Buôn lậu tập trung vào những mặt hàng tết

Theo Tổng cục Hải quan

Tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại trên địa bàn Quảng Ninh trong tháng 1/2013- những ngày giáp Tết Nguyên đán giảm mạnh so với thời gian trước. Đó là kết quả nỗ lực của các cơ quan chức năng và Cục Hải quan tỉnh trong tăng cường kiểm tra, kiểm soát, trấn áp tội phạm.

Buôn lậu tập trung vào những mặt hàng tết
Số pháo nổ nhập lậu bị thu giữ

Tuy nhiên, qua một số vụ việc bị cơ quan Hải quan phát hiện, bắt giữ cho thấy tội phạm tập trung vào các mặt hàng “nóng” dịp tết.

Trước tình hình đó, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và công tác đấu tranh phòng chống ma túy trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Đồng thời triển khai nghiêm túc trong toàn đơn vị. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực trọng điểm, xây dựng mạng lưới cung cấp thông tin, kịp thời phát hiện, bắt giữ các hành vi vi phạm pháp luật hải quan.

Kết quả trong hai tuần đầu của tháng 1/2013, đã bắt giữ 15 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, trị giá 293,16 triệu đồng. Trong đó, một số vụ việc điển hình liên quan tới các mặt hàng nóng dịp tết. Ngày 3/1/2013, Đội Kiểm soát Hải quan số 2 đã bắt giữ 43 điện thoại di động đã qua sử dụng và 100 màn hình điện thoại, trị giá 26,5 triệu đồng. Liên tiếp trong hai ngày 07 và 08/1/2013, Đội Kiểm soát Hải quan số 1 đã bắt giữ 836 chai rượu Trung Quốc nhập lậu. Danh sách bắt giữ những ngày cuối năm còn có 10.080 con gà con và 130 kg pháo nổ…

Trong tháng 2, những ngày Tết Nguyên đán càng gần, nhiệm vụ của cơ quan Hải quan tại biên giới, cửa khẩu càng nặng nề. Cục Hải quan Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, các Bộ, Ngành và kế hoạch của đơn vị trong phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, tập trung tại các địa bàn trọng điểm, cửa khẩu đường bộ, biên giới đất liền. Cục cũng sẽ triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về tổng kiểm tra và mở đợt cao điểm vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đèn trời. Đặc biệt, chú trọng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế năm 2013.

Hải quan Lào Cai bắt 21,4 kg pháo nổ

Từ ngày 16/12/2012 đến 15/1/2013, Cục Hải quan Lào Cai đã phát hiện và xử lý 04 vụ việc vi phạm.  

Điển hình, ngày 2/1/2013, tại thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, đội Kiểm soát Hải quan phối hợp với đồn Biên phòng Bản LẦu phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam vận chuyển 13,4 kg pháo nổ các loại. Vụ việc đã được đồn Biên phòng Bản Lầu xử lý theo quy định của pháp luật.

Chi cục Hải quan Lào Cai bắt giữ 2 vụ hàng hóa vô chủ do Trung Quốc sản xuất, bao gồm 8 kg pháo các loại và 122 loại đồ chơi bạo lực.