WB khuyến nghị nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội

Theo Hoa Quỳnh/congthuong.vn

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, WB đã đưa ra các khuyến nghị nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư quỹ cho ngành BHXH.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, đoàn công tác của WB đã có báo cáo cung cấp cái nhìn tổng quan về nền tảng cũng như bối cảnh hiện trạng của BHXH Việt Nam, đồng thời, đưa ra các khuyến nghị nhằm cải thiện năng lực quản trị và đầu tư quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đáp ứng yêu cầu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH.

BHXH Việt Nam đang nỗ lực thực hiện hiệu quả chính sách BHXH
BHXH Việt Nam đang nỗ lực thực hiện hiệu quả chính sách BHXH
 

Cụ thể, WB đã đưa ra các khuyến nghị để nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư quỹ bao gồm: Sửa đổi khung pháp lý hoạt động đầu tư (Luật BHXH và Nghị định số 30/2016/NĐ-CP của Chính phủ) nhằm quản lý và xây dựng chiến lược đầu tư riêng biệt cho từng quỹ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp; đa dạng hóa danh mục đầu tư; bảo vệ người ra quyết định đầu tư.

Bổ sung các thành viên có chuyên môn tham gia Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam, khuyến nghị đưa ra việc bổ sung 1 chuyên gia đầu tư, 1 chuyên gia tính toán cân đối quỹ và 01 chuyên gia khác trong lĩnh vực mà BHXH Việt Nam ưu tiên phát triển theo từng thời kỳ như chuyên gia về công nghệ thông tin…

Bên cạnh đó, là tăng cường quản lý rủi ro thông qua các công cụ để định giá, phân tích và hoạt động thị trường từ các công ty có uy tín trên thế giới. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ BHXH Việt Nam; xây dựng chức năng quản lý rủi ro mới; nâng cao năng lực định phí. Hạch toán và định giá theo thị trường; phân bổ tài sản chiến lược; phân tích và xây dựng mô hình Quản lý tài sản Nợ - Có.

Đánh giá cao những khuyến nghị mà WB đưa ra, lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết, BHXH Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác từ phía WB, nhất là trong lĩnh vực đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác quản lý quỹ; trao đổi kinh nghiệm quốc tế, cung cấp các mô hình và công cụ tính toán nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư quỹ.

Đồng thời, BHXH Việt Nam đề xuất, WB sẽ chủ trì tổ chức hội thảo, đưa ra các khuyến nghị, đề xuất với Bộ Tài chính và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về những nội dung cụ thể liên quan đến sửa Luật BHXH 2014 và Nghị định 30/2016/NĐ-CP nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và đầu tư quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất.