Việt Nam khẳng định vai trò, vị thế trong Hiệp hội An sinh ASEAN

Theo Hoa Quỳnh/congthuong.vn

Năm 2020, với tinh thần túc đẩy hợp tác đa phương, cùng chung tay gắn kết và chủ động thích ứng trước những khó khăn, thách thức mà khu vực và thế giới đang phải đối mặt bởi tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục thể hiện rõ vai trò của một tổ chức an sinh xã hội có trách nhiệm, dẫn dắt, định hình hoạt động tại Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA).

Việt Nam tích cực có những đề xuất, sáng kiến được các thành viên ASSA ủng hộ
Việt Nam tích cực có những đề xuất, sáng kiến được các thành viên ASSA ủng hộ

Đó là nhấn mạnh của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trong khuôn khổ Hội nghị ASSA 37 với chủ đề "Mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội", khai mạc ngày 9/12 vừa qua theo hình thức trực tuyến.

Việc Hội nghị ASSA 37 được tổ chức đồng thời với nhiều sự kiện lớn của ASEAN đúng vào năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam đã thể hiện vai trò tích cực của BHXH Việt Nam tại Hiệp hội cũng như sự chủ động của BHXH Việt Nam trong việc tổ chức các chuỗi hoạt động chào mừng năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Sau khi Phiên toàn thể, chiều 9/12, Ban Chấp hành ASSA 37 đã họp thảo luận, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng, liên quan đến hoạt động của Hiệp hội thời gian tới.

Trong đó, một vấn đề nhận được nhiều quan tâm của các thành viên là xây dựng, xác định tiêu chí thành viên mới của ASSA. Hầu hết các thành viên nhất trí các tiêu chí đề xuất gồm: Thành viên của ASEAN; Tổ chức Phi lợi nhuận; Có liên quan đến an sinh xã hội; lĩnh vực dịch vụ công.

Phía BHXH Việt Nam cũng đưa ra các đề xuất được các thành viên ASSA hưởng ứng sáng kiến của Việt Nam đã được Hội nghị Cấp cao ASEAN 2020 thông qua triển khai các sáng kiến thiết thực như: Lập Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19; kho dự phòng vật tư y tế khu vực ASEAN về ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp; Khung Chiến lược ASEAN về ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp; Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Kế hoạch thực hiện.

BHXH Việt Nam cũng kêu gọi các tổ chức thành viên ASSA duy trì, phát triển tinh thần hợp tác vốn có của ASEAN, ASSA; tăng cường gắn kết nội khối, chủ động, thích ứng với những diễn biến khó lường của khu vực và thế giới.

Trước mắt, BHXH Việt Nam đề xuất Hiệp hội ASSA xây dựng một chiến lược ứng phó về an sinh xã hội, với các tình trạng khẩn cấp cho người lao động, đặc biệt là người lao động di cư khu vực ASEAN, những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong nền kinh tế.

Đồng thời, đề xuất hợp nhất nhiệm kỳ Chủ tịch ASSA và Chủ tịch ASEAN, do hiện tại nhiệm kỳ Chủ tịch ASSA đang sớm hơn 1 năm so với nhiệm kỳ ASEAN, qua đó giúp các hoạt động của ASSA được lồng ghép và điều phối hiệu quả hơn.

Những sáng kiến, đề xuất tích cực và được các thành viên ASSA ủng hộ đã thể hiện sự chủ động, tích cực của ngành BHXH Việt Nam đối với các hoạt động chung đối với công tác an sinh xã hội khu vực và thế giới. Điều này không chỉ thể hiện rõ nét trong năm 2020, mà theo đại diện BHXH Việt Nam, kể từ khi chính thức trở thành thành viên ASSA (tháng 9/1998) đến nay, BHXH Việt Nam luôn là thành viên chủ động, tích cực tham gia trong mọi hoạt động của Hiệp hội.

Trong đó, BHXH Việt Nam đã ba lần giữ chức Chủ tịch Hiệp hội và chủ trì tổ chức thành công 4 Hội nghị Ban Chấp hành ASSA tại Việt Nam vào các năm 1999, 2002, 2005, 2010 và 2018. Thành công trong các nhiệm kỳ Chủ tịch của BHXH Việt Nam đã được lãnh đạo Chính phủ, các tổ chức thành viên ASSA, các đối tác quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Đáng chú ý, trên cương vị Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018-2019, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho hay, BHXH Việt Nam đã đề xuất ASSA thông qua Tuyên bố chung kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA thể hiện quan điểm, nhận thức chung và đồng thuận của Hiệp hội; chủ trì xây dựng và điều hành thực hiện thành công Kế hoạch hành động của ASSA nhiệm kỳ 2018-2019, đưa hoạt động hợp tác của Hiệp hội đi vào chiều sâu và thực chất, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của các tổ chức thành viên ASSA.

Tháng 9/2019, tại Hội nghị ASSA 36 tổ chức ở Brunei, BHXH Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASSA đã chủ trì thành công các phiên làm việc, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch hành động chung ASSA.

Những kết quả tích cực trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASSA của BHXH Việt Nam góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế và trong nỗ lực chung hướng đến Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam 2020. BHXH Việt Nam cũng đã thực hiện nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch hành động ASSA 2019 - 2020, đó là nghiên cứu đề xuất thống nhất nhiệm kỳ Chủ tịch ASSA với nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN.

Năm 2020, với tinh thần túc đẩy hợp tác đa phương, cùng chung tay gắn kết và chủ động thích ứng trước những khó khăn, thách thức mà khu vực và thế giới đang phải đối mặt bởi tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho hay, toàn Ngành vẫn ghi nhận một số điểm sáng trong công tác hợp tác, hội nhập quốc tế, cụ thể như BHXH Việt Nam thể hiện rõ vai trò của một tổ chức an sinh xã hội có trách nhiệm, dẫn dắt, định hình hoạt động tại Hiệp hội ASSA.

Đặc biệt, từ thành công của nhiệm kỳ Chủ tịch ASSA 2018-2019, BHXH Việt Nam đã tăng cường sự hiện diện, khẳng định sự tham gia tích cực tại ASSA đồng thời đưa hoạt động hợp tác của Hiệp hội đi vào chiều sâu và thực chất, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của các tổ chức thành viên ASSA, trong nỗ lực chung hướng đến Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Ngoài ra, thực hiện Kế hoạch hành động ASSA 2018-2019, BHXH Việt Nam – Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018-2019 đã mời các chuyên gia trong lĩnh vực an sinh xã hội của Hiệp hội An sinh quốc tế (ISSA) tham dự và trình bày tại Hội thảo quốc tế chủ đề “Quản trị tốt nhằm cung cấp dịch vụ an sinh xã hội tốt hơn” tại TP.Hồ Chí Minh vào năm 2019 với sự hưởng ứng và tham dự đông đảo của các tổ chức thành viên ASSA.

Chuyên gia ISSA đã chia sẻ với các đại biểu những cách tiếp cận, phương thức quản trị mới của hệ thống an sinh xã hội thế giới thích ứng với bối cảnh và điều kiện của cách mạng công nghiệp 4.0; góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng cung cấp dịch vụ an sinh xã hội tốt hơn cho người dân trong khu vực.

Sự chủ động, tích cực kết nối, thúc đẩy hợp tác ISSA – ASSA của BHXH Việt Nam trong những năm qua đã từng bước tạo sự gắn kết chặt chẽ, tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau giữa ASSA và ISSA. Vai trò, vị thế của ASSA trong diễn đàn an sinh xã hội thế giới ISSA ngày càng tăng, các hoạt động của ASSA ngày càng thực chất, có hiệu quả. 

“BHXH Việt Nam đã phát huy vai trò định hướng dẫn dắt hoạt động của ASSA, tạo bước chuyển tích cực có tính kết nối từ đối ngoại đa phương khu vực sang đối ngoại đa phương thế giới, góp phần tạo dựng Cộng đồng ASEAN thịnh vượng, tiến bộ, văn minh và phát triển theo tinh thần chủ đạo “Gắn kết và Chủ động thích ứng” của năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam và Tuyên bố Tầm nhìn ASEAN 2025”- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khẳng định.