Bắt giữ vụ buôn lậu điện thoại qua đường hàng không tại Đà Nẵng

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Chi cục Hải quan cửa khẩu (HQCK) sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết đơn vị vừa phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, An ninh điều tra - Công an Đà Nẵng bắt giữ vụ buôn lậu điện thoại di động qua đường hàng không.

Bắt giữ vụ buôn lậu điện thoại qua đường hàng không tại Đà Nẵng
Lô điện thoại di động bị bắt giữ tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng. Nguồn: customs.gov.vn
Số điện thoại này là do ông Lee Seung Yoon (sinh năm 1963, quốc tịch Hàn Quốc) mang trên chuyến bay số hiệu VN341 từ Incheon đến Đà Nẵng.
Theo đó, vào lúc 12 giờ 35 phút ngày 24/10/2013, khi làm thủ tục nhập cảnh cho chuyến bay quốc tế trên, các cán bộ công chức (CBCC) làm nhiệm vụ của Chi cục tình nghi trong hành lý xách tay và hành lý ký gửi của ông Lee có vận chuyển hàng hóa không khai báo qua cửa khẩu.
 
Mặc dù, đã được các CBCC phát tờ khai xuất, nhập cảnh và yêu cầu khai báo hải quan nhưng ông Lee không chấp hành việc khai báo. Do đó, cơ quan hải quan đã tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa.
 
Qua kiểm tra phát hiện 150 chiếc điện thoại di động các loại được ông Lee mua tại Hàn Quốc và đưa vào Việt Nam không qua khai báo hải quan nhằm mục đích bán lại cho các cửa hàng kinh doanh điện thoại để kiếm lời.
 
Cùng đi với ông Lee Seung Yoon còn có ông Lee Kyoung Won (năm sinh 1975, quốc tịch Hàn Quốc).
 
Xét thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm buôn lậu theo quy định tại Điều 153 Bộ luật Hình sự; vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến người nước ngoài cần thiết phải áp dụng kịp thời các biện pháp điều tra nên Chi cục đã bàn giao hồ sơ vụ việc và người vi phạm cho cơ quan An ninh điều tra - Công an TP. Đà Nẵng để xử lý theo thẩm quyền và quy định pháp luật.
 
Theo ông Nguyễn Thái Hoan - Chi cục trưởng Chi cục HQCK sân bay quốc tế Đà Nẵng, vào thời điểm cuối năm, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại thường diễn ra phức tạp. Nhận thức rõ điều đó, các CBCC toàn Chi cục áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa qua địa bàn nhằm ngăn chặn buôn lậu, chống thất thu NSNN.​