Buôn lậu pháo diễn biến phức tạp dịp cuối năm

Theo Customs.gov

Càng tới những ngày cận kề Tết Nguyên đán, pháo càng trở thành mặt hàng “nóng” về buôn lậu. Tuy pháo các loại đã bị cấm khá lâu nhưng những năm gần đây các cục hải quan tỉnh, thành phố luôn phải đối mặt với đối tượng buôn lậu mặt hàng cấm này.

Các tuyến cửa khẩu biên giới với nhiều lối mở, đường mòn là địa bàn thuận lợi cho buôn lậu pháo
Các tuyến cửa khẩu biên giới với nhiều lối mở, đường mòn là địa bàn thuận lợi cho buôn lậu pháo

Ở tuyến biên giới phía Bắc, Cục Hải quan Quảng Ninh đánh giá tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại trong tháng 11/2012 tuy có giảm nhưng luôn tiềm ẩn phức tạp và gia tăng trở lại. Đặc biệt tập trung vào các mặt hàng cấm, hàng có thuế suất cao như pháo nổ, thuốc lá, rượu ngoại, hàng tiêu dùng, mỹ phẩm và gia súc gia cầm…

Lạng Sơn cũng là một điểm thuận lợi cho các đối tượng buôn lậu pháo. Đặc điểm của tỉnh này là có nhiều cửa khẩu, đường tắt, đường mòn lối mở, tạo thuận tiện cho cư dân biên giới trong việc trao đổi hàng hoá, nhưng cũng là địa bàn lý tưởng cho buôn lậu. Đặc biệt, mặt hàng pháo có đặc thù là rất dễ thẩm thấu vào nội địa qua đường du lịch, xếp lẫn trong hàng hoá nên lại càng gây khó khăn cho lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ. Cục Hải quan Lạng Sơn nhận định, từ nay đến cuối năm tình hình buôn lậu nói chung và mặt hàng pháo các loại trên địa bàn Lạng Sơn sẽ có diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm như: khu vực Bãi Gianh, hai bên cánh gà cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam, Chi Ma…

Không kém phần căng thẳng là tại các tỉnh miền Trung, nơi có tuyến biên giới dài, tiếp giáp với nước bạn Lào và Campuchia. Cục Hải quan Nghệ An cũng xác định những mặt hàng trọng điểm trong dịp trước Tết Nguyên đán chủ yếu là pháo nổ, gỗ, động vật hoang dã, hàng tạp hóa, khoáng sản và xăng dầu. Theo cục Hải quan Nghệ An thì riêng mặt hàng pháo các loại được vận chuyển lậu qua cả tuyến biên giới đường bộ và tuyến biển. Đặc điểm này đã gây khó khăn cho công tác kiểm soát của cán bộ hải quan.

Trước tình hình đó, Cục Hải quan Quảng Ninh đã triển khai quyết liệt công tác đấu tranh chống buôn lậu dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh hoạt động độc lập, lực lượng kiểm soát của đơn vị cũng tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống buôn lậu. Còn trên địa bàn Nghệ An, cục Hải quan tỉnh đã huy động tối đa lực lượng và phương tiện cùng với chó nghiệp vụ, tổ chức tuần tra kiểm soát thường xuyên trên bộ và trên biển. Cục Hải quan Nghệ An cũng phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng trên địa bàn để đấu tranh hiệu quả, như đồn Biên phòng 539 (Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn), đồn Biên phòng 543 (Ta Đo), đồn Biên phòng 545 (Na Ngoi), đồn Biên phòng 551 (Tam Hợp) và đồn Biên phòng 561 (Thanh Thủy).

Tại Hà Tĩnh, để ngăn chặn tình hình nóng vào dịp cuối năm, cục Hải quan địa phương đã thường xuyên gặp gỡ và có nhiều hình thức tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân không mang vác, vận chuyển hàng lậu qua biên giới, nhất là các mặt hàng tiêu dùng, mặt hàng pháo nổ trong thời điểm cuối năm giáp Tết.

Kết quả bước đầu theo báo cáo của một số cục hải quan tỉnh, thành phố đến tháng 11/2012, nhiều vụ việc bắt giữ pháo lậu các loại đã được xử lý. Cục Hải quan Quảng Ninh đã bắt giữ 07 vụ vận chuyển, thu được 222 kg pháo. Còn tại cục Hải quan Nghệ An, lực lượng kiểm soát cũng đã bắt giữ 99,9 kg pháo các loại. Cục Hải quan Lạng Sơn kiểm tra và thu giữ 19kg pháo nổ đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ.