Cận cảnh thủ đoạn cất giấu gần 6 kg thuốc lắc trong kiện quà biếu

Theo baohaiquan.vn

Khám xét các bưu kiện quà biếu qua đường chuyển phát nhanh, Hải quan TP.HCM phát hiện bên trong chứa gần 6 kg ma túy tổng hợp (thuốc lắc), thu giữ hàng ngàn viên nén MDMA được cất giấu cực kỳ tinh vi.

Hàng ngàn viên ma túy được dính băng keo ép trong thành thùng carton bị Hải quan TP.HCM bắt giữ. Nguồn: PV.
Hàng ngàn viên ma túy được dính băng keo ép trong thành thùng carton bị Hải quan TP.HCM bắt giữ. Nguồn: PV.

Thực hiện giai đoạn 2 của chuyên án E318, ngày 27/8, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy- Cục Hải quan TP.HCM chủ trì, phối hợp với Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, Đội 6- Cục Điều tra chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan, C47- Bộ Công an tiến hành khám xét 4 kiện hàng được gửi qua đường chuyển phát nhanh, phát hiện bên trong các kiện hàng chứa tổng cộng khoảng 5,72 kg thuốc lắc. 

Thủ đoạn cất giấu ma túy của các đối tượng trong các bưu kiện được thực hiện rất tinh vi. Trong mỗi bưu kiện, hàng ngàn viên thuốc lắc được cất giấu với những thủ đoạn khác nhau.  

Theo đó, thuốc lắc được các đối tượng ép dính vào băng keo hai mặt, dàn thành một lớp mỏng, đặt vào lớp giữa các thành của thùng carton. Để lấy được số ma túy này, các công chức hải quan phải dùng dao nhỏ, sắc nhọn để lách từng lớp carton, sau đó cạy từng viên thuốc lắc ra khỏi lớp băng keo.

Đối với chiếc loa điện tử, các đối tượng dùng băng keo quấn nhiều lớp các gói chứa ma túy, nhét chặt trong ruột loa rồi lắp lại như bình thường. Các cán bộ hải quan phải dùng tuốc-vít tháo từng con ốc, mở tung hai đầu loa mới thu giữ được hơn 3 kg thuốc lắc. 

Qua khám xét 4 kiện hàng, tổ công tác đã thu giữ tổng cộng khoảng 5,72 kg thuốc lắc các loại.  

Nhận định về thủ đoạn của các đối tượng trong chuyên án này, ông Huỳnh Nam, Đội trưởng Đội Kiểm soát phòng chống ma túy – Cục Hải quan TP.HCM cho biết, đây là vụ việc mở rộng từ chuyên án mang bí số E318 mà đơn vị đã thực hiện phá án vào cuối tháng 6/2018, thu giữ hơn 12,5 kg thuốc lắc.  


Trước đó, qua công tác nắm tình hình và thu thập thông tin, tháng 3/2018, Đội đã tham mưu cho Lãnh đạo Cục xây dựng chuyên án mang bí số E318 về đấu tranh chống nhập khẩu thuốc lắc (MDMA) từ các nước châu Âu về TP. HCM thông qua tuyến bưu điện quốc tế và chuyền phát nhanh, núp bóng dưới dạng quà biếu cá nhân phi mậu dịch.

Theo đó, các đối tượng trong đường dây ma túy quốc tế đã sử dụng thủ đoạn gửi hàng ghi tên người nhận trên vận đơn tại các địa chỉ không có thật, hoặc địa chỉ có thật nhưng là chung cư có hàng trăm căn hộ, hoặc quán cà phê… nên công tác xác minh rất khó khăn, không thể thực hiện được. Với thủ đoạn này, đối tượng sẽ trốn tránh trách nhiệm khi cơ quan chức năng phát hiện. Nếu trót lọt, các đối tượng sẽ tìm cách móc nối để vận chuyển ma túy vì hàng hóa được gửi theo hình thức chuyển phát nhanh giao hàng tận nhà.

Hiện vụ việc vẫn chưa kết thúc, đang được mở rộng khám xét ở một số địa điểm.