VBI chinh phục xu hướng công nghệ bảo hiểm

Theo Ánh Dương/nhipsongkinhte.vn

Insurtech (công nghệ bảo hiểm) là một khái niệm vẫn đang khá mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên Bảo hiểm VietinBank (VBI) đã sớm bắt kịp xu thế và dẫn đầu công nghệ bảo hiểm, mang luồng gió khác biệt để thay đổi toàn bộ cục diện ngành bảo hiểm.

Bảo hiểm VietinBank (VBI) đã sớm bắt kịp xu thế và dẫn đầu công nghệ bảo hiểm.
Bảo hiểm VietinBank (VBI) đã sớm bắt kịp xu thế và dẫn đầu công nghệ bảo hiểm.

Insurtech được ví như một cơn bão sẽ phá tan cách thức hoạt động truyền thống trong hàng trăm năm qua của ngành bảo hiểm, làm thay đổi hành vi mua hàng và các phương thức quản trị, điều hành của mọi công ty bảo hiểm. Theo đó, cùng với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp dẫn đầu qua sự khác biệt, VBI đã đầu tư một nguồn lực lớn vào phát triển công nghệ để cung cấp các dịch vụ bảo hiểm nhanh hơn, đơn giản hơn và hiệu quả hơn.

Bước tiến đột phá trong lịch sử ngành bảo hiểm

Ứng dụng bảo hiểm MyVBI được ra đời vào năm 2017, cho đến nay, VBI đã tiếp tục cải tiến nền tảng công nghệ, chú trọng đến việc tăng trải nghiệm, tăng tiện ích cho khách hàng. Điều mà bất cứ khách hàng nào cũng quan tâm khi tham gia bảo hiểm đó chính là thời gian xử lý bảo hiểm, VBI áp dụng công nghệ tối tân giúp cải thiện tốc độ trả lời khiếu nại, giải quyết quyền lợi bồi thường.

Với tính năng giám định và bồi thường trực tuyến được trang bị sẵn trong ứng dụng, khách hàng có thể trực tiếp theo dõi tiến trình xử lý bồi thường. Nếu trước đây, thời gian tiếp nhận hồ sơ và chờ đợi phản hồi mất đến đến 30 – 60 ngày, nhưng với MyVBI chỉ mất 15 ngày, thời gian được rút gọn tới 50 – 70%, một con số tưởng chừng như không thể đạt tới.

Đưa công nghệ quốc tế vào thị trường bảo hiểm Việt

Năm 2018, VBI đã bắt đầu triển khai công nghệ bồi thường tự động được sử dụng cho sản phẩm bảo hiểm trễ chuyến bay VBI Up. Sản phẩm này yêu cầu trang bị một nền tảng công nghệ tối tân, cập nhật từ hệ thống dữ liệu hàng không quốc tế để tính thời gian bay, thời gian trễ chuyến chuẩn xác nhất, giúp bồi thường kịp thời cho khách hàng.

Ví dụ: Khách hàng của VBI đang chờ đợi chuyến bay của mình, hãng bay thông báo lùi giờ bay thêm 2 tiếng nữa, ngay lúc đó hệ thống VBI gửi ngay tin nhắn cho khách hàng thông báo về thời gian delay và yêu cầu khách hàng xác thực để nhận bồi thường.

Mọi quy trình từ lúc có thông báo đến khi nhận bồi thường chỉ diễn ra trong vòng 5 phút, không phải điền vào bất kỳ tờ giấy nào, chỉ cần một chiếc smartphone là khách hàng có thể tiến hành nhận bồi thường. Bước tiến đột phá này mang đến sự bất ngờ cho bất kỳ khách hàng nào khi tham gia bảo hiểm trễ chuyến bay VBI Up.

Tương lai ngành bảo hiểm khi ứng dụng AI
Tương lai ngành bảo hiểm khi ứng dụng AI

Hiện VBI đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển để sớm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để giảm thiếu nhân lực, giúp tăng hiệu năng hoạt động của bộ phận thẩm định, giảm thiểu đáng kể thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

VBI Venus – thần hộ mệnh sẽ sớm được ra đời với hệ thống công nghệ tối tân, giúp khai thác bảo hiểm tự động bằng cách tiếp cận cơ sở dữ liệu khách hàng, tự động thẩm định, đánh giá mức độ rủi ro và định phí bảo hiểm. Bên cạnh đó, VBI Venus được cá nhân hóa trở thành những người bảo vệ độc quyền của mỗi khách hàng khi tiếp nhận các thông tin từ big data bao gồm tên tuổi, địa chỉ, tình trạng sức khoẻ, tiền sử bệnh, thói quen sinh hoạt, sở thích cá nhân….