Chức năng mới trên e-Customs hỗ trợ Hải quan và doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

Hàng loạt chức năng nghiệp vụ mới sẽ được Tổng cục Hải quan triển khai trên hệ thống e-Customs từ ngày 14-11-2016, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho cán bộ công chức cũng như tạo thuận lợi cho người khai hải quan khi làm thủ tục hải quan.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Nguồn: PV.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Nguồn: PV.

Các chức năng mới bao gồm để xử lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và để quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu.

Cụ thể, để xử lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu sẽ có các chức năng mới như: Đăng ký thủ tục hải quan ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, ngày lễ; kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình xếp, dỡ, vận chuyển, lưu giữ tại cửa khẩu; kiểm tra chứng từ điện tử, hồ sơ hải quan điện tử; kiểm tra hàng hóa theo yêu cầu của Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai (kiểm hóa hộ); tờ khai vận chuyển độc lập; biên bản bàn giao; quản lý tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ; cảnh báo tờ khai quá hạn làm thủ tục hải quan.

Các chức năng này sẽ giúp cơ quan Hải quan và doanh nghiệp có sự tương tác thông tin thông qua hệ thống điện tử được thuận lợi nhanh chóng, giúp ích cho quá trình làm thủ tục hải quan của doanh nghiệp. Chẳng hạn với chức năng đăng ký thủ tục hải quan ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, ngày lễ, quy định hiện nay cho phép người khai hải quan có nhu cầu thực hiện thủ tục hải quan ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, ngày lễ thông báo trước cho cơ quan Hải quan trong giờ làm việc bằng văn bản hoặc thông qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan. 

Khi người khai hải quan đăng ký qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử, lãnh đạo chi cục bố trí công chức thực hiện kiểm tra các đăng ký thủ tục hải quan ngoài giờ làm việc và căn cứ vào nguồn lực thực tế để phản hồi cho người khai hải quan.

Bên cạnh đó, nhiều chức năng mới để quản lý hàng hóa gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất cũng được bổ sung trên hệ thống e-Customs. Các chức năng này sẽ giúp CBCC Hải quan thu thập thông tin về doanh nghiệp như: Cơ sở sản xuất; báo cáo quyết toán; quản lý và cập nhật kết quả kiểm tra; doanh nghiệp chế xuất…

Theo ông Âu Anh Tuấn-Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), thời gian qua Tổng cục Hải quan đã tiến hành xây dựng, bổ sung hàng loạt chức năng mới trên hệ thống e-Customs nhằm hỗ trợ tốt hơn cho CBCC hải quan và tạo thuận lợi cho người khai hải quan.

Những chức năng mới này cũng đã được Tổng cục Hải quan đào tạo, hướng dẫn sử dụng cho các CBCC trong Ngành, đồng thời tiếp tục tiếp nhận kiến nghị và đề xuất từ hải quan địa phương để tiếp tục hoàn thiện hệ thống sát với yêu cầu thực tiễn.