Bình Phước: Đối diện với buôn lậu thuốc lá gia tăng

Theo baohaiquan.vn

Theo Cục Hải quan Bình Phước, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới đặc biệt là thuốc lá điếu trên địa bàn từ đầu năm đến nay có dấu hiệu gia tăng.

Tiêu huỷ thuốc lá lậu tại trụ sở Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Bình Phước. Nguồn: PV.
Tiêu huỷ thuốc lá lậu tại trụ sở Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Bình Phước. Nguồn: PV.

Cục Hải quan Bình Phước cho biết, hoạt động buôn lậu thuốc lá trên địa bàn tập trung chủ yếu ở khu vực hai bên cánh gà cửa khẩu Hoàng Diệu, cửa khẩu quốc tế (CKQT) Hoa Lư và dọc đường biên giới các xã Lộc Thạnh, Lộc Hoà, Lộc Thịnh thuộc huyện Lộc Ninh, Bù Đốp. Đối tượng buôn lậu là một số cư dân thuộc huyện Lộc Ninh, Bù Đốp, một số tiểu thương tại chợ biên giới Hoàng Diệu và cửa khẩu quốc tế  Hoa Lư, cư dân biên giới thường xuyên qua lại và một số DN hoạt động trong khu vực cửa khẩu.

Các đối tượng lợi dụng địa hình hầu hết là đường mòn, lối tắt trong rừng, đường lô cao su hai bên cánh gà các cửa khẩu và dọc đường biên giới để vận chuyển trái phép thuốc lá qua biên giới.

Các đối tượng hoạt động rất chặt chẽ có canh đường, cảnh giới và lợi dụng ngoài khu vực kiểm soát của các chi cục để tập kết hàng lậu chờ thời cơ thuận lợi bán lại cho các đầu nậu hoặc thu gom, thuê phương tiện vận chuyển sâu vào nội địa tiêu thụ, ngoài ra một số hành khách đi từ Lào về Việt Nam bằng xe khách qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cũng tham gia vận chuyển trái phép thuốc lá điếu qua biên giới.

Trước tình hình buôn lậu thuốc lá có dấu hiệu gia tăng, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Phước đã chỉ đạo Đội Kiểm soát hải quan, các Chi cục Hải quan cửa khẩu tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ công chức phụ trách thường xuyên theo dõi nắm tình hình đối với các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn về buôn lậu thuốc lá trên địa bàn; tổ chức phân tích các thủ đoạn địa bàn hoạt động của các đối tượng trong việc nhập lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá điếu để có biện pháp ngăn chặn, bắt giữ và xử lý theo quy định.

Cùng với đó, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác chống buôn lậu thuốc lá, Cục Hải quan Bình Phước thường xuyên tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động quần chúng, cư dân biên giới sống tại các CKQT Hoa Lư, cửa khẩu Hoàng Diệu, cửa khẩu Lộc thịnh, Tân Tiến, lối mở Tuần Lung nâng cao nhận thức cùng tham gia chống buôn lậu thuốc lá, không bao che, tiếp tay cho các đối tượng buôn bán vận chuyển thuốc lá qua biên giới…

Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra kiểm soát, Cục Hải quan Bình Phước cũng chỉ đạo các lực lượng chuyên trách của đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đóng trên địa bàn như: Bộ đội Biên phòng, Đội kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả khu vực biên giới thuộc Ban chỉ đạo 389 tỉnh Bình Phước và Công an các xã biên giới trong công tác trao đổi thông tin, nắm tình hình có liên quan và thực hiện Quy chế phối hợp giữa các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan Bình Phước trong hoạt động phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại.

 Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Bình Phước đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị phát hiện và bắt giữ 31 vụ vận chuyển thuốc lá lậu, với tổng số thuốc lá lậu bị bắt giữ là 6.650 bao các loại, trong đó đơn vị chủ trì phát hiện và bắt giữ 24 vụ.

Điển hình, gần đây nhất, ngày 20-9, trên đường ĐT 741, trung tâm thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp, Đội Kiểm soát Hải quan và Đội Kiểm tra liên ngành Ban chỉ đạo 389 tỉnh Bình Phước phối hợp bắt giữ một vụ vận chuyển thuốc lá nhập lậu bằng ô tô với tang vật gồm 5.000 bao thuốc lá nhập lậu.

Theo Hải quan Bình Phước, trong thời gian tới dự báo tình hình buôn lậu thuốc lá tại các địa bàn, tuyến cửa khẩu biên giới của tỉnh Bình Phước có chiều hướng gia tăng, nhất là dịp cuối năm.

Đối diện với tình hình này, Cục Hải quan Bình Phước cho biết, bên cạnh việc quán triệt triển khai nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Tổng cục Hải quan về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống buôn lậu thuốc lá đến quần chúng nhân dân và công tác phối hợp với các lực lượng chức năng.

Cục Hải quan Bình Phước yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác thu thập, xử lý thông tin, dự báo tình hình, thường xuyên tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm bắt giữ, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Trong đó, đặc biệt chú ý đối với các đối tượng, tổ chức, đường dây, ổ nhóm buôn lậu lớn, kiên quyết không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, nổi cộm trên địa bàn quản lí.

Bên cạnh đó, để công tác chống buôn lậu đạt hiệu quả, Cục Hải quan Bình Phước cũng giao các lực lượng chức năng chống buôn lậu chủ động, kịp thời cảnh báo phương thức thủ đoạn buôn lậu mới, đề xuất biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn để phát hiện kẽ hở chính sách, kiến nghị đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện phù hợp với tình hình thực tế.

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Bình Phước, từ đầu năm đến nay, tình hình buôn lậu thuốc lá trên các địa bàn biên giới của tỉnh Bình Phước có dấu hiệu gia tăng và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Trong 9 tháng đầu năm các lực lượng chức năng trên địa bàn đã tịch thu gần 120.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu.