Nhiều dịch vụ công trực tuyến về bảo hiểm cho người dân

Theo D.Thu/nld.com.vn

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết để tạo thuận lợi cho người dân, giúp giảm thời gian và chi phí khi thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhiều dịch vụ công trực tuyến đã và đang tiếp tục cung cấp tại https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tại đây, người dân có thể thực hiện khoảng 28 dịch vụ công với năm lĩnh vực như: thực hiện chính sách BHYT; chi trả các chế độ BHXH; thực hiện chính sách BHXH; cấp sổ BHXH, BHYT; thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đối tượng cá nhân có thể thực hiện trực tuyến một số dịch vụ công cơ bản.

Đó là: cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng ra nước ngoài để định cư; hưởng chế độ tử tuất; di chuyển đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ tỉnh này đến tỉnh khác; điều chỉnh thông tin về nhân thân đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Ngoài ra, người hưởng lĩnh chế độ BHXH hằng tháng bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân và ngược lại, hoặc thay đổi tài khoản cá nhân, hoặc thay đổi nơi nhận trong địa bàn tỉnh...

Khám chữa bệnh BHYT tại Viện Tim TP. Hồ Chí Minh .Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Khám chữa bệnh BHYT tại Viện Tim TP. Hồ Chí Minh .Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT. Từ tháng 9-2017 đến nay, thẻ BHYT của người lao động (NLĐ) đang làm việc tại doanh nghiệp được cơ quan BHXH gia hạn tự động.

Từ tháng 1-2019 đến nay, sổ BHXH đã được bàn giao cho NLĐ. 100% doanh nghiệp đã giảm được thời gian và nhân lực để cập nhật, lưu trữ sổ BHXH. Hằng năm, cơ quan BHXH gửi thông báo về mức đóng và thời gian tham gia bảo hiểm trong năm. Bên cạnh đó, NLĐ có thể tự tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của mình trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.