Chi cục Hải quan Thái Bình: Chủ động “tiếp sức” doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

Kịp thời tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật về lĩnh vực hải quan và hoạt động XNK, tăng cường trao đổi tháo gỡ vướng mắc phát sinh là những vấn đề cụ thể được Chi cục Hải quan Thái Bình (Cục Hải quan Hải Phòng) chú trọng thực hiện để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Quá trình hoạt động của Công ty Sợi Trà Lý luôn được Chi cục Hải quan Thái Bình tạo điều kiện thuận lợi. Nguồn: PV.
Quá trình hoạt động của Công ty Sợi Trà Lý luôn được Chi cục Hải quan Thái Bình tạo điều kiện thuận lợi. Nguồn: PV.

Trong "guồng quay" hiện đại hóa nông nghiệp

Theo UBND tỉnh Thái Bình, tại địa phương có 260 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XNK, tổng giá trị kim ngạch XNK năm 2016 đạt hơn 2,6 tỷ USD. Trong đó, các lĩnh vực XNK truyền thống tại địa bàn liên quan đến may mặc, dệt sợi… Hệ thống KCN trên địa bàn hiện đã được hình thành khá cơ bản với 6 KCN gồm: Phúc Khánh, Nguyễn Đức Cảnh, Gia Lễ, Sông Trà, Cầu Nghìn, Tiền Hải. Đây là những cơ sở quan trọng để thúc đẩy việc chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế theo công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Bình Vũ Ngọc Minh cho biết thêm: Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao do UBND tỉnh Thái Bình tổ chức mới đây (ngày 8/4) có 11 dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 2.000 tỷ đồng, và UBND tỉnh Thái Bình cũng trao quyết định chấp thuận nghiên cứu dự án đầu tư cho 19 dự án với số vốn đăng ký gần 21.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, chính quyền Thái Bình đang phát động chủ trương “Phục vụ tận tình để Thái Bình phát triển”. Việc “trải thảm đỏ” của UBND tỉnh Thái Bình cũng tạo cơ hội để cơ quan Hải quan nâng được vị thế và có thêm điều kiện để đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của địa phương. “Bởi để thực hiện dự án đầu tư, doanh nghiệp phải nhập khẩu máy móc thiết bị, nguyên liệu vật tư phục vụ sản xuất… Vì vậy, vấn đề đặt ra với đơn vị là phải tập trung nghiên cứu các cơ chế, chính sách liên quan để tư vấn, hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp mới một cách kịp thời, hiệu quả”- ông Vũ Ngọc Minh chia sẻ.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của ngành Hải quan và Cục Hải quan Hải Phòng về tăng cường sự đồng hành, hỗ trợ tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, Chi cục Hải quan Thái Bình cũng thường xuyên gặp gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận, nắm bắt các chủ trương, chính sách, quy định mới trong lĩnh vực hải quan và hoạt động XNK nói chung. Một trong những điểm nhấn trong công tác tạo thuận lợi của Chi cục Hải quan Thái Bình thời gian gần đây chính là tiếp nhận và xử lý hồ sơ của doanh nghiệp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Qua hơn 1 tháng triển khai (từ ngày 1/3/2017) đến đầu tháng 4, đơn vị đã tiếp nhận 193 hồ sơ và đã trả kết quả cho cộng đồng doanh nghiệp 155 hồ sơ đạt tỷ lệ trên 80%. Chi cục Hải quan Thái Bình là đơn vị đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ cho cộng đồng doanh nghiệp cao thứ 2 trong tổng số 9 chi cục trực thuộc Cục Hải quan Hải Phòng (sau Chi cục Hải quan KCX và KCN).

Doanh nghiệp đánh giá cao

Để nắm bắt ý kiến đánh giá khách quan của cộng đồng doanh nghiệp về hoạt động của Chi cục Hải quan Thái Bình, phóng viên Báo Hải quan trực tiếp đến trao đổi với một số doanh nghiệp có hoạt động XNK thường xuyên tại Thái Bình.

Ông Trương Đức Tùng- Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Sheng Fang- doanh nghiệp FDI của Đài Loan (KCN Phúc Khánh, TP.Thái Bình) nhận xét: Doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án từ năm 2008 và đi vào sản xuất năm 2010. Lĩnh vực hoạt động chính của doanh nghiệp là sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm, linh kiện gia dụng bằng kim loại. Kể từ khi thực hiện dự án đến nay, Chi cục Hải quan Thái Bình luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm. Hiện mỗi tháng doanh nghiệp làm thủ tục khoảng 100 tờ khai và đa phần đều được phân luồng Xanh (thông quan ngay). Một số ít tờ khai luồng Vàng nhưng thời gian thông quan cũng chỉ mất từ 15 đến 30 phút.

Cùng quan điểm trên, Phó Tổng giám đốc Công ty Sợi Trà Lý (đường Lê Quý Đôn, TP.Thái Bình) Đỗ Thị Lan Phương đánh giá: Chi cục Hải quan Thái Bình là một trong những cơ quan quản lý nhà nước đi đầu tại Thái Bình về ứng dụng CNTT, cải cách hiện đại hóa để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

“Với quy mô hoạt động XNK 1.000 container/tháng, Công ty thường xuyên phải thực hiện thủ tục hải quan, nhưng với việc thực hiện Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, cộng với sự hướng dẫn tận tình của Chi cục Hải quan Thái Bình nên hoạt động XK, NK của chúng tôi luôn diễn ra thuận lợi, đảm bảo được cam kết với khách hàng về thời gian giao nhận hàng”- bà Đỗ Thị Lan Phương chia sẻ.

Lãnh đạo Chi cục Hải quan Thái Bình cho biết thêm, thời gian tới, bám sát chủ trương của Ngành về tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, giảm thời gian thông quan hàng hóa, đơn vị sẽ tiếp tục chủ động đồng hành, hỗ trợ tốt hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp, nhất là công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.