Chống gian lận giá tính thuế, tăng thu hàng nghìn tỷ đồng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Từ đầu năm đến nay, Tổng cục Hải quan tích cực chỉ đạo, đôn đốc các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện quyết liệt các biện pháp chống thất thu qua xác định trị giá hải quan (giá tính thuế). Thông qua công tác này, cơ quan hải quan đã tăng thu hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách.

Cán bộ Hải quan Hà Nội kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu của DN.
Cán bộ Hải quan Hà Nội kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu của DN.

Vênh gần 1.000 tỷ đồng từ khai thuế ô tô nhập khẩu

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (XNK), Tổng cục Hải quan cho biết, giám sát của cơ quan hải quan thời gian qua cho thấy, tình hình gian lận giá tính thuế có diễn biến phức tạp, đặc biệt là mặt hàng xe ô tô nhập khẩu. Cơ quan hải quan các địa phương phát hiện nhiều trường hợp khai báo trị giá ô tô nhập khẩu theo loại hình quà biếu tặng thấp hơn rất nhiều so với giá thực tế.

Tháng 6/2016, Tổng cục Hải quan đã có văn bản chỉ đạo 5 cục hải quan gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức kiểm tra, xác định trị giá tại khâu thông quan (trong quá trình làm thủ tục) cũng như sau khi hàng hóa đã thông quan (công tác kiểm tra sau thông quan), xác định trị giá tính thuế đối với các trường hợp nghi vấn, để tiến hành tham vấn, truy thu thuế.

Thống kê của Tổng cục Hải quan, tính từ ngày 1/1 đến ngày 30/9/2016, số lượng xe ô tô dạng quà biếu, quà tặng nhập khẩu là 1.072 xe. Số thuế doanh nghiệp (DN) khai báo là 1.576,9 tỷ đồng (trong đó thuế nhập khẩu là 492 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 856,2 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng (GTGT) 228,7 tỷ đồng). Các xe dạng này đều là những dòng xe cao cấp, đắt tiền, có dung tích động cơ lớn và chịu biến động lớn về thuế suất thuế TTĐB sau ngày 1/7/2016.

“Cơ quan hải quan đã xác định lại trị giá tính thuế (tăng so với khai báo) của 871 xe ô tô, số thuế tăng thêm 887,9 tỷ đồng. 87 xe có mức giá khai báo thấp hơn mức giá tại cơ sở dữ liệu trị giá, cơ quan hải quan đang tiếp tục xử lý thuế với số thuế dự kiến thu bổ sung khoảng 16 tỷ đồng...”, ông Tuấn nói.

Theo tính toán của Tổng cục Hải quan, tổng số thuế DN dự kiến phải nộp cho các xe dạng này là 2.480,9 tỷ đồng (trong đó: thuế nhập khẩu 774,6 tỷ đồng, thuế TTĐB 1.346,6 tỷ đồng, thuế GTGT 359,7 tỷ đồng); số tiền thuế DN đã nộp là 2.461,7 tỷ đồng.

“Tổng cục Hải quan cũng đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát và phối hợp với cục thuế địa phương tiến hành truy thuy đối với các loại xe ô tô nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng có mức giá tính thuế chưa phù hợp…”, ông Tuấn cho biết thêm.

Giải pháp trọng tâm chống thất thu

Về luật pháp, người khai hải quan tự kê khai, tự xác định trị giá hải quan theo các nguyên tắc và phương pháp theo quy định của pháp luật hiện hành và chịu trách về tính chính xác, trung thực. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít DN lợi dụng sự thông thoáng, khai báo trị giá thấp hơn giá thực tế (như mặt hàng xe ô tô, sắt, thép…); khai báo sai tên hàng hoá, hoặc khai báo chung chung tên hàng hoá để hạ thấp trị giá khai báo, nhằm gian lận thuế.

“Chống thất thu qua xác định trị giá hải quan (giá tính thuế) là một trong số giải pháp quan trọng được Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc quyết thực hiện trong những tháng cuối năm 2016…”, ông Tuấn nói.

Theo Phó cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, thời gian qua đơn vị đã phát hiện và tiến hành tham vấn, điều chỉnh tăng thuế hàng chục tỷ đồng từ hoạt động nhập khẩu ô tô, sắt thép... “Những tháng cuối năm khi hoạt động XNK tăng mạnh, đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá tính thuế đối với các mặt hàng tiềm ẩn rủi ro về giá như ô tô du lịch, ô tô tải, thép, ắc quy, lốp, rượu bia các loại, thiết bị điện gia dụng, thiết bị vệ sinh…”, ông Nghiệp cho biết.

Đại diện Cục Giám sát quản lý hải quan (Tổng cục Hải quan) cũng cho rằng, để việc thu thuế thực hiện theo đúng quy định, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước và đảm bảo công bằng giữa các DN XNK, các cục hải quan địa phương cần đẩy mạnh công tác chống thất thu qua áp mã giá tính thuế. Đây cũng là giải pháp quan trọng để các cục hải quan hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016.

Tổng cục Hải quan cũng vừa có công văn yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố, căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị, thực hiện kiểm tra sau khi hàng hóa đã thông quan trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông quan đối với các mặt hàng nghi vấn về trị giá khai báo thuộc Danh mục các mặt hàng XNK trọng điểm, có thuế suất cao, trị giá lớn, có nghi vấn gian lận cao về trị giá… để bác bỏ trị giá khai báo, xác định trị giá theo đúng quy định.