Chi cục Hải quan CK quốc tế Cầu Treo: 35 năm hình thành và phát triển

Đảo Lê (HQ Online)

Là đơn vị trực thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh, tuy nhiên tiền thân của Chi cục Hải quan Cầu Treo trực thuộc Cục Hải quan Nghệ Tĩnh (cũ) và tuổi đời của đơn vị nay đã là 35 năm.

Chi cục Hải quan CK quốc tế Cầu Treo: 35 năm hình thành và phát triển
CBCC Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo kiểm tra phương tiện XNC Ảnh: Q.H.

Ngay khi hòa bình lập lại, để mở rộng phát triển kinh tế đối ngoại với nước bạn Lào, ngày 17/5/1976, Bộ Ngoại thương có Công văn số 2103/BNT-TCCB cho phép UBND tỉnh Nghệ Tĩnh (nay tách thành 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) thành lập Hải quan cửa khẩu Cầu Treo (HQCK). Đến tháng 5/1977, UBND tỉnh Nghệ Tĩnh có Quyết định số 960/QĐ-TCCB thành lập HQCK Cầu Treo và đến ngày 8-11-1977 HQCK Cầu Treo chính thức đi vào hoạt động.

Những ngày đầu với biên chế 9 CBCC chưa có chuyên môn nghiệp vụ chuyên sâu về ngoại thương, cơ sở vật chất là nhà tranh nứa dựng tạm, đời sống của CBCC Hải quan Cầu Treo hết sức khó khăn. Lúc đó, cửa khẩu Cầu Treo là nơi “rừng thiêng nước độc”. Ngoài việc đường sá đi lại còn khó khăn, phải kể đến các mối hiểm nguy như thú dữ, lũ rừng... Đặc biệt hơn cả là hiểm họa sốt rét luôn rình rập những cán bộ hải quan bám trụ nơi đây.

Với những khó khăn như vậy, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, CBCC Hải quan cửa khẩu Cầu Treo đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh kinh tế, bảo đảm chính sách độc quyền về ngoại thương, ngoại hối lúc bấy giờ và quản lý hiệu quả hàng hóa quá cảnh, hàng mượn đường, hàng viện trợ của các nước đối với nước bạn Lào.

 Trung bình hàng năm, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thu NSNN được từ 80 - 100 tỷ đồng; mỗi năm làm thủ tục cho 23.300 lượt các loại phương tiện XNC với 56.300 lượt hành khách XNC và hàng chục vạn tấn hàng hoá XNK. Đơn vị đã bắt giữ và xử lý trên 1.000 vụ buôn lậu, tổng trị giá hàng phạm pháp tịch thu sung công quỹ trên 30 tỷ đồng. Trong đó nổi bật là công tác phòng, chống ma túy.

Điển hình, từ tháng 4 năm 1997 - 2002  Biên phòng và Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã phối hợp với lực lượng Công an Hà Nội, Công an Hà Tĩnh phá 2 chuyên án buôn lậu ma tuý, trong đó đã khám phá và bắt gọn một đường dây buôn bán, vận chuyển 7,2kg heroin xuyên quốc gia...

Nói về định hướng công tác trong thời gian tới, ông Lương Trường Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh nhấn mạnh, Chi cục Hải quan Quốc tế Cầu Treo cần tập trung nhiệm vụ xây dựng lực lượng, tăng cường công tác quản lý cán bộ, đẩy mạnh cải cách hành chính; áp dụng phương pháp quản lý hải quan điện tử và từng bước hiện đại hóa hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, XNC.

Bên cạnh đó, tăng cường áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là công tác thu thập xử lý thông tin nghiệp vụ hải quan trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan và phòng, chống ma tuý.

Củng cố duy trì mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu và các lực lượng khác có liên quan, đặc biệt tăng cường hợp tác với Hải quan tỉnh Bolykhamxay (Lào) trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước và 2 tỉnh.