về nội dung này. Sinh hoạt chi bộ là để mọi đảng viên nâng cao nhận thức về chính trị, tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức gương mẫu đi đầu trong việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Thực hiện kết hợp sinh hoạt đảng với giao ban chuyên môn hàng tháng để gắn liền với nhiệm vụ chính trị nhưng cần đảm bảo các nội dung theo quy định của Đảng. Sinh hoạt chi bộ thảo luận thực hiện nhiệm vụ chuyên môn là quan trọng nhất, song không chỉ có vậy, sinh hoạt chi bộ còn có những nội dung khác như: triển khai các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, truyền thông về các hoạt động, sự kiện của Đảng các cấp qua bản tin sinh hoạt chi bộ của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, xét kết nạp đảng viên, lãnh đạo các đoàn thể trong đơn vị, đảng viên được thảo luận, đưa ra các ý kiến để phát huy trí tuệ, đồng thời chi bộ cũng nắm bắt được tư tưởng và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc…

Công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức Đảng, nhằm củng cố, xây dựng, nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn thừa kế cho các tổ chức cơ sở đảng tại đơn vị. Việc kết nạp đảng viên mới như tuyển chọn nhân sự cho đơn vị. thực hiện kế hoạch đã đề ra nhưng phải coi trọng chất lượng, phải là quần chúng ưu tú, có động cơ vào Đảng đúng đắn, có giác ngộ chính trị, thừa nhận và tự nguyện thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nhiệm vụ của đảng viên. Khi đã tìm được nguồn quần chúng ưu tú, cấp ủy chi bộ cần quan tâm làm công tác tư tưởng, động viên, thuyết phục. Công tác tư tưởng cần làm kiên trì, thường xuyên, đồng thời phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ, động viên, nhắc nhở quần chúng hoàn thành các thủ tục theo quy định của Đảng. Do công tác chuyên môn, công tác kinh doanh thường xuyên bận nên trong kỳ sinh hoạt chi bộ hàng tháng, cấp ủy chi bộ cần kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên.

Nâng cao năng lực tổ chức, hoạt động Công đoàn

Công đoàn Tập đoàn Bảo Việt hiện là Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Bộ Tài chính, được thành lập năm 2007, hiện tại có trên 4.300 công đoàn viên sinh hoạt ở 29 công đoàn cơ sở thành viên trên địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tăng gấp đôi về số lượng đoàn viên và gấp 3 lần số lượng đầu mối công đoàn trực thuộc so với Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ trước.

Công đoàn Tập đoàn Bảo Việt không ngừng phát triển cả về quy mô, hình thức, chất lượng và nội dung hoạt động… có nhiều hoạt động thiết thực đối với người lao động, là địa chỉ tin cậy của người lao động và là sân chơi bổ ích, là nơi góp phần đáng kể hình thành văn hoá Bảo Việt. Công đoàn chăm lo đời sống vật chất, đảm bảo thu nhập cho người lao động, tham gia tích cực vào việc xây dựng Quy chế trả lương, sử dụng quỹ phúc lợi hàng năm nhằm chăm lo cho đời sống người lao động. Đảm bảo thu nhập của hầu hết người lao động được ổn định và ở mức khá trên thị trường. Công đoàn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, trợ cấp cho công đoàn viên khi gặp bệnh hiểm nghèo, thân nhân công đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, bị thiên tai… Duy trì thường niên tổ chức các hoạt động cho con công đoàn viên: Tết Trung thu, ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, phần thưởng khuyến học. Tổ chức các cuộc thi tạo sân chơi cho các công đoàn viên và gia đình như: Vẽ tranh; Thi ảnh, góc làm việc đẹp… thu hút đông đảo công đoàn viên tham gia. Tổ chức các giải thể thao hàng năm, tham gia đầy đủ các giải thể thao do Công đoàn cấp trên tổ chức. Tổ chức các hoạt động liên hoan văn nghệ nhân dịp hội nghị, tập huấn, các ngày kỷ niệm, lễ lớn của đất nước và Bảo Việt…

Công đoàn các đơn vị thường xuyên gắn kết các phong trào thi đua với kế hoạch kinh doanh của đơn vị, phát động phong trào thi đua hàng năm, tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong toàn hệ thống như: Cùng bay tới Pattaya, Hẹn gặp lại BaLi, Khám phá xứ Chăm Pa, Vượt qua đại dịch - cán đích thành công… Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, giữ gìn vệ sinh công sở, phát động thi đua góc làm việc đẹp (5S)….

Tổ chức các chương trình an sinh xã hội thể hiện văn hoá doanh nghiệp: Tổ chức thường niên chương trình Khăn áo ấm mùa đông; Chương trình Mang hơi ấm đến vùng cao, suất cơm từ thiện, hàng năm đều tổ chức các chương trình từ thiện cho trẻ em nghèo và người già cô đơn, hiến máu nhân đạo, trồng cây đầu xuân, chương trình ngày làm sạch biển... Trong 5 năm qua đã có hàng ngàn lượt đối tượng khó khăn được nhận quà từ các hoạt động của Công đoàn, hàng ngàn đơn vị máu được góp phần cứu sống các bệnh nhân cần máu… Công đoàn tổ chức tri ân các gia đình thương binh liệt sỹ trong nội bộ Bảo Việt vào dịp 27/7 và Tết Nguyên đán, tổ chức gặp mặt, tặng quà, thăm các gia đình, dâng hương các liệt sỹ nhân dịp 27/7 hàng năm; Trong 5 năm qua Công đoàn đã xây dựng trên 20 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, thăm và trao quà cho hàng ngàn lượt gia đình thương binh liệt sỹ… Hàng năm tổ chức Hội nghị tập huấn kết hợp nghỉ dưỡng cho Công đoàn viên Tập đoàn, là dịp để công đoàn viên các đơn vị gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm  phục vụ công tác kinh doanh. Thường niên tổ chức các đoàn học tập kinh nghiệm của các tổ chức người lao động ở nước ngoài, kết hợp tạo điều kiện cho các công đoàn viên sắp tới tuổi nghỉ hưu được đi thăm quan.

Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong thanh niên

Hiện nay bên cạnh phần lớn thanh niên luôn có hoài bão, ước mơ được trở thành đảng viên thì cũng có một bộ phận không nhỏ thanh niên chưa có nguyện vọng vào Đảng. Có nhiều nguyên nhân khác nhau của tình trạng này nhưng nguyên nhân chính là họ luôn phải xác định động cơ, mục đích vào đảng của mình là để làm gì và sẽ được gì. Nếu bản thân một cán bộ trẻ mong muốn được vào Đảng tự họ sẽ tìm cho mình một hướng đi, sẽ cố gắng hơn trong công việc chuyên môn, tích cực tham gia hoạt động phong trào, có ý thức trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong.

Một thực tế là hằng năm một đơn vị nào đó không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới thì lý do đầu tiên được đưa ra là do thiếu nguồn, trong khi nguồn quần chúng, nhất là cán bộ trẻ còn rất nhiều. Thực tế có nơi, sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền vào đội ngũ cán bộ trẻ ở một số nơi còn chưa cao, vẫn còn tâm lý là “trẻ quá chưa vào Đảng được” hoặc tâm lý là “mới vào cơ quan còn phải phấn đấu”. Ngoài ra, quan điểm chủ quan của người đứng đầu cấp đơn vị/phòng/ban cũng có ảnh hưởng phần nào đến việc tạo điều kiện hay không tạo điều kiện cho cán bộ nào đó vào đảng. Ngoài ra, nếu cấp ủy, lãnh đạo đã tạo điều kiện rồi, cán bộ cũng có mục tiêu phấn đấu rồi nhưng nếu chưa tìm được tiếng nói chung cũng sẽ là một rào cản. Tiếng nói chung là làm sao để cán bộ biết cấp ủy, chính quyền đã tạo điều kiện cho mình và ngược lại làm sao để lãnh đạo biết có những quần chúng, hạt nhân nào tích cực, có thể xem xét, bồi dưỡng để kết nạp vào Đảng.

Bên cạnh đó, việc thiếu những cơ chế ràng buộc như khoán chỉ tiêu, hình thức khen thưởng nơi làm tốt, phê bình/đánh giá thấp thi đua nơi không làm tốt hay công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc cũng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng công tác phát triển đảng trong thanh niên.

Đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ghi nhận, biểu dương những kết quả nổi bật của Đảng bộ Tập đoàn đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời, đồng chí chỉ đạo Đảng bộ Tập đoàn tiếp tục thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, nhất là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Đảng bộ cần làm tốt công tác ổn định về tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, người lao động, đặc biệt trong tình hình hiện nay việc kinh doanh đều gặp khó khăn, thu nhập của cán bộ, người lao động ở hầu hết các doanh nghiệp đều bị giảm. Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ đảm bảo phát huy được vai trò, năng lực của đội ngũ cán bộ; vừa kiện toàn, vừa đẩy mạnh đào tạo, quy hoạch để xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận, phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Đảng bộ cần có những giải pháp đột phá hơn nữa để vừa duy trì vị trí số 1 thị trường vừa nâng cao hiệu quả lợi nhuận. Trong các giải pháp cần đặc biệt chú ý đến các giải pháp về công nghệ, đây sẽ là mấu chốt của không chỉ Bảo Việt mà của tất cả các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện tốt các mặt của công tác xây dựng Đảng; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; thực hiện lồng ghép sinh hoạt Đảng với sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt các đoàn thể. Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên mới cả về số lượng và chất lượng, trong đó quan tâm đến công tác phát triển đảng trong thanh niên cũng như thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, các hoạt động vì cộng đồng.