Rà soát, hướng dẫn chính sách đối với người lao động

Theo K.An/nld.com.vn

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Đào Ngọc Dung đối với các đơn vị trực thuộc trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-9.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 

Cụ thể, Cục Quan hệ lao động và Tiền lương chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật về lao động và các văn bản có liên quan để hướng dẫn các doanh nghiệp phương án xử lý do ảnh hưởng của dịch bệnh như: Các trường hợp người lao động được tiếp tục hưởng lương, các trường hợp ngừng việc, việc giải quyết chế độ ngừng việc, tiền lương ngừng việc cho người lao động, các trường hợp doanh nghiệp bị đình trệ sản xuất, kinh doanh…

Bộ LĐ-TB-XH cũng lưu ý Sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành tiếp tục nắm chắc tình hình lao động, việc làm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tập đoàn trong nước cũng như DN có vốn đầu tư nước ngoài để góp phần ổn định sản xuất; khuyến khích doanh nghiệp chủ động nguồn nguyên liệu phát triển sản xuất, bảo đảm ổn định sản xuất và đời sống người lao động.

Qua tổng hợp báo cáo số liệu từ 30/63 tỉnh, thành trên cả nước, Bộ LĐ-TB-XH cho biết trong tổng số trên 180.000 DN tại các địa phương, đã có 322 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, 553 doanh nghiệp giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, trong tổng số trên 5.000 hợp tác xã báo cáo, đã có 25 hợp tác xã tạm dừng hoạt động, 5 hợp tác xã giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Báo cáo nhanh của 22/63 tỉnh, thành cho thấy có gần 9.000 người lao động bị ảnh hưởng mất việc làm