Ngành Bảo hiểm xã hội "tăng tốc" về đích năm 2020

Bài viết đăng trên Tạp chí Tài chính Kỳ 2 - Tháng 10/2020

Phát triển thêm trên 1,7 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội; trên 1,3 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp; thu hút thêm trên 1,3 triệu người tham gia bảo hiểm y tế… là những mục tiêu ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phấn đấu thực hiện trong những tháng cuối năm 2020.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Để hiện thực hóa những mục tiêu này, toàn ngành Bảo hiểm xã hội đang “dốc toàn lực” để nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2020.

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT

Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, với sự nỗ lực vượt khó của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành, 9 tháng qua, ngành BHXH đã đạt được những kết quả tích cực trong các lĩnh vực công tác.

Cụ thể, 9 tháng năm 2020, cả nước có trên 15,5 triệu người tham gia BHXH (đạt 31,5% lực lượng lao động trong độ tuổi); có gần 13 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt 26,2% lực lượng lao động trong độ tuổi); trên 86,7 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt tỷ lệ bao phủ 89,6% dân số).

Mặc dù, gặp nhiều khó khăn trong triển khai nhiệm vụ được giao, do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra, nhưng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức ngành BHXH vẫn đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT. Trong 9 tháng năm 2020, cơ quan BHXH các cấp đã thực hiện chi trả 171.411 tỷ đồng cho 8.343.061 người hưởng BHXH; chi trả 11.135 tỷ đồng cho 797.485 người hưởng chế độ BHTN.

So với cùng kỳ năm 2019, tuy số người được giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản giảm, nhưng số người được giải quyết hưởng chế độ BHXH hàng tháng, BHXH một lần và BHTN đều tăng. Tương ứng với đó là số chi BHXH, BHTN tăng 145% so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng trong 9 tháng, cả nước có 120,598 triệu lượt người khám chữa bệnh (KCB) BHYT; số chi KCB BHYT các cơ sở đề nghị quyết toán trên Hệ thống thông tin giám định BHYT là 73.920 tỷ đồng, tương ứng 71,7% tổng dự toán chi KCB BHYT năm 2020.

Những kết quả trên cho thấy, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kết quả thực hiện trên đã tạo đà quan trọng để toàn ngành BHXH tăng tốc, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2020.

Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch năm 2020

Trong quý IV/2020, ngành BHXH đặt mục tiêu phát triển thêm trên 1,7 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội; trên 1,3 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp; thu hút thêm trên 1,3 triệu người tham gia bảo hiểm y tế…

Để hoàn thành kế hoạch quý IV/2020 và các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2020, BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục nêu cao tinh thần quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; Tăng cường rà soát số liệu, tìm ra dư địa phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo từng nhóm để có giải pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả…

Đồng thời, cơ quan BHXH các cấp tiếp tục tham mưu để các cấp chính quyền tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT trên địa bàn và coi đây là trách nhiệm chung, xuyên suốt đến tận xã, thôn, xóm.

Về công tác thu, BHXH các địa phương tiếp tục bám sát dự toán thu, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, trong đó có cơ quan thuế để rà soát các nhóm tham gia BHXH bắt buộc; tăng cường thanh tra đột xuất các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm.

Cùng với các giải pháp trên, cơ quan BHXH kiên quyết thu hồi nợ tại các đơn vị chây ỳ nợ đọng BHXH, sử dụng các biện pháp, đôn đốc, bám sát dòng tiền, tình hình doanh nghiệp; công bố công khai doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trên các phương tiện truyền thông đại chúng; đồng thời, phối hợp với cơ quan điều tra khởi tố hình sự với doanh nghiệp vi phạm chính sách BHXH, BHYT…