Thanh tra đột xuất các doanh nghiệp nợ BHXH

Theo T.Ngôn/nld.com.vn

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết đến hết tháng 9/2020, cả nước có trên 15,5 triệu người tham gia BHXH, gần 13 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), hơn 86,7 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

So với cuối năm 2019, mặc dù số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tăng trưởng dương nhưng số người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN lại giảm.

Đáng lo ngại nhất là số tiền nợ BHXH, BHYT khoảng 19.899 tỷ đồng. Trong 9 tháng của năm 2020, cả nước đã chi 171.411 tỷ đồng cho hơn 8,3 triệu người hưởng BHXH, 11.135 tỷ đồng cho 797.485 người hưởng chế độ BHTN.

So với cùng kỳ năm 2019, dù số trường hợp được giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản giảm song số người được giải quyết hưởng chế độ BHXH hằng tháng, BHXH một lần và BHTN đều tăng. Tương ứng là số chi BHXH, BHTN cũng tăng so với cùng kỳ năm 2019, đặc biệt là số chi BHTN tăng mạnh (145%).

Liên quan đến giải quyết quyền lợi cho người lao động ở các doanh nghiệp phá sản, giải thể, tại cuộc họp giao ban trực tuyến mới đây, lãnh đạo BHXH Việt Nam lưu ý trong khi chờ sửa đổi luật cho phù hợp thì BHXH các tỉnh, thành phố cần chủ động tham mưu, đề xuất với các cơ quan chức năng tại địa phương có biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp này, trong đó ưu tiên thu hồi tiền đóng BHXH nhằm bảo đảm quyền thụ hưởng của người lao động.

Từ nay đến cuối năm 2020, BHXH các tỉnh, thành phố cần tăng cường thanh tra đột xuất các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, phối hợp với cơ quan điều tra khởi tố doanh nghiệp vi phạm chính sách BHXH, BHYT kéo dài.