Thông tuyến khám chữa bệnh đảm bảo quyền lợi tối đa cho người bệnh

Lê Hà

Sau hơn 3 năm thực hiện, quy định thông tuyến huyện trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được nhận định là một trong những đột phá của chính sách bảo hiểm y tế nhằm hướng tới mục tiêu mang lại quyền lợi tối đa cho người bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quy định thông tuyến huyện trong khám chữa bệnh cũng bộc lộ một số bất cập cần xem xét để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Sau hơn 3 năm thực hiện, quy định thông tuyến huyện trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được nhận định là một trong những đột phá của chính sách bảo hiểm y tế.
Sau hơn 3 năm thực hiện, quy định thông tuyến huyện trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được nhận định là một trong những đột phá của chính sách bảo hiểm y tế.

Đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người bệnh

Có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi quy định, từ đầu năm 2016, người tham gia BHYT đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền KCB BHYT tại bất kỳ trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh và được xem là đi đúng tuyến và không bị hạn chế quyền lợi như trước. Theo đó, việc thông tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký KCB BHYT ban đầu tại tuyến huyện trở xuống được tiếp cận cơ sở KCB ban đầu gần nhất, nhanh nhất và hưởng quyền lợi ở mức cao nhất.

Phân tích về bối cảnh đưa ra quyết định thông tuyến KCB BHYT, ông Nguyễn Văn Tiên - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, trong quá trình xây dựng Luật BHYT 2008 và Luật BHYT 2014, rất nhiều đại biểu Quốc hội cũng như chuyên gia, cơ quan chức năng cho rằng nên xem xét thông tuyến KCB BHYT cho người dân. Đề xuất này dựa trên thực tế các bệnh ở tuyến cơ sở chưa chữa được.

Trước phân tích này, nhiều đại biểu Quốc hội nhận định, việc thông tuyến sẽ dễ gây lãng phí, đồng thời sẽ tốn kém (tiền ăn ở, đi lại…) cho bệnh nhân và người nhà. Chính vì vậy, khi xem xét vấn đề thông tuyến, Quốc hội đã quyết định trước mắt sau 2 năm (năm 2016) mở thông tuyến huyện và đến năm 2021 mới tính toán mở thông tuyến tỉnh.

Ngoài ra, trong những năm 2010 - 2012, Quỹ BHYT ở các tỉnh miền núi kết dư khá nhiều nên Luật đã cho phép người dân tộc thiểu số, người sống ở vùng đồng báo khó khăn hải đảo… được chuyển thẳng lên tuyến Trung ương, nhưng thực tế các đối tượng đó đi KCB ở tuyến Trung ương rất ít.

“Sau 3 năm thông tuyến huyện, quyền được tiếp cận các dịch vụ y tế được người dân rất ủng hộ, do việc đi KCB rất thuận lợi. Tuy nhiên, việc quản lý cũng gặp một số vấn đề rắc rối nhưng có thể nghiên cứu và điều chỉnh hợp lý”, ông Tiên cho hay.

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, từ khi thực hiện thông tuyến, đối với người có thẻ BHYT đã  tạo thuận lợi hơn rất nhiều khi không cần giấy chuyển tuyến vẫn được KCB và đảm bảo quyền lợi tại các cơ sở KCB tuyến huyện. Các trường hợp đi làm xa, cư trú ngoại tỉnh được KCB và đảm bảo quyền lợi BHYT đầy đủ tại các bệnh viện tuyến huyện mà không cần giấy xác nhận đăng ký tạm trú, giấy công tác. Đồng thời, người bệnh được lựa chọn KCB tại các cơ sở y tế cùng tuyến có chất lượng phục vụ tốt hơn, kể cả cơ sở y tế tư nhân đang được xếp tương đương tuyến huyện.

Đặc biệt, quy định thông tuyến còn thúc đẩy chất lượng KCB; buộc các cơ sở KCB phải đổi mới phương pháp quản lý, tăng cường chất lượng dịch vụ. Đối với chính sách BHYT, khi quyền lợi người bệnh được mở rộng, thuận lợi trong KCB BHYT là động lực quan trọng để người dân tham gia BHYT.

Khắc phục bất cập, hướng tới thông tuyến tỉnh trong khám chữa bệnh BHYT

Thực tễ triển khai thông tuyến huyện trong KCB BHYT cho thấy, qua 3 năm thông tuyến huyện, quyền được tiếp cận các dịch vụ y tế được người dân rất ủng hộ do việc đi KCB thuận lợi hơn. Tuy nhiên, việc quản lý KCB cũng đã phải đối mặt với nhiều vấn đề bất cập. Trước đây, trạm y tế xã rất nhiều việc (tuyên truyền, tiêm chủng, khám chữa bệnh  thông thường…); bây giờ chỉ làm công tác tuyên truyền, tiêm chủng, còn KCB người dân không tin tưởng.

Nguyên nhân là do bệnh viện huyện quản lý, cấp thuốc gì thì được thuốc đó và thuốc ở y tế xã thấp hơn so với ở bệnh viện… Điều đó khiến người dân phải lên tuyến trên.

Ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho rằng, việc thông tuyến KCB BHYT có những tác động không mong muốn, đòi hỏi yêu cầu quản lý ngày càng chặt chẽ hơn. Đó là, phần mềm liên thông dữ liệu giữa cơ quan BHXH và các cơ sở KCB chưa hoàn thiện nên chưa có công cụ để quản lý việc người bệnh đi KCB nhiều lần trong ngày, trong tuần tại các cơ sở KCB khác nhau dẫn đến khó quản lý tình trạng lạm dụng quỹ BHYT.

Ngoài ra, việc người bệnh không qua tuyến xã, phường mà lên thẳng các bệnh viện huyện dẫn đến các trạm y tế xã sẽ ít bệnh nhân đến KCB trừ các trạm y tế xã vùng sâu, vùng xa. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng quá tải tại bệnh viện tuyến huyện nhất là ở các bệnh viện được đầu tư trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn tay nghề cao. Mặt khác, sẽ làm nảy sinh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở y tế như tăng cung quá mức dịch vụ y tế để tăng chi phí KCB thu được và thu hút người bệnh có thể sẽ diễn ra.

Nhận định về lộ trình thông tuyến tỉnh trong KCB BHYT, ông Nguyễn Văn Tiên cho biết: Dựa trên kinh nghiệm quốc tế, Việt Nam có thể thông tuyến tỉnh, thậm chí thông tuyến Trung ương với điều kiện tuyến cơ sở phải quản lý tốt sức khỏe, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Bên cạnh đó, các bác sĩ hoạt động theo nguyên lý y học gia đình và phải thực hiện đúng chức năng của mình. Khi người dân đi KCB, trước tiên họ ký xác nhận thông qua bác sĩ gia đình để được quản lý, xác định, giới thiệu lên đúng tuyến. Như vậy, thực hiện theo phương thức này giúp quản lý tốt quỹ BHYT, tiết kiệm tiền cho người dân do không lên tuyến trên với những bệnh nhẹ; đồng thời đảm bảo quyền thông tuyến, giúp người dân bị bệnh nặng được điều trị kịp thời.