Ngành bảo hiểm xã hội quyết liệt tăng thu, giảm nợ

Theo Hoa Quỳnh/congthuong.vn

6 tháng năm 2019, dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) cơ bản đạt được những chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2019, trong đó, bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) đã lên tới 89,3% dân số, đạt 99,5% kế hoạch giao.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bao phủ bảo hiểm y tế đạt 89,3% dân số

Số liệu báo cáo từ Ban Thu (BHXH Việt Nam) tại Hội nghị trực tuyến công tác thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tháng 7, tính đến ngày 30/6/2019, tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của cả nước là 171.71 tỷ đồng, đạt 47,6% kế hoạch giao; riêng số người tham gia BHYT là 84,746 triệu người, đạt 99,5% kế hoạch giao, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 89,3% dân số. 6 tháng đầu năm 2019, số người tham gia BHYT tăng 674.772 người, số còn phải phát triển 6 tháng cuối năm là 683.761 người. Trong đó, 5 tỉnh, thành phố đạt kết quả cao về số người tham gia BHYT như: Hà Nam, Bắc Giang, Nam Định, Quảng Trị, Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, số người tham gia BHXH tự nguyện của cả nước là 405.695 người, đạt 82,7% kế hoạch giao, tăng hơn 42 nghìn người so với tháng 5/2019. Một số tỉnh, thành phố phát triển được nhiều đối tượng tham gia BHXH trong 6 tháng đầu năm 2019 như: Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Dương, Sơn La, Hà Nội. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,483 triệu người, đạt 94,6% kế hoạch giao, tăng 37.293 người so với tháng 5/2019. Số người tham gia BHXH bắt buộc còn phải phát triển 6 tháng cuối năm 2019 là 819 nghìn người.

Trước kết quả này, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam – ông Trần Đình Liệu - đánh giá cao sự nỗ lực của BHXH các tỉnh, thành phố đã có nhiều cố gắng, đạt kết quả tốt trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đôn đốc thu, thu nợ; phối hợp với bưu điện, UBND cấp xã lập danh sách và cập nhật biến động thành viên hộ gia đình. Tuy nhiên, theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, từ nay đến hết năm 2019, để hoàn thành các chỉ tiêu thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT vẫn còn nhiều khó khăn.

Ưu tiên mọi nguồn lực cho thanh tra nợ lớn về BHXH

Để tiếp tục thực hiện và hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2019, ông Trần Đình Liệu đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố cần tăng tốc, triển khai quyết liệt các giải pháp tăng thu, giảm nợ BHXH, BHYT và BH thất nghiệp, đồng thời đẩy nhanh tiến độ phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Theo đó, để đảm bảo tiến độ thu, BHXH các tỉnh, thành phố cần phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển tiền đóng BHYT cho đối tượng đúng thời hạn. Hàng tháng, bám sát các đơn vị sử dụng lao động, cơ quan quản lý đối tượng tham gia BHYT, cơ quan tài chính đôn đốc, phấn đấu thu đủ số tiền phát sinh trong tháng và số tiền còn phải thu của những tháng trước theo thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Ngoài ra, đến hết tháng 12/2019, toàn ngành phải hoàn thành việc rà soát đối với 100% doanh nghiệp trong dữ liệu cơ quan thuế cung cấp. Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố cần tiếp tục bám sát, chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các phòng, BHXH cấp huyện và công chức, viên chức thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công đảm bảo đúng thời gian, đạt hiệu quả. Khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong việc tổ chức khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và BH thất nghiệp.

Từ nay đến hết tháng 10/2019, theo ông Trần Đình Liệu, BHXH Việt Nam mong muốn hệ thống Bưu điện tỉnh tiếp tục phối hợp với BHXH tỉnh tập trung tổ chức hội nghị tuyên truyền, đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tiếp tục rà soát, giao chỉ tiêu bổ sung về phát triển đối tượng cho các đơn vị, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chỉ đạo Bưu điện các tỉnh, thành phố khẩn trương bàn giao toàn bộ số sổ BHXH nhận từ cơ quan BHXH cho người lao động; phối hợp kịp thời với cơ quan BHXH để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Đối với BHXH các địa phương, ngành Bưu điện và các đơn vị liên quan tập trung xây dựng kế hoạch, ưu tiên mọi nguồn lực, thời gian tăng cường thanh tra đột xuất đối với những đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên, đặc biệt kiên quyết thanh tra 100% các đơn vị có số nợ lớn hoặc có nguy cơ nợ đọng. Thực hiện chuyển hồ sơ các đơn vị không thực hiện Quyết định thanh tra đến cơ quan công an, kiến nghị điều tra, khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự.

BHXH Việt Nam đang yêu cầu toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành, trong đó có thanh tra theo kế hoạch; thanh tra chuyên ngành đột xuất đối với các đơn vị nợ, đơn vị chưa tham gia BHXH, đơn vị tham gia BHXH chưa đủ số lao động; kiên quyết xử lý vi phạm hành chính đối với đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.