Chậm nộp kết quả kiểm tra chuyên ngành sẽ bị phạt

Theo baohaiquan.vn

Trước vướng mắc của Cục Hải quan Hà Giang về việc nộp/ xuất trình không đúng thời hạn quy định “thông báo kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa XNK” của Tổng công ty CP TM và xây dựng (gọi tắt là DN) có bị xử phạt vi phạm hành chính, theo Tổng cục Hải quan, nếu DN nhận được kết quả mà hơn 2 tháng sau mới nộp cho cơ quan Hải quan thì xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang). Nguồn: PV.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang). Nguồn: PV.

Cục Hải quan Hà Giang cho biết, ngày 6-7, DN đăng ký tờ khai hải quan NK, trong đó có 1 mặt hàng thuộc diện kiểm tra nhà nước về chất lượng. Ngày 7-7, Hải quan Hà Giang đồng ý cho DN mang hàng về bảo quản, đến ngày 23-9, DN mới nộp thông báo kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa NK của tờ khai để thông quan lô hàng. Tuy nhiên, tra cứu trên Cổng thông tin một cửa quốc gia không có Thông báo kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa NK của tờ khai.

Theo quy định tại Khoản 8, Điều 4 và Điều 24 Luật Hải quan 2014; Điểm đ, Khoản 2, Điều 16 Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế XNK và quản lý đối với hàng hóa XNK thì Thông báo kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa NK là chứng từ thuộc Hồ sơ hải quan.

Do đó, Cục Hải quan Hà Giang lúng túng bởi việc nộp/ xuất trình không đúng thời hạn quy định “thông báo kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa XNK” của DN có bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 1, Điều 6 Nghị định 127/2013/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3, Điều 1 Nghị định 45/2016/NĐ-CP hay không?

Cục Hải quan Hà Giang đã báo cáo Tổng cục Hải quan và đề xuất thực hiện xử lý chậm nộp kết kết KTCN theo quy định tại Khoản 6, Điều 36 Thông tư 38/2015/TT-BTC với chế tài xử phạt quy định tại Khoản 1, Điều 6 Nghị định 127/2013/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3, Điều 1 Nghị định 45/2016/NĐ-CP.

Để đảm bảo giải quyết vụ việc được khách quan, toàn diện đúng quy định của pháp luật, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Hà Giang kiểm tra hồ sơ vụ việc để xác định thời điểm DN nhận được Thông báo kết quả kiểm tra của cơ quan KTCN. 

Trường hợp có đủ cơ sở để khẳng định cơ quan KTCN chưa thực hiện kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ quan Hải quan không nhận được thông báo kết quả kiểm tra trong khi DN nhận được thông báo từ ngày 25-7 nhưng đến 23-9 mới nộp cho cơ quan Hải quan thì xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 3, Điều 1, Nghị định 45/2016/NĐ-CP, Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.