VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) từ Trung ương đến địa phương theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh giao dịch BHXH điện tử, giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân và doanh nghiệp… là những nội dung quan trọng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của ngành BHXH năm 2019 này.

Tăng quyền lợi, giảm nợ đọng

Phấn đấu tổng doanh thu của doanh nghiệp bảo hiểm tăng bình quân 20% đến năm 2020

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm

Nợ bảo hiểm xã hội đang gia tăng

Tập trung cải cách hành chính

Theo Trung tâm truyền thông BHXH Việt Nam, kế hoạch năm 2019, ngành BHXH tập trung chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về công tác CCHC. Theo đó ngành BHXH thường xuyên tiến hành rà soát, đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) trong các lĩnh vực của ngành; tăng cường đẩy mạnh việc cắt giảm thành phần, số lượng giấy tờ, hồ sơ, giảm số giờ giao dịch BHXH của các đơn vị, doanh nghiệp, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các quy định về TTHC, không gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân.

Trên cơ sở kết quả rà soát, kiểm soát TTHC, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định công bố công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam. BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, bảo đảm cho các tổ chức, cá nhân thuận tiện và dễ dàng tiếp cận. Cập nhật các TTHC mới ban hành và xóa bỏ các thủ tục hành chính đã hết hiệu lực theo đúng quy định.

Theo Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam, ngành BHXH tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức của các đơn vị trong hệ thống; tiếp tục triển khai Đề án “Nghiên cứu xây dựng, thành lập và triển khai mô hình tổ chức hỗ trợ, tư vấn giải đáp về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của ngành BHXH”; tổ chức thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới, sắp xếp bộ máy ngành BHXH theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Ứng dụng giao dịch điện tử

Theo BHXH Việt Nam, trong năm 2019, ngành tiếp tục hiện đại hóa hành chính thông qua việc tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả công tác giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến; cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia; quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH, quá trình hưởng và tham gia, thông tin đơn vị tham gia BHXH.

Đồng thời, trên nền tảng ứng dụng CNTT những năm qua, khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0, phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ: Dịch vụ SMS; dịch vụ thanh toán trực tuyến; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng; thiết lập Fanpage truyền thông trên mạng xã hội; cung cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên mức độ 4, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại.

Để thực hiện mục tiêu này, theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, toàn ngành xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, đơn vị mình; tăng cường kiểm tra thực hiện CCHC, đặc biệt là kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức trong ngành để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; động viên, khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM