Buôn lậu qua cửa khẩu Tây Ninh phức tạp vào cuối năm

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Theo báo cáo của Cục Hải quan Tây Ninh, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cửa khẩu Xa Mát, Mộc Bài có những diễn biến phức tạp, nhất là trong quý 3/2014.

Buôn lậu qua cửa khẩu Tây Ninh phức tạp vào cuối năm
Cục Hải quan Tây Ninh tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Nguồn: Internet

Các mặt hàng nhập lậu chủ yếu là: Rượu ngoại, quần áo, đồng hồ đeo tay, máy tính xách tay, thuốc lá điếu, đường, bột ngọt (khu vực Mộc Bài), củ mì tươi, mì lát khô, hạt điều thô, gạo, phế liệu (khu vực Xa Mát, Kà Tum).

Đặc biệt, mặt hàng trọng điểm cả xuất và nhập lậu chủ yếu là ngoại tệ, tiền Việt Nam tại cả hai cửa khẩu quốc tế Xa Mát, Mộc Bài.

Đối tượng buôn lậu chủ yếu là cư dân biên giới qua lại mua bán, trao đổi hàng hóa do Việt Nam và Campuchia sản xuất. Ngoài ra, một bộ phận là đầu nậu chuyên tổ chức mua gom hàng của cư dân biên giới và hàng tại khu thương mại – công nghiệp, tại cửa hàng miễn thuế. Các tài xế, phụ xế xe cách trên các phương tiện vận tải liên vận và một số DN trong khu thương mại – công nghiệp cũng thường móc nối với các đối tượng buôn lậu để tuồn hàng vào nội địa tiêu thụ...

Cục Hải quan Tây Ninh cho biết đã chỉ đạo các đơn vị hải quan trực thuộc duy trì, phối hợp với các đơn vị chức năng trong và ngoài ngành tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ địa bàn, đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc nghiêm trọng, không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu.

Kết quả trong năm 2014 đã bắt giữ, xử lý 248 vụ vi phạm, trị giá hàng hóa hơn 5,5 tỷ đồng. Trong đó, đã xử phạt hành chính 229 vụ, chuyển UBND tỉnh Tây Ninh ra quyết định xử phạt 5 vụ, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự 2 vụ, 2 đối tượng và ra quyết định khởi tố vụ án hinh sự 2 vụ, 2 đối tượng chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo thẩm quyền. Hiện còn lại 10 vụ việc, Cục Hải quan Tây Ninh đang tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh cũng cho biết, do nguồn lực chống buôn lậu còn mỏng nên chỉ tập trung kiểm soát trong địa bàn hoạt động của hải quan, công tác phối hợp chống buôn lậu ngoài địa bàn còn hạn chế.

Trong những tháng cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, Cục Hải quan Tây Ninh tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đặc biệt chỉ đạo các đơn vị thực hiện các biện pháp kiểm soát đi vào chiều sâu, nghiên cứu thiết lập tiêu chí quản lý rủi ro đối với những DN, mặt hàng, loại hình có rủi ro cao. Đồng thời kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm để đạt được hiệu quả cao hơn.