Phát triển bảo hiểm y tế vì sức khỏe toàn dân

Theo LK/baoxaydung.com.vn

Bảo hiểm y tế là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của quốc gia để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Bảo hiểm y tế do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn... thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nhờ tham gia và có bảo hiểm y tế, nhiều trường hợp không may bị tai nạn, ốm đau đã vượt qua được giai đoạn khó khăn khi có quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí khám và điều trị bệnh, thậm chí có những người bệnh có chi phí.

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc

Ngày 14/11/2008, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật thẻ Bảo hiểm y tế, đồng thời Chính phủ quyết định lấy ngày 1/7 hàng năm là Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam. Đây là một dấu mốc quan trọng, một bước tiến mới trong quá trình hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế.

Để tiến tới thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (năm 2014) đã quy định rõ: Từ ngày 01/01/2015, bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc nhằm khẳng định mọi đối tượng có trách nhiệm phải tham gia bảo hiểm y tế.

Những lợi ích to lớn khi tham gia bảo hiểm y tế

Trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí khi tham gia (với các đối tượng thuộc hộ nghèo; hộ cận nghèo; tham gia theo hộ gia đình; người dân tộc thiểu số; học sinh, sinh viên;…).   

Được khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế có ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn quốc: Được lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh gần địa chỉ nơi đang sinh sống để đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và có thể thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu. Khi khám, chữa bệnh đúng quy định được quỹ bảo hiểm y tế chi trả từ 80-100% chi phí khám, chữa bệnh tùy từng đối tượng. 

Giúp người tham gia bảo hiểm y tế giảm gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh khi ốm đau, tai nạn, đặc biệt đối với những trường hợp bệnh nặng, bệnh mãn tính điều trị kéo dài hay những bệnh cần phẫu thuật... Góp phần chia sẻ rủi ro, phát huy tinh thần ''lá lành đùm lá rách" giữa những người tham gia bảo hiểm y tế.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tạo thuận lợi cho người tham gia

Các thông tin về thẻ bảo hiểm y tế được tra cứu trực tuyến và cập nhật trực tiếp vào phần mềm quản lý khám, chữa bệnh của cơ sở y tế giúp giảm đáng kể thời gian chờ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của người tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, quản lý quỹ bảo hiểm y tế của các cơ sở khám, chữa bệnh và của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Các trường hợp gia hạn thẻ bảo hiểm y tế, đủ điều kiện miễn cùng chi trả được cập nhật kịp thời trên hệ thống giúp người bệnh được đảm bảo đầy đủ quyền lợi khám, chữa bệnh ngay khi đang điều trị tại bệnh viện.

Người bệnh có thể tự tra cứu được thông tin về chi phí điều trị, các dịch vụ đã sử dụng, minh bạch quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế, đồng thời tăng cường vai trò tham gia kiểm soát sử dụng quỹ khám, chữa bệnh của người tham gia bảo hiểm y tế.

Quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế luôn được bảo đảm theo quy định

Người tham gia bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh theo quyền lợi và mức hưởng trong quy định.

Tính từ đầu năm 2019 đến ngày 18/6/2020, theo thống kê , quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả cho bệnh nhân nặng có chi phí khám, chữa bệnh đặc biệt cao: 58 bệnh nhân có tổng chi phí trên 1 tỷ đồng/đợt điều trị nội trú; 12 bệnh nhân có tổng chi phí từ trên 2 tỷ đồng/đợt điều trị.

Một số bệnh nhân được quỹ bảo hiểm y tế chi trả lớn như: Bệnh nhân có mã thẻ tại Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh phát hành, quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế 100%, khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện 30/4 đã điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy từ ngày 12/7/2019 đến ngày 26/8/2019 với chẩn đoán sốc (choáng) nhiễm khuẩn.

Tổng chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của bệnh nhân này là 2,02 tỷ đồng, trong đó chi phí thuốc 897,5 triệu đồng có một số thuốc chi phí cao như kháng sinh Colistimetato 102,5 triệu đồng, Meronem 79,9 triệu đồng, Cancidas 65,3 triệu đồng; chi phí vật tư y tế 678,4 triệu đồng gồm bộ kít thu nhận tiểu cầu túi đôi 57,4 triệu đồng, bộ quả lọc máu liên tục Prismaflex 51 triệu đồng, chi phí máu 175,9 triệu đồng…

Bệnh nhân có mã thẻ tại bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương phát hành, thuộc đối tượng do ngân sách nhà nước đóng, quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế 100%, khám chữa bệnh ban đầu tại Trạm y tế xã Hồng Quang - Hải Dương, chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Hà Nội từ ngày 11/12/2018 đến 18/10/2019 với chẩn đoán bệnh lý cơ tim, suy tim.

Tổng chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của bệnh nhân này là 2,1 tỷ đồng, trong đó chi phí thuốc 926 triệu đồng, có một số thuốc chi phí cao như kháng sinh Colistimetato 272,9 triệu đồng; kháng sinh Meronem 161,2 triệu đồng; vật tư y tế 320 triệu đồng gồm bộ trao đổi huyết tương 186 triệu đồng, Phổi nhân tạo ECMO 127 triệu đồng…

Cùng với chính sách bảo hiểm xã hội, chính sách bảo hiểm y tế đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội; là cơ chế tài chính y tế quan trọng giúp người dân khi bị ốm đau.

Thời gian tới, bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm y tế, hướng tới hoàn thành mục tiêu thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân; tăng cường truyền thông về tính nhân văn, nhân đạo của chính sách bảo hiểm y tế...

Từ đó, nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế nhằm hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.