Bình Định kích cầu tiêu dùng mùa cuối năm


Vào thời điểm này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị nguồn hàng lớn, kỳ vọng vào sức mua tăng cao trong mùa mua sắm cuối năm. Ngành công thương đang vào cuộc tích cực, kích cầu tiêu dùng trong tỉnh gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Sở Công Thương chuẩn bị tổ chức phiên chợ Nông sản lần thứ 2 vào tháng 11/2023 để các DN đưa ra chính sách ưu đãi, kích cầu tiêu dùng tại TP. Quy Nhơn.  Ảnh: Hải Yến
Sở Công Thương chuẩn bị tổ chức phiên chợ Nông sản lần thứ 2 vào tháng 11/2023 để các DN đưa ra chính sách ưu đãi, kích cầu tiêu dùng tại TP. Quy Nhơn. Ảnh: Hải Yến

Để kích cầu tiêu dùng, Chính phủ chỉ đạo các địa phương trên cả nước thực hiện chương trình quảng bá hàng Việt Nam, bình ổn giá từ nay đến cuối năm. Theo đó từ cuối tháng 10, tại các hệ thống siêu thị, nhiều chương trình khuyến mại diễn ra với nhiều hình thức, tần suất cũng dày hơn.

Nhằm quảng bá sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hỗ trợ chủ thể tiêu thụ sản phẩm, Sở Công Thương tỉnh Bình Định lên kế hoạch tổ chức phiên chợ Nông sản lần thứ 2 tại TP. Quy Nhơn. Cùng với đó, Sở hỗ trợ nhiều DN, HTX, cơ sở tham gia phiên chợ, hội chợ, giới thiệu sản phẩm OCOP ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bà Phạm Thị Bích Kiều - chủ cơ sở sản xuất ngũ cốc Khánh Giang (TP. Quy Nhơn), cho biết: Trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh, để thu hút khách hàng, chúng tôi cho thay đổi mẫu mã, bao bì bắt mắt hơn; đưa ra nhiều mẫu sản phẩm mới như bánh thuyền phối các loại hạt và gạo lứt; trà ngũ cốc… Tại các điểm bán hàng luôn có sản phẩm dùng thử, gói sản phẩm khuyến mãi. Nhờ đó, cơ sở đã có thêm nhiều đơn hàng đủ để sản xuất ổn định tới cuối năm 2023.

Với mùa kinh doanh cuối năm, bà Võ Thị Thúy Điều, chủ cơ sở sản xuất tré Tây Sơn, cho biết: Cơ sở đang chuẩn bị mẫu bao bì mới bằng giấy thắt nơ sợi dây dừa xinh xắn cho khách dùng làm quà tặng. Chúng tôi nghiên cứu đóng gói theo từng cây tré cho khách dễ sử dụng và bảo quản. Để cạnh tranh, kích cầu tiêu dùng, cơ sở cố gắng thay đổi mẫu mã, bao bì nhưng vẫn giữ giá như trước tri ân khách hàng.

Ông Nguyễn Quốc Thịnh, - Trường Đại học Thương mại Hà Nội, chuyên gia về thương hiệu, cho biết: Trong quá trình nghiên cứu thị trường, tôi nhận thấy người tiêu dùng đã thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí, theo đó họ đặt vấn đề sức khỏe lên vị trí ưu tiên cao nhất, thứ đến là tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối… Thực tế này đặt ra cho DN bài toán cân đối danh mục sản phẩm để có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, đồng thời phải có chương trình kích cầu ngắn hạn để giữ chân khách hàng.

Thực tế cho thấy, cách làm của nhiều DN, cơ sở ở Bình Định phù hợp với kết quả nghiên cứu kể trên. Để quảng bá sản phẩm, tích cực tham gia bình ổn các cơ sở sản xuất như Thái An (nước mắm), Thanh Tâm (rượu), Lộc Tín (bột diếp cá), Hoàng Đạt (bánh ít), Cazin (trà)… đưa ra nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, bắt mắt hơn, kèm theo đó là nhiều gói ưu đãi như giảm giá, mua 2 tặng 1, miễn phí giao hàng, vận chuyển…

Không chỉ có vậy, một số DN còn nỗ lực đi tiên phong phát triển sản phẩm, khai thác thị trường mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để nghiên cứu thị trường, khách hàng, đáp ứng chính xác các nhu cầu... Một ví dụ điển hình là Công ty CP IPP Sachi vừa tung ra nhiều sản phẩm mới từ bánh tráng sấy mắm, snack bánh tráng đủ vị nấm, phô mai, chà bông gà… với ưu đãi lớn áp dụng trong và ngoài tỉnh. Các sản phẩm mua trên sàn thương mại điện tử giảm trên 18% - 50%; sưu tầm phiếu giảm giá trong thùng bánh tráng nhận phiếu giảm giá xe khách từ TX. Hoài Nhơn đến TP Quy Nhơn đi tuyến Quy Nhơn - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại.

Ông Nguyễn Đình Kha - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Định, cho biết: Chúng ta có thể tổ chức nhiều chương trình nối tiếp nhau hoặc liên kết với nhau để tiếp tục triển khai đạt hiệu quả cao cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Thị trường trong nước đang được coi là điểm sáng của nền kinh tế bởi trong khi rất nhiều lĩnh vực gặp khó khăn thì 10 tháng qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn tăng trưởng khoảng 8 - 10%. Sở Công Thương tỉnh Bình Định tiếp tục triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng quan trọng, trong đó, đặc biệt quan tâm đến chương trình khuyến mại tập trung quốc gia và bình ổn thị trường.

Theo Hải Yến/ Báo Bình Định