Nghệ An:

Nhiều doanh nghiệp xin gia hạn đóng quỹ hưu trí, tử tuất

Theo Hoàng Trinh/congthuong.vn

Theo khảo sát của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Nghệ An, do gặp khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, nên đã có trên 70 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh “đệ đơn” xin gia hạn đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

doanh nghiệp xin gia hạn đóng quỹ hưu trí, tử tuất. Nguồn: Internet.
doanh nghiệp xin gia hạn đóng quỹ hưu trí, tử tuất. Nguồn: Internet.

Chủ động rà soát danh sách doanh nghiệp gặp khó

Theo bà Lê Thị Dung - Phó Giám đốc BHXH Nghệ An - nhằm thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó dịch Covid-19, BHXH Nghệ An đã chủ động rà soát số lượng doanh nghiệp gặp khó trên địa bàn, phối hợp với các ngành liên quan triển khai hướng dẫn cho các doanh nghiệp đăng ký tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất…

Mảng kinh doanh vận tải sang Lào và đào tạo lái xe thì hoàn toàn đóng băng. Toàn bộ lao động 2 lĩnh vực này của công ty phải tạm thời nghỉ việc
Mảng kinh doanh vận tải sang Lào và đào tạo lái xe thì hoàn toàn đóng băng. Toàn bộ lao động 2 lĩnh vực này của công ty phải tạm thời nghỉ việc
 

Qua khảo sát của BHXH tỉnh Nghệ An, hiện có tới 6.198 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực trên bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với 138.585 lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp. Theo tính toán của ngành bảo hiểm, số tiền tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất của toàn tỉnh trong 3 tháng là hơn 392 tỷ đồng, 6 tháng sẽ hơn 784 tỷ đồng và 9 tháng sẽ là hơn 1.100 tỷ đồng.

Ông Hoàng Công Thành - Giám đốc Công ty CP vận tải và dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh - cho biết, doanh nghiệp đã có văn bản gửi BHXH Nghệ An xin tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất từ ngày 1/3 - 31/12/2020 và không tính lãi trong thời gian chậm nộp này. Theo DN này, họ phải chịu ảnh hưởng rất lớn do dịch Covid-19 gây ra. Sản lượng kinh doanh xăng dầu quý 1/2020 giảm 25%, sản lượng vận tải giảm 10%, vận tải nhiên liệu hàng không giảm 60% sản lượng, phát sinh lỗ, kinh doanh gas, cơ khí sửa chữa tê liệt do nhu cầu xã hội giảm mạnh.

Riêng đối với mảng kinh doanh vận tải sang Lào và đào tạo lái xe thì hoàn toàn đóng băng. Toàn bộ lao động 2 lĩnh vực này của công ty phải tạm thời nghỉ việc. Hoạt động sản xuất kinh doanh toàn công ty trong quý 1 phát sinh lỗ, dự báo quý II sẽ còn lỗ lớn hơn. Hàng tháng công ty đóng hơn 700 triệu đồng vào quỹ hưu trí, tử tuất. "Trong thời điểm hiện tại, việc cho phép các doanh nghiệp tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất thực sự giúp chúng tôi giải quyết được khó khăn trước mắt để duy trì sản xuất, kinh doanh", ông Thành cho biết thêm.

Cũng gặp khó khăn do dịch Covid-19, Công ty CP may Minh Anh – Kim Liên gặp khó khăn trong việc nhập nguyên phụ liệu đầu vào, không đáp ứng được yêu cầu sản xuất. Trong khi đó, thị trường chủ yếu của doanh nghiệp này chủ yếu là Trung Quốc và các nước Âu, Mỹ, hiện hàng cũng không thể xuất đi. Theo đánh giá của lãnh đạo công ty, doanh thu năm 2020 dự kiến sẽ giảm 40-50% so với năm 2019. Doanh nghiệp may mặc này cũng vừa có văn bản gửi BHXH xin tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất đến tháng 6/2020 và không bị tính lãi nộp chậm.

Tránh nhầm lẫn giữa tạm dừng và miễn đóng

Bà Lê Thị Dung thông tin, để được tạm dừng, doanh nghiệp cần đảm bảo 1 trong 2 điều kiện. Thứ nhất, doanh nghiệp không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc chiếm từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên. Thứ hai, doanh nghiệp bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).

Nhiều doanh nghiệp xin gia hạn đóng quỹ hưu trí, tử tuất - Ảnh 1

"Hai nội dung này phải được Phòng LĐ-TB&XH và Phòng Tài chính hoặc Sở LĐ-TB&XH và Sở Tài chính (đối với doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ) xác nhận. BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan đã tuyên truyền và hướng dẫn cụ thể về trình tự thủ tục nhưng đến nay các doanh nghiệp mới chỉ gửi văn bản đề nghị cho cơ quan BHXH mà chưa có xác nhận của các cơ quan liên quan theo quy định”, bà Dung nhấn mạnh.

Theo quy định, hết thời hạn tạm dừng đóng, người sử dụng lao động và người lao động tiếp tục đóng BHXH và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng, số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định tại Khoản 3 Điều 122 của Luật BHXH”. Và tính đến ngày 10/4, đơn vị đã tiếp nhận văn bản đề nghị tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất của hơn 70 doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện chưa thể giải quyết cho doanh nghiệp nào do các doanh nghiệp chưa đáp ứng được các điều kiện thủ tục theo quy định.

Tránh nhầm lẫn giữa tạm dừng và miễn đóng, BHXH Nghệ An đã có các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện chi tiết, cụ thể đã được gửi đến các doanh nghiệp và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website (https://nghean.baohiemxahoi.gov.vn)cũng như trang fanpage facebook của BHXH tỉnh Nghệ An nhưng nhiều doanh nghiệp còn nhầm lẫn giữa việc tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất và được miễn đóng khoản này.