Sắp tổ chức Hội thảo về bảo hiểm y tế toàn dân và tiếp cận thuốc an toàn, hiệu quả

Thu An

Dự kiến, trong tháng 12/2020, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam và Ban Dược phẩm thuộc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) sẽ đồng tổ chức Hội thảo về bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân và tiếp cận thuốc an toàn, hiệu quả. Cùng với đó, BHXH Việt Nam và Ban Dược phẩm của EuroCham tiếp tục thảo luận để tiến tới ký kết Bản ghi nhớ hợp tác vào đầu năm 2021.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa BHXH Việt Nam và Ban Dược phẩm thuộc Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham).
Toàn cảnh buổi làm việc giữa BHXH Việt Nam và Ban Dược phẩm thuộc Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham).

Ngày 18/11/2020, tại trụ sở cơ quan BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ban Dược phẩm của Eurocham, do ông John Pullicino - Chủ tịch Ban Dược phẩm làm trưởng đoàn để thảo luận về một số nội dung về dược và thực hiện chính sách BHYT.

Những năm gần đây, BHXH Việt Nam và EuroCham đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực dược và BHYT. Hàng năm, BHXH Việt Nam nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với dự thảo ấn phẩm thường niên của EuroCham (Sách Trắng) về các nội dung thuộc chức năng nhiệm vụ của Ngành và tham dự các Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Năm 2020, đại diện Ban Dược phẩm của EuroCham phối hợp với Công ty Kiểm toán và Tư vấn thuế quốc tế KPMG thực hiện nghiên cứu và xây dựng Báo cáo “Đánh giá các tác động kinh tế xã hội của ngành Dược phẩm phát minh đối với Việt Nam”. Báo cáo này được gửi đến Chính phủ Việt Nam, trong đó đề xuất chính sách nhằm khai thác tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm…

Trong lĩnh vực BHYT, Ban Dược phẩm đóng góp vào việc phát triển chính sách và cải cách hành chính trong lĩnh vực đăng ký thuốc, đấu thầu thuốc, xây dựng danh mục thuốc được BHYT thanh toán; đối thoại, đề xuất các giải pháp phát triển BHYT, quản lý ngân sách y tế, tài chính y tế.

Ấn tượng về những thành tựu của Việt Nam đã đạt được trong thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân với độ bap phủ đã đạt trên 90% dân số, ông John Pullicino đã bày tỏ kỳ vọng vào cơ hội làm việc với BHXH Việt Nam như đã cam kết hợp tác với Chính phủ Việt Nam nhằm thúc đẩy khả năng tiếp cận nhanh hơn của bệnh nhân với các loại thuốc phát minh chất lượng cao, hiệu quả thông qua chính sách BHYT.

Theo ông John Pullicino - Ban Dược phẩm của EuroCham là đơn vị đại diện ngành Dược phẩm phát minh ra vật tư y tế nước ngoài tại Việt Nam. Hiện nay, Ban Dược phẩm có 23 công ty thành viên từ Liên minh châu Âu, Anh, Mỹ, Thụy Sỹ, Nhật Bản (Novo Nordisk, Roche, Sanofi...). Đây là cơ sở để Ban Dược phẩm có nhiều kinh nghiệm và đội ngũ chuyên gia phù hợp để hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực dược và vật tư y tế.

Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất, dự kiến, trong tháng 12/2020 sẽ đồng tổ chức Hội thảo về BHYT toàn dân và tiếp cận thuốc an toàn, hiệu quả. Đồng thời, BHXH Việt Nam và Ban Dược phẩm của EuroCham tiếp tục thảo luận thống nhất để tiến tới ký kết Bản ghi nhớ hợp tác vào đầu năm 2021; xác định phương hướng, nội dung, khuôn khổ hợp tác năm 2021 và các năm tiếp theo.

Kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đề nghị, thời gian tới, hai bên cần tiếp tục tăng cường khả năng tiếp cận thuốc an toàn, hiệu quả cho người bệnh và khả năng cung ứng thuốc bền vững, đảm bảo liên tục và có sẵn thuốc để đáp ứng nhu cầu cho người bệnh…

Dự kiến, trong tháng 12/2020, BHXH Việt Nam và Ban Dược phẩm của EuroCham sẽ đồng tổ chức Hội thảo về BHYT toàn dân và tiếp cận thuốc an toàn, hiệu quả. Đồng thời, hai bên tiếp tục thảo luận thống nhất để tiến tới ký kết Bản ghi nhớ hợp tác vào đầu năm 2021; xác định phương hướng, nội dung, khuôn khổ hợp tác năm 2021 và các năm tiếp theo.