Cận cảnh 4 container "rác" điện tử Hải quan vừa phát hiện

Theo baohaiquan.vn

Ngày 3-1-2017, tại cảng Phước Long- Thủ Đức, Đội Kiểm soát Hải quan – Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện khám xét 4 container phế liệu nhập khẩu của Công ty CP Đúc và Chế tạo khuôn mẫu CEM, phát hiện toàn bộ hàng hóa chứa trong container là phế liệu điện tử thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu.

Phế liệu điện tử cấm nhập khẩu bị phát hiện chiều 3-1-2017.
Phế liệu điện tử cấm nhập khẩu bị phát hiện chiều 3-1-2017.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận trong các container khám xét có 1 container chứa đầy các bo mạch điện tử, 3 container còn lại chứa các đầu thu phát sóng dùng trong truyền hình…, tất cả đều cũ nát.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Đội Kiểm soát cho biết, toàn bộ số phế liệu điện tử này có xuất xứ từ Mỹ. Nhiều khả năng, nhưng phế liệu này đã được thải bỏ, các đối tượng tổ chức thu gom để đưa về Việt Nam tiêu thụ.

Lãnh đạo Đội Kiểm soát Hải quan cho biết, 4 container phế liệu này nằm trong lô hàng 15 container phế liệu do đội chủ trì thực hiện khám xét.

Theo Đội kiểm soát Hải quan, từ ngày 21-12, đến nay, Đội đã chủ trì phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4, PC46 Công an TP.HCM thực hiện quyết định khám xét 11 container phế liệu nhập khẩu từ Hồng Kong và Mỹ về cảng Phước Long - Thủ Đức. 

Trong số 11 container hàng nêu trên, có 6 container doanh nghiệp đã mở tờ khai hải quan. Trên tờ khai hải quan, doanh nghiệp khai báo mặt hàng nhập khẩu là đồng phế liệu. Từ thông tin sưu tra, kiểm soát, Đội Kiểm soát Hải quan đã phát hiện lô hàng nhập khẩu có dấu hiệu nghi vấn, do đó tổ chức giám sát, theo dõi chặt chẽ.

Tuy nhiên, sau khi mở tờ khai hải quan, doanh nghiệp không đến làm thủ tục nhận hàng. Đội Kiểm soát Hải quan đã ban hành Quyết định khám xét toàn bộ lô hàng theo quy định của pháp luật. Qua khám xét container đầu tiên chứa hàng điện tử  là đầu thu phát sóng, đầu đĩa đã qua sử dụng, thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu.

Sau khi 6 container phế liệu bị cơ quan Hải quan khám xét, tạm giữ, 9 container phế liệu về tiếp sau đó, doanh nghiệp từ chối nhận lệnh giao hàng, từ chối hàng nhập khẩu mặc dù trên vận đơn vẫn thể hiện người nhập khẩu là Công ty CP Đúc và Chế tạo khuôn mẫu CEM

Công ty CP Đúc và Chế tạo khuôn mẫu CEM nằm trong khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, chuyên gia công, sản xuất các loại nhựa. Doanh hiệp này vận hành và sử dụng nguyên liệu đốt là các bo mạch điện tử để làm nguyên liệu sản xuất các khuôn mẫu.

Cận cảnh khám xét "rác" phế liệu chiều 3-1-2017:

Cận cảnh 4 container "rác" điện tử Hải quan vừa phát hiện - Ảnh 1

Container chứa đầy phế liệu là đầu thu phát sóng

Cận cảnh 4 container "rác" điện tử Hải quan vừa phát hiện - Ảnh 2
Những chiếc đầu máy cũ kĩ, lạc hậu
Cận cảnh 4 container "rác" điện tử Hải quan vừa phát hiện - Ảnh 3
Hàng chục tấn bo mạch điện tử được NK về Việt Nam
Cận cảnh 4 container "rác" điện tử Hải quan vừa phát hiện - Ảnh 4
Theo quy định, những bao rác điện tử này thuộc mặt hàng cấm nhập khẩu
Cận cảnh 4 container "rác" điện tử Hải quan vừa phát hiện - Ảnh 5
Rác điện tử
Cận cảnh 4 container "rác" điện tử Hải quan vừa phát hiện - Ảnh 6
Mỗi container chứa hàng chục bao lớn
Cận cảnh 4 container "rác" điện tử Hải quan vừa phát hiện - Ảnh 7
Hiện Công ty giám định Vinacontrol đang thực hiện giám định lô rác điện tử này