Chủ đề ưu tiên về hợp tác hải quan trong năm APEC 2017

Theo baohaiquan.vn

Để chuẩn bị cho năm Việt Nam là chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2017, ngày 14-11, Tổng cục Hải quan tổ chức hội thảo xác định chủ đề và ưu tiên về hợp tác hải quan trong năm APEC 2017 tại Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình phát biểu khai mạc hội thảo. Nguồn: PV.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình phát biểu khai mạc hội thảo. Nguồn: PV.

Đến dự có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình; ông Diego Garica Gonzalez, Giám đốc Chương trình phụ trách hải quan thuộc Ban thư ký APEC quốc tế; đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam; đại diện DN. 

Được biết, để chuẩn bị cho năm Việt Nam là chủ nhà của APEC 2017, Hải quan Việt Nam đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức các hoạt động của Tiểu ban Thủ tục hải quan (SCCP) APEC 2017 tại Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình cho biết, tiếp nối thành công của SCCP 2016, Việt Nam đã nhận chuyển giao từ Peru để đăng cai tổ chức SCCP APEC 2017. Đây là lần thứ hai, sau hơn 10 năm Việt Nam đăng cai tổ chức APEC 2006 và là dấu mốc quan trọng kỷ niệm 20 năm Việt Nam gia nhập APEC.

Với những thay đổi về diện mạo và tầm vóc sau 2 thập kỷ của đất nước Việt Nam và các thay đổi về cải cách thủ tục và hiện đại hóa công tác quản lý hải quan, hy vọng rằng, APEC 2017 nói chung, SCCP APEC 2017 nói riêng sẽ là cơ hội khác trong một không gian mới sau APEC Peru 2016 để các nền kinh tế tiếp tục đối thoại và trao đổi, tạo thêm động lực kết nối khu vực và đẩy mạnh hội nhập khu vực sâu rộng.

Hội thảo xác định chủ đề và các ưu tiên cho hải quan trong Năm APEC 2017 này là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ SCCP 2017 với mong muốn là tiền đề chuẩn bị tốt nhất cho SCCP APEC 2017 và đóng góp cho một kỳ họp SCCP năm tới thật thành công tại Việt Nam.

Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về an ninh trong chống khủng bố, di cư bất hợp pháp và kiểm soát vận chuyển hàng hóa trong tình hình buôn lậu và vận chuyển các chất ma túy ngày càng phức tạp, tinh vi với khối lượng lớn; những thách thức về an ninh thương mại trong kỷ nguyên số; hay áp lực về duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu,... đòi hỏi trách nhiệm và sức mạnh liên kết của lực lượng hải quan khu vực và quốc tế trong đó có trọng trách của chúng ta để đảm bảo an ninh huyết mạch cho khu vực có tầm chiến lược quan trọng như APEC, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Công Bình nhấn mạnh.

Theo đó, trên cơ sở chủ đề và các ưu tiên quốc gia APEC 2017 sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh các hoạt động xây dựng năng lực, phê chuẩn và thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức thương mại thế giới; tăng cường khung kết nối chuỗi cung ứng trong đó nhấn mạnh vào nội dung quá cảnh hải quan với mục tiêu dài hạn...; hoàn thiện kết nối cơ chế một cửa nhằm mục đích cải cách hành chính thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại; phát triển chương trình DN ưu tiên và tăng cường quan hệ hợp tác Hải quan - DN; phát triển công nghệ thông tin và ứng dụng quản lý rủi ro, phân tích thông tin trước khia hàng đến; phát triển thương mại điện tử biên giới; tăng cường thực thi bảo vệ quyền SHTT qua biên giới...