Ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam:

Tăng tốc về đích, hỗ trợ kịp thời người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Lê Sang

Thời gian qua, bên cạnh tập trung công tác thu, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), ngành BHXH Việt Nam còn thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP và công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT.
BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP và công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Ngày 6/11/2021, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành sơ kết thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN và công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Đã hỗ trợ cho 9,67 triệu người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Theo BHXH Việt Nam, trong một tháng qua, chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ từ Quỹ BHTN đã được ngành BHXH Việt Nam tích cực triển khai và đạt kết quả khả quan.

Cụ thể, đến hết ngày 5/11/2021, BHXH các tỉnh, thành phố đã giải quyết hỗ trợ cho 9,67 triệu NLĐ với tổng số tiền hơn 23,03 nghìn tỷ đồng. Trong đó, BHXH 10 tỉnh có số NLĐ được giải quyết hưởng hỗ trợ cao nhất gồm: TP. Hồ Chí Minh (1,8 triệu NLĐ), Hà Nội (1,29 triệu NLĐ), Đồng Nai (704.134 NLĐ), Bình Dương (596.542 NLĐ), Hải Phòng (321.549 NLĐ), Hải Dương (315.900 NLĐ), Bắc Ninh (312.435 NLĐ), Thanh Hóa (234.746 NLĐ), Bắc Giang (219.947 NLĐ).

Ông Đỗ Ngọc Thọ - Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) cho biết, dự kiến, đến hết ngày 15/11/2021, ngành BHXH Việt Nam sẽ cơ bản hoàn thành việc giải quyết chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN đối với NLĐ.

Chia sẻ về kết quả hỗ trợ cho NLĐ từ Quỹ BHTN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mến - Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh cho biết, để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, hầu hết công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị đều làm ngoài giờ, từ 15-16 tiếng/ngày, thậm chí có những người làm đến 12h đêm, 1h sáng.

Dù áp lực rất lớn, nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng của toàn hệ thống thì kết quả triển khai chính sách hỗ trợ BHXH TP. Hồ Chí Minh đạt được rất khả quan, với khoảng 1,8 triệu NLĐ đã nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN, đạt khoảng 85% kế hoạch.

"NLĐ đánh giá cao cơ quan BHXH trong việc giải quyết nhanh chóng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN với các thủ tục hành chính được rút gọn, tạo thuận lợi cho NLĐ, góp phần lan tỏa thông điệp tích cực và củng cố thêm niềm tin yêu của người dân với cơ quan BHXH nhiều hơn"- ông Mến cho biết.

Mở “chiến dịch” tăng tốc 2 tháng cuối năm

Ngoài việc tập trung hỗ trợ cho NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2021 và đã đạt được kết quả bước đầu.

Cụ thể, theo thống kê của BHXH Việt Nam, đến ngày 4/11/2021, toàn quốc có 15,55 triệu người tham gia BHXH, tăng 1 triệu người so với tháng 9/2021, trong đó BHXH bắt buộc tăng 972.000 người, BHXH tự nguyện tăng 36.000 người.

Về BHYT, toàn quốc có 84,37 triệu người tham gia, tăng 837.000 người so với tháng 9/2021. Trong đó, có BHXH 4 tỉnh đã hoàn thành kế hoạch được giao gồm: Hà Nam, Hải Dương, Nam Định, Quảng Trị.

Tổng số thu toàn Ngành đến ngày 4/11/2021 đạt 76,9% kế hoạch Chính phủ giao, tăng so với cùng kỳ năm trước. Có 44 BHXH tỉnh đạt số thu cao hơn tỷ lệ thu bình quân chung toàn quốc. Một số tỉnh có tỷ lệ thu cao như: Tuyên Quang, Sơn La, Điện Biên, Cao Bằng, Nghệ An…

Nhận định về tình hình thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, ông Dương Văn Hào - Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, trong bối cảnh có nhiều khó khăn do dịch COVID-19 tác động, song kết quả trên phần nào cho thấy được sự quyết tâm trong việc phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2021 của BHXH các tỉnh, thành phố.

Đáng chú ý, nhiều kinh nghiệm, mô hình hay trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT của các địa phương cần nhân rộng như: Việc tổ chức Tháng cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện của Bắc Giang; xây dựng mô hình xã điểm phát triển BHXH tự nguyện của Hà Nội; một số BHXH tỉnh tham mưu huy động ngân sách địa phương hỗ trợ nhóm người tham gia BHYT thuộc đối tượng không còn được cấp thẻ BHYT miễn phí theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I giai đoạn 2021-2025.

Ghi nhận, biểu dưỡng những nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ trong toàn Ngành, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết: Các chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT dần tăng trưởng trở lại; tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN được đảm bảo.

“Đây là tâm huyết, trách nhiệm, nỗ lực vượt khó, vượt khổ, làm ngày, làm đêm của rất nhiều công chức, viên chức cơ quan BHXH, nhất là đội ngũ cán bộ ở cơ sở trong thời gian qua" - Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Cũng theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, thời gian tới, tình hình dịch bệnh tại các địa phương vẫn còn diễn biến khó lường, khó khăn có thể còn nhiều hơn, BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được, tập trung cao độ hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; xây dựng kịch bản thích ứng linh hoạt với tình hình ở địa phương; chú trọng truyền thông, tiếp cận, vận động trực tiếp người tham gia BHXH, BHYT; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đại lý, từng cán bộ, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả.

Cùng với đó, cơ quan BHXH các cấp tiếp tục nhân rộng hơn nữa các mô hình hay, cách làm sáng tạo; tăng cường các hội nghị giao ban chuyên đề thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo nhóm đơn vị, nhóm vấn đề...

Riêng về triển khai hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ từ Quỹ BHTN, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, toàn Ngành khẩn trương khắc phục những vướng mắc phát sinh, tích cực rà soát dữ liệu, đẩy nhanh hỗ trợ các nhóm đang bảo lưu đóng, nhóm có tính chất đặc thù; tiếp tục đẩy mạnh truyền thông rộng rãi về chính sách hỗ trợ đến các khu dân cư.

Đặc biệt, BHXH các tỉnh, thành phố cần phát huy hơn nữa vai trò tham mưu để tạo động lực thực hiện các nhiệm vụ thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong thời gian tới.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, đến ngày 4/11/2021, toàn quốc có 15,55 triệu người tham gia BHXH, tăng 1 triệu người so với tháng 9/2021, trong đó BHXH bắt buộc tăng 972.000 người, BHXH tự nguyện tăng 36.000 người.

Về BHYT, toàn quốc có 84,37 triệu người tham gia, tăng 837.000 người so với tháng 9/2021. Trong đó, có BHXH 4 tỉnh đã hoàn thành kế hoạch được giao gồm: Hà Nam, Hải Dương, Nam Định, Quảng Trị.

Tổng số thu toàn Ngành đến ngày 4/11/2021 đạt 76,9% kế hoạch Chính phủ giao, tăng so với cùng kỳ năm trước. Có 44 BHXH tỉnh đạt số thu cao hơn tỷ lệ thu bình quân chung toàn quốc.