Tuyên truyền sáng tạo để lan tỏa chính sách Bảo hiểm tiền gửi

Theo congthuong.vn

Trong thời gian qua, Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Việt Nam luôn chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông đến người gửi tiền ở nông thôn, miền núi và vùng sâu vùng xa nhằm nâng cao nhận thức của người gửi tiền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHTG.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Người gửi tiền ở khu vực nông thôn thường sống tại khu vực địa lý đặc thù, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế nên rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào các hình thức “tín dụng đen”. Đồng thời, khu vực nông thôn cũng là địa bàn hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân – chiếm số lượng lớn trong tổng số các tổ chức tham gia BHTG trên cả nước.

Tuyên truyền sáng tạo để lan tỏa chính sách Bảo hiểm tiền gửi - Ảnh 1

Với những điều kiện đặc thù của đối tượng công chúng khu vực nông thôn nói trên, BHTG Việt Nam luôn chủ động đa dạng hóa các kênh, hình thức tuyên truyền. Bên cạnh việc đăng tải tin, bài viết trên các báo được công chúng nông thôn ưa chuộng, BHTG Việt Nam lựa chọn loại hình tuyên truyền trên đài truyền hình và đài phát thanh quốc gia để có mức độ lan tỏa cao.

Các quy định về BHTG được “đời sống hóa” thông qua các tình huống trực quan, sinh động nên người dân dễ dàng tiếp nhận. Các phóng sự, phim tài liệu về chính sách BHTG đã có sự cải tiến đáng kể về hình thức cũng như nội dung để đến với người gửi tiền một cách hiệu quả hơn.

Ngoài phương thức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, BHTG Việt Nam đã tích cực tìm ra hướng tiếp cận phù hợp với người gửi tiền khu vực nông thôn, miền núi và vùng sâu vùng xa thông qua các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương. Cụ thể, BHTG Việt Nam phối hợp với cấp chính quyền tại địa phương cùng các nhóm, hội, hiệp hội như Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hiệp hội ngành nghề, v.v. để lồng ghép tuyên truyền chính sách.

Điều này giúp tiết kiệm kinh phí, dễ tiếp cận tới đối tượng mục tiêu là người gửi tiền và có sự tham gia tích cực của các tổ chức địa phương. Việc BHTG Việt Nam chủ động phối hợp tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt cộng đồng tại địa phương hoặc quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) đã và đang đem lại hiệu quả tích cực về nhận thức của người dân đối với chính sách BHTG.

Tuyên truyền sáng tạo để lan tỏa chính sách Bảo hiểm tiền gửi - Ảnh 2

Hàng năm, BHTG Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG trên cả nước với mục tiêu thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện hoàn cảnh của các QTDND tại từng địa phương. Bên cạnh đó, truyền thông về chính sách BHTG ngày càng đề cao tính hai chiều. Những buổi tiếp xúc với đối tượng công chúng luôn có sự thảo luận, trao đổi tiếp nhận phản hồi, giải thích, giải đáp những khúc mắc thay vì chỉ thụ động một chiều, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người gửi tiền và cả cán bộ công tác tại các QTDND.

Để phát huy lợi thế của việc tuyên truyền chính sách BHTG tới đối tượng công chúng là người gửi tiền tiền nhỏ lẻ, BHTG Việt Nam luôn ý thức việc đa dạng hóa hình thức cũng như cụ thể thông điệp tuyên truyền. Cùng với đó, BHTG Việt Nam tích cực phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh cấp tỉnh, thành cũng như chính quyền địa phương cấp thôn, xã để lan tỏa chính sách BHTG tới cộng đồng, đặc biệt là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, ít thông tin và rất cần được bảo vệ.

Những hoạt động tuyên truyền nhằm đưa chính sách BHTG đến người gửi tiền nông thôn đã, đang và tiếp tục được BHTG Việt Nam nhân rộng với mong muốn người gửi tiền có thêm hiểu biết và niềm tin vào hệ thống ngân hàng. Cùng với đó, người gửi tiền đóng một vai trò tích cực trong việc duy trì kỷ luật thị trường và góp phần lành mạnh hóa hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).

Việc tuyên truyền hiệu quả chính sách BHTG giúp người dân hiểu và nâng cao niềm tin vào hệ thống các TCTD là điều rất quan trọng. Công tác này cần được mở rộng và nâng cao hiệu quả hơn nữa tại vùng sâu vùng xa, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, để góp phần khơi thông dòng vốn phát triển kinh tế địa phương, qua đó đóng góp vào công cuộc thực hiện chính sách nông nghiệp, nông thôn, nông dân của Đảng và Nhà nước.