Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý II/2015

Theo mof.gov.vn

(Taichinh) - Chiều ngày 30/6/2015, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2015. Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ; đại diện phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì buổi họp báo.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì buổi họp báo. Nguồn: mof.gov.vn
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì buổi họp báo. Nguồn: mof.gov.vn
Tại buổi họp báo, Bộ Tài chính đã thông tin về tình hình kinh tế-xã hội và dự toán NSNN tháng 6 và quý II/2015. Cụ thể:
Về thu ngân sách nhà nước:Dự toán thu NSNN cả năm 2015 là 911,1 nghìn tỷ đồng, lũy kế thu 6 tháng ước đạt 446,12 nghìn tỷ đồng, bằng 49% dự toán, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2014. Ước tính có 52/63 địa phương thu đảm bảo tiến độ dự toán (từ 50% dự toán trở lên).
Về chi NSNN: Đã trình Thủ tướng Chính phủ ban Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 21/4/2015 về tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính- NSNN năm 2015 với những giải pháp quan trọng nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý chi NSNN, đảm bảo tiết kiệm, chặt chẽ, hiệu quả. Trên cơ sở đó,hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương xác định số tạm giữ lại 10% dự toán chi thường xuyên 8 tháng cuối năm của các đơn vị sử dụng ngân sách.
Dự toán chi NSNN cả năm 2015 là 1.147,1 nghìn tỷ đồng, lũy kế chi 6 tháng đạt 545,18 nghìn tỷ đồng, bằng 47,5% dự toán, tăng 8,2% so cùng kỳ năm 2014.
Về cân đối NSNN: Bội chi NSNN 6 tháng ước 99 nghìn tỷ đồng bằng 43,8% dự toán.
Công tác huy động vốn được thực hiện chủ động, tích cực và linh hoạt.Tính đến ngày 29/6/2015, đã phát hành khoảng 115 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ để bù đắp bội chi NSNN và cho ĐTPT, bằng khoảng 46% kế hoạch.

Đối với tăng cường quản lý giá:Tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương quản lý giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước đối với giá một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu như: điện, than, xăng dầu, sữa, dịch vụ công theo lộ trình với mức độ và thời gian điều chỉnh phù hợp đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát. Giám sát kê khai giá của doanh nghiệp đối với mặt hàng BOG, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về giá. Chỉ số giá tháng 6 tăng 0,55% so với đầu năm, tăng 1% so với cùng kỳ 2014, thấp hơn cùng kỳ của nhiều năm trước.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế tiếp tục được đẩy mạnh. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về thuế để cắt giảm TTHC, giảm số giờ tuân thủ về thuế cho người dân và doanh nghiệp. Tính đến 31/5/2015 đã thực hiện khai thuế qua mạng Internet đối với 98% số DN thuộc diện quản lý thuế; tính đến ngày 22/6/2015 đã có 237.358 DN đăng ký tham gia nộp thuế điện tử, đạt 54% chỉ tiêu giao cho các Cục Thuế.

Cải cách TTHC trong lĩnh vực hải quan đã có nhiều bước chuyển mạnh mẽ cùng với việc thực hiện các giải pháp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa nhập khẩu. Đến nay, đã triển khai áp dụng thủ tục hải quan điện tử tại tất cả các đơn vị hải quan trong toàn quốc. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành để triển khai mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia đảm bảo đúng tiến độ. Đã lắp đặt 11 hệ thống máy soicontainer cho hầu hết các cửa khẩu hoặc địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung tại các địa bàn trọng điểm có lưu lượng hàng hóa lớn. Triển khai Cổng thanh toán điện tử thông qua việc kết nối trao đổi thông tin giữa Hệ thống CNTT Hải quan với Kho bạc nhà nước và Ngân hàng thương mại, đã ký thỏa thuận hợp tác thu thuế XNK bằng phương thức điện tử với 22 ngân hàng với số thu chiếm hơn 63% số thu hải quan.

Về công tác thanh tra, kiểm tra tài chính:Sáu tháng đầu năm 2015, Thanh tra Bộ và các đơn vị thuộc Bộ đã triển khai thực hiện31.465 cuộc thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực: quản lý, điều hành ngân sách; quản lý, sử dụng vốn đầu tư; quản lý tài chính doanh nghiệp, quản lý các nguồn kinh phí tại các đơn vị hành chính, sự nghiệp; quản lý giá, thuế. Qua đó đã phát hiện, kiến nghị xử lý về tài chính trên 6,43 nghìn tỷ đồng; đồng thời, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, góp phần tăng cường ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, đơn vị, cá nhân và doanh nghiệp.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ đã trực tiếp trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, đặc biệt là những vấn đề đang được dư luận quan tâm như: Vấn đề về quản lý giá sữa, giá xăng dầu; nới room cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực chứng khoán; vấn đề liên quan đến bán cổ phần hóa theo lô; một số nội dung liên quan đến các loại phí;...